โรงหนังทั่วสหรัฐฯ กว่า 40,000 จอฉาย อาจจะต้องโดนคำสั่งให้ปิดทำการชั่วคราวภายในสัปดาห์นี้ เหตุเพราะการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในสหรัฐฯ แล้วก็ส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจบันเทิง แม้กระทั่งอีเวนต์ใหญ่ ๆ อย่าง 2020 South by Southwest ก็ยังต้องเลื่อนการจัดงานออกไปอย่างไม่มีกำหนด หนังฟอร์มใหญ่ ๆ หลายเรื่องก็เลื่อนฉายออกไปเช่นกัน ในหลาย ๆ ประเทศก็ได้มีคำสั่งให้โรงหนังปิดทำการแล้ว ก็เป็นเรื่องน่ากังวลว่าประเทศใหญ่อย่างสหรัฐฯ ก็น่าจะเป็นคิวต่อไป

แม้ขณะนี้จะยังไม่มีคำสั่งเป็นทางการจากรัฐบาลให้ธุรกิจโรงหนังปิดทำการ แต่ในบางรัฐก็ได้ออกคำสั่งควบคุมให้ยุติทุกกิจกรรมที่จะมีคนเข้าร่วมจำนวนมาก แคลิฟอร์เนียออกคำสั่งจำกัดจำนวนคนเข้าร่วมต้องไม่เกิน 250 คน ส่วนในนิวยอร์กกำหนดไว้ว่าต้องไม่เกิน 500 คน โรงละครบรอดเวย์ก็เพิ่งปิดทำการไปแล้วเป็นการชั่วคราว ก็พอเริ่มเห็นเค้าลางการปิดตัวแล้วเริ่มจากรัฐใหญ่อย่างนิวยอร์กนี่ล่ะ ก็ยังนับว่าโชคดีที่โรงหนังในปัจจุบันนี้มีขนาดย่อมลง แต่ละโรงไม่ได้จุผู้ชมมากเกินจำนวนคนที่รัฐกำหนดไว้ แต่สัปดาห์ต่อจากนี้ไป ถ้าสถานการณ์โดยรวมในสหรัฐฯ ยังไม่ดีขึ้น ก็อาจจะมีผลกระทบต่อธุรกิจโรงหนังเป็นแน่ ฟังความเห็นจาก อีริก แฮนด์เลอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากวอลล์สตรีท

“ผมคิดว่าสัปดาห์หน้านี้ไม่น่าจะมีโรงหนังที่ยังหลงเหลือเปิดทำการอยู่อีกนะ เมื่อเมืองใหญ่ ๆ ต่างได้รับผลกระทบกันแบบนี้ สุดท้ายพวกเขาก็ต้องตัดสินใจออกคำสั่งปิดทำการโรงหนัง เจ้าของหนังเองก็เลื่อนกำหนดฉายออกไปกันหมดแล้ว ตอนนี้การเปลี่ยนแปลงมันเกิดขึ้นแทบทุกนาทีเลย”

รายชื่อหนังที่ประกาศเลื่อนฉายไปแล้วตอนนี้คือ No Time to Die, Peter Rabbit 2, A Quiet Place: Part II, F9, Mulan, The New Mutants, Antlers และ The Lovebirds แน่นอนว่ายอดขายตั๋วรวมปีนี้จะต้องหล่นฮวบ ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรกคือบรรดาเจ้าของโรงหนังรายใหญ่ในสหรัฐฯ อย่างเช่น AMC, Regal, Cinemark และthe Alamo Drafthouse เพราะตอนนี้พวกเขามีหนังฟอร์มใหญ่รอฉายอยู่แค่เรื่องเดียวคือ Black Widow ที่มีกำหนดเปิดตัว 1 พฤษภาคม นี้ ถ้า Black Widow เลื่อนไปอีกเรื่อง พวกเขาก็ต้องปิดโรงเพราะไม่มีหนังฉายแล้ว

เห็นได้ว่าถึงแม้รัฐบาลจะไม่ออกคำสั่งให้ปิดโรงหนัง แต่เจ้าของโรงหนังก็อาจจะต้องปิดตัวเองเพราะไม่มีหนังฉาย อีกผลกระทบหนึ่งก็จะมาจากผู้ชมที่กลัวการออกจากบ้านแล้วไปเสี่ยงติด Covid-19 จากโรงหนัง ต่างก็เลือกที่จะนอนดูหนังอยู่ที่บ้านแทน

เจ้าของโรงหนังค่าย AMC เองก็ตระหนักดีว่าผู้ชมมีความกังวลในเรื่องนี้จึงได้ออกมาตรการรับไว้แล้ว ด้วยการเปิดจำหน่ายที่นั่งในโรงหนังเพียงครึ่งเดียว ขายแบบหนึ่งที่เว้นหนึ่งที่เพื่อให้ผู้ชมได้เว้นระยะห่างกัน ส่วนค่าย The Alamo Drafthouse ก็แถลงมาตรการทำความสะอาด ด้วยการฆ่าเชื้อในโรงหนังทุกรอบฉาย ด้วยหวังว่ามาตรการเหล่านี้จะทำให้ผู้ชมเชื่อมั่นในความปลอดภัยแล้วกล้าซื้อตั๋วหนังเข้าไปดูในโรงได้มากขึ้น

 

อ้างอิง