จนป่านนี้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากหนัง Avengers: Infinity War ยังถูกหยิบมาเล่าขานกันไม่จบสิ้น

มีฉากที่ผู้คนสงสัยจากหนัง Avengers: Infinity War ว่าทำไมธอร์ถึงเข้าใจภาษาที่กรูตพูดได้ เพราะจากเรื่องราวที่ เจมส์ กันน์ วางมานั้น จะมีแต่สมาชิกแก๊งการ์เดียนที่อยู่กับกรูตมานานแล้วพอเข้าใจความาหมายที่กรูตสื่อสารอยู่บ้าง ยกเว้นแต่ ร็อกเก็ต เพื่อนรักของกรูตที่เข้าใจอย่างถ่องแท้ทุกคำ แต่ ธอร์ เป็นสมาชิกเพิ่งมาอยู่กับแก๊งการ์เดียนได้ไม่นานทำไมสามารถสื่อสารกับกรูตได้แล้ว

ข้อสงสัยนี้ก็ได้รับคำอธิบายจาก เจมส์ กันน์ ผู้กำกับแฟรนไชส์ Guardians of the Galaxy และเป็นผู้เขียนบทหนังทั้ง 2 ภาคที่ผ่านมาผ่านทางทวิตเตอร์ของเขา ว่าทำไมน้อ ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้าถึงสามารถเข้าใจภาษาที่กรูตพูดได้ เพราะเรา ๆ ท่าน ๆ ก็จะได้ยินแต่เพียงคำว่า “I am Groot” คำเดียวเท่านั้น

Play video

มันเป็นมุกของธอร์ ซึ่งคาแร็กเตอร์เขามาแนว ๆ ฮา อารมณ์ดีในช่วงหลัง ๆ นี่ ธอร์เคยบอกว่าเขาได้เลือกเรียนภาษากรูตเป็นวิชาเลือกตอนที่อยู่บนดาวแอสการ์ด แต่เขายังไม่เข้าใจได้ในระดับเดียวกับสมาชิกในแก๊งการ์เดียน

คำอธิบายของ เจมส์ กันน์ ผ่านทวิตเตอร์

ก็ถือว่าเป็นคำอธิบายที่สามารถเข้าใจได้ อีกเหตุหนึ่งก็เพราะธอร์ มีพลังพิเศษของเทพเจ้าที่ช่วยให้เขาเข้าใจภาษาต่างดาวหลาย ๆ ภาษา ส่วนมุก “วิชาเลือก” นั้นเป็นแก๊กที่ผู้เขียนเติมเข้าไป เหตุเพราะว่าภาค Thor: Ragnarook ที่เขียนให้ธอร์ เปลี่ยนบุคลิกจากเทพเจ้าสายฟ้า ทึ่เคร่งเครียดขึงขังกลายเป็นธอร์อารมณ์ดี คอยปล่อยมุกกระเซ้าเย้าแหย่ชาวบ้าน แล้วประสบความสำเร็จ คนดูชอบ ก็พอเข้าใจได้ว่า ทีมงานที่เขียนบท Avengers: Infinity War ก็เลยยึดภาพลักษณ์ของธอร์ที่เป็นเทพเจ้าอารมณ์ดี มาสานต่อในเรื่องต่อมา

แต่กระนั้นก็มีคนดูอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นชอบ และตำหนิทีมเขียนบทที่ใส่อารมณ์ขันของธอร์เข้าไป แล้วดูขัดแย้งกับความเป็นจริง ถ้าคำนึงถึงสภาพจิตของธอร์ หลังจากเขาเพิ่งเอาชีวิตรอดมาอย่างกระเสือกกระสนจากแอสการ์ด ประชาชนของเขาโดยฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ต้องเสียคนใกล้ชิดรอบตัวไปทั้ง โลกิ และ ไฮม์ดัล ซึ่งคนดูบอกว่าสำหรับคนที่เพิ่งผ่านพ้นเหตุการณ์สะเทือนใจเช่นนี้มา ไม่น่าจะมีอารมณ์ขันพอจะเล่นมุกอะไรแบบนี้ได้

นี่คือปัญหาของการใช้นักเขียนหลายคนในจักรวาลหนังมาร์เวล ทำให้การเชื่อมต่อเรื่องราวในแต่ละเรื่องก็อาจมีช่องโหว่ให้เห็นบ้าง เจมส์ กันน์ เป็นคนสร้างสรรค์ภาพลักษณ์และเรื่องราวของสมาชิก Guardians of the Galaxy ซึ่งเป็นแฟรนไชส์แนวอารมณ์ดีอยู่แล้ว พอคาแร็กเตอร์เหล่านี้มามีบทบาทใน Avengers: Infinity ทีมนักเขียนก็พยายามจะคงบรรยากาศขำขันของแก๊งการ์เดียนไว้ แต่ลืมคำนึงถึงประสบการณ์เลวร้ายที่ธอร์เพิ่งประสบมา มันก็อาจทำให้ดูขัด ๆ บ้าง

สำหรับคนที่ชอบความสัมพันธ์ของ ธอร์ กับ กรูต ก็น่าจะได้เห็นเพื่อนคู่นี้กลับมาเจอหน้ากันอีกบนจอใหญ่ ใน Guardians of the Galaxy ภาค 3 ซึ่ง เจมส์ กันน์ จะกลับมารับหน้าที่ผู้กำกับ ในภาคนี้ธอร์จะกลับมร่วมผจญภัยกับแก๊งการ์เดียน ออกตามหา กาโมรา แต่ภารกิจของธอร์ ยังไม่จบแค่นี้ เพราะเขายังมีเรื่องราวหลักของตัวเองในภาค 4 Thor: Love and Thunder ในภาคนี้เขาจะได้กลับมาเจอกับ เจน ฟอสเตอร์ คนรักเก่า ซึ่งในภาคนี้เธอจะมีพลังเทพเจ้า แล้วสามารถเหวี่ยงค้อนโยเนียร์ได้อีกด้วย

 

อ้างอิง