ต้องขอบคุณความสำเร็จของ The Invisible Man ที่ทำหน้าที่ใบเบิกทางได้อย่างสวยงาม เปิดโอกาสให้อสุรกายคลาสสิกรายอื่น ๆ ในจักรวาล Universal Classic Monster ได้มีอนาคตที่สดใสอีกครั้งบนจอภาพยนตร์ ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวโพรเจกต์ Wolfman ที่เดินหน้าไปแล้ว พร้อมกับวางตัว ไรอัน กอสลิง ในบทนำ อสุรกายรายต่อไปก็คือ Dracula ที่วันนี้มาถึงขั้นตอนที่ได้ตัวผู้กำกับเรียบร้อยแล้วเป็น คารีน คูซามา ผู้กำกับหญิงที่อยู่ในวงการมาแล้ว 20 ปี มีผลงานเด่น ๆ อย่าง The Invitation (2015) และ Destroyer (2018) ซึ่งเธอยังจะคงอ้างอิงเรื่องราวจากนิยายคลาสสิกของ แบรม สโตเกอร์

เวอร์ชันนี้จะถ่ายทอดเรื่องราวจากนิยายของ แบรม สโตเกอร์ อย่างตรงไปตรงมาที่สุด ฉันคิดว่ามันมีบางจุดในนิยายที่น่าสนใจแต่ถูกมองข้ามไปในเวอร์ชันก่อน ๆ คือการเล่าเรื่องผ่านผู้บรรยายหลายราย จะว่าไปแล้วในนิยายก็ถูกเล่าผ่านมุมมองที่แตกต่างกัน ในเวอร์ชันที่ผ่านมาเลือกเล่าผ่านตัว แดรกคูลา เอง แต่เราเลือกจะไม่ใช้มุมมองนี้ ก็จะขอพูดกล่าวด้วยความเคารพนะว่า ในการตีความครั้งใหม่นี้เราจะใช้ชื่อเรื่องว่า ‘Dracula’แต่ในรอบนี้เขาจะไม่ใช่วีรบุรุษสุดโรแมนติกอย่างที่เคยผ่านตากันมาในครั้งก่อน ๆ ไม่ใช่การตีความแดรกคูลาแบบที่เคยเห็นกันในอดีต

จากถ้อยคำของ คารีน คูซามา ก็พอสรุปได้ว่าเราจะได้ชม Dracula ที่มีเรื่องราวคล้ายคลึงในเวอร์ชันก่อน แต่จะเล่าในทิศทางที่แตกต่างออกไปจากเดิม

คำว่าเวอร์ชันก่อน ๆ ของ คารีน คูซามา ถ้าให้ระบุชัดลงไปก็เห็นจะมีแค่ 3 เวอร์ชันเท่านั้นคือ Bram Stoker’s Dracula ในปี 1992 กำกับโดยระดับปรมาจารย์ของวงการ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ได้พระเอกยอดฝีมือ แกรี โอลด์แมน มารับบทเป็น แดรกคูลา และเวอร์ชันนี้ล่ะที่สร้างภาพลักษณ์ให้ แดรกคูลา เป็นปีศาจที่มีความโรแมนติก ซึ่ง คารีน คูซามา ยืนยันว่าจะหลีกเลี่ยง หรือไม่ก็พูดถึงให้น้อยที่สุด

อีกเวอร์ชันหนึ่งของแดรกคูลา ออกมาในปี 2014 ในชื่อ Dracula Untold ได้ ลุค อีแวนส์ มาเป็นแดรกคูลา หนังโดนนักวิจารณ์ด่ายับ ข้อหาที่ว่าตีความไม่ตรงจุด ไม่ได้เห็นเสน่ห์ดึงดูดของตัวแดรกคูลาเลย

และเวอร์ชันล่าสุดก็ใช้ชื่อ Dracula เฉย ๆ เช่นกัน แต่รอบนี้สร้างเป็นทีวีซีรีส์ ได้ เคลส์ แบง มารับบทเป็น เคานต์แดรกคูลา เริ่มแรกฉายทางช่อง BBC เมื่อคริสต์มาสปีที่แล้วนี้ จากนั้นก็มาสตรีมมิงทาง Netflix เวอร์ชันนี้นักวิจารณ์ถูกอกถูกใจ แต่ตรงกันข้ามคนดูไม่ปลื้มเท่าใดนัก ก็รอดูกันว่า คารีน คูซามา จะปลุกชีพแดรกคูลาได้สำเร็จหรือไม่ มีข่าวคืบหน้าอะไรเกียวกับโพรเจกต์นี้จะรีบมารายงานกันต่อไป

อ้างอิง