ถ้ายังจำกันได้เมื่อปี 2019 วันที่ดิสนีย์ตัดขาดเจมส์ กันน์ ด้วยสาเหตุจากข้อความทวิตเตอร์ในอดีตของเขาที่ใช้ถ้อยคำในเชิงคุกคามทางเพศเกียวกับเด็ก จากกรณีดังกล่าว นักแสดงที่ออกตัวแรงสุดก็คือ เดฟ บาทิสตา นักแสดงที่มีความสนิทชิดเชื้อกับ เจมส์ กันน์ หลังจากร่วมงานกันใน Guardians of the Galaxy ทั้งสองภาค เดฟ ให้ความเห็นต่อการกระทำของผู้บริหารดิสนีย์ด้วยอารมณ์ขุ่นเคืองประกาศกร้าวว่าเขาจะไม่ร่วมงานกับดิสนีย์อีกต่อไป

ผ่านมาหนึ่งปี ดิสนีย์ก็กลับมาสานสัมพันธ์กับเจมส์ กันน์ เดินหน้าโพรเจกต์ Guardians of the Galaxy ภาค 3 ต่อ แต่ก่อนหน้านั้นเขาจะต้องเสร็จงาน The Suicide Squad หนังรวมเหล่าวายร้ายฝั่งดีซีเสียก่อน ซึ่งแน่นอนว่า เจมส์ กันน์ จะต้องวางตัว เดฟ บาทิสตา นักแสดงคนสนิทที่คอยปกป้องเขาในรายชื่อนักแสดงเรื่องนี้ด้วย ซึ่งบทที่เจมส์ กันน์ หมายมั่นไว้ให้ เดฟ บาทิสตา ก็คือ Peacemaker แต่สุดท้ายกลับเป็นทางฝ่าย เดฟ บาทิสตา ที่ตัดสินใจปฏิเสธบทนี้แล้วเลือกไปรับบทนำใน Army of the Dead ของผู้กำกับ แซ็ก ชไนเดอร์ แทนเสียงั้น ทำให้บท The Peacemaker ตกเป็นของ จอห์น ซีนา ไปแทน ก็เป็นข่าวที่ค่อนข้างสร้างความฉงนกับแฟน ๆ ที่ต่างเห็นตรงกันว่า เดฟ บาทิสตา รักใคร่และยกย่อง เจมส์ กันน์ เป็นหนักเป็นหนา

จอห์น ซีนา เข้าเสียบบท Peacemaker แทน เดฟ บาทิสตา

ทาง เจมส์ กันน์ เองก็ชื่นชมยกย่องฝีมือการแสดงของ เดฟ บาทิสตา ออกสื่ออยู่บ่อยครั้ง
“เดฟ บาทิสตา เขาตั้งใจกับงานที่ได้รับอย่างจริงจังมาก เขาลงลึกถึงอารมณ์ของตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง แล้วไม่ใช่นักแสดงที่มีความยะโสเอาเสียเลย ผมมองเห็นได้ถึงความแตกต่างของเดฟกับบรรดาดาราคนอื่น ๆ ที่มาจากสายมวยปล้ำได้เลย เพราะเวลาที่ผมมองเข้าไปในดวงตาของเดฟ ผมสัมผัสได้เลยว่าเขาอยู่ในอารมณ์ที่เขาควรจะเป็น ผมไม่ต้องกังวลเลยว่าจะต้องคอยบอกให้เขาทำอะไรต่อไป”

เดฟ บาทิสตา ได้ออกมาอธิบายถึงการตัดสินใจครั้งนี้ของเขาว่า
“ผมบอกมาตลอดนะว่าผมไม่ได้สนใจบทนี้เลย ผมมีภาพลักษณ์ยึดติดกับบทประเภทนี้มาโดยตลอด ทำให้ผมอยากจะมองหาบทที่มันมีความดราม่ามากขึ้น แล้วพอผมได้อ่านบท Army of the Dead ซึ่งผมเห็นว่าบทมันมีความลึกซึ้งมาก และมีหลายระดับอารมณ์มากกว่าที่ผมคิดไว้แต่แรก แต่ถ้าจะให้ผมบอกตามตรงนะ ผมอยากร่วมงานกับแซ็กมากกว่า”

ก็ชัดเจนครับ ตอบแบบตรง ๆ ลูกผู้ชายดี เข้าใจได้ แล้วที่สำคัญสถานะของ เดฟ บาทิสตา ใน Army of the Dead คือบทนำ ชื่อขึ้นเป็นคนแรก แต่ถ้าเขายังอยู่ใน The Suicide Squad ซึ่งเรารู้กันดีอยู่แล้วว่านี่คือหนังรวมซูเปอร์สตาร์ เขาจะต้องยืนอยู่ข้างหลังนักแสดงแถวหน้าอย่าง ไอดริส เอลบา, มาร์โกต์ ร็อบบี้, ไจ คอร์ตนีย์, โจเอล คินนาแมน และภาคนี้ยังมี ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน มาเสริมทัพอีกด้วย เห็นได้ชัดว่าการที่ขาด เดฟ บาทิสตา ไปเพียงคนเดียว แทบไม่มีผลกระทบอะไรกับการตลาดของหนังเลยแม้แต่น้อย

Army of the Dead

Army of the Dead นั้นเป็นโพรเจกต์ที่น่าจับตามอง เพราะนี่เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ แซ็ก ชไนเดอร์ กลับมากำกับหนังซอมบี้ หลังจากที่เขาเคยกำกับ Dawn of the Dead ตั้งแต่ปี 2004 นู่น และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาด้วย ก่อนจะตอกย้ำความสำเร็จด้วย 300 ในปี 2006 ที่พาเขาเข้าสู่เส้นทางหนังซูเปอร์ฮีโรฝั่งดีซีในเวลาต่อมา Army Of The Dead จะเล่าเรื่องกลุ่มนักรบรับจ้างที่วางแผนจะปล้นคาสิโนใหญ่ ในลาส เวกัส ระหว่างที่เมืองเต็มไปด้วยฝูงซอมบี้ หนังมีกำหนดแพร่ภาพทาง NETFLIX ภายในปีนี้แต่ยังไม่กำหนดวันเวลา ส่วน The Suicide Squad นั้นวางกำหนดไว้ว่าจะออกฉายในวันที่ 6 สิงหาคม 2021 ก็หวังว่าถึงตอนนั้นปัญหาไวรัสโควิด-19 น่าจะคลี่คลายแล้ว โรงภาพยนตร์น่าจะเข้าสู่สภาวะปกติเสียที

อ้างอิง