หลังจากวอร์เนอร์ปล่อยตัวอย่างแรกของ Godzilla Vs Kong ออกมาเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้สร้างสถิติมียอดผู้ชมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยตัวเลข 15 ล้านวิวภายใน 24 ชั่วโมง ผู้ชมต่างกล่าวขวัญถึงความมันส์สะใจที่ได้เห็น 2 ตัวประหลาดยักษ์ในตำนานออกมาปะทะกันอย่างดุเดือด และหนึ่งในผู้ชมที่ประทับใจนั้นก็คือ กีเยร์โม เดล โทโร ผู้กำกับดีกรีระดับออสการ์นั่นเอง เขาชื่นชอบตัวอย่างหนัง Godzilla Vs Kong เอามากถึงกับต้องออกมาทวีตชื่นชมผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ไอเดียที่กีเยร์โม เสนอมาในทวีตนี่สิ ที่ทำเอาแฟน ๆ ต่างพากันฮือฮา

“ส่วนตัวผมน่ะชอบเห็นแสงสีนีออน การต่อสู้ท่ามกลางทะเล การทำลายตึกรามบ้านช่อง ฯลฯ นั่นก็เพราะผมมีความลับอย่างหนึ่งที่จะแง้มบอกว่า Pacific Rim น่ะอยู่ร่วมในจักรวาลไคจูของ Legendary นะ บางที วันหนึ่งพวกมันอาจจะมาปะทะกันก็ได้!”

หนัง Pacific Rim ของกีเยร์โม ที่ออกมาในปี 2013 นั้น เหมือนกับเป็นการสื่อว่าเขารักในหนังและการ์ตูนแนวสัตว์ยักษ์สู้กันของญี่ปุ่นมากขนาดไหน ในหนังเราก็ได้เห็นภาพในแบบเดียวกับหนังการ์ตูนญี่ปุ่นที่เราได้ดูกันตอนเด็ก ๆ กลุ่มคนร่วมกันสร้างหุ่นยนต์ยักษ์ที่เรียกกันว่า เจเกอร์ เพื่อให้ออกไปใช้ต่อสู้กับเหล่าอสูรยักษ์ที่ออกมาจากใต้ผืนโลกเพื่อมาทำลายบ้านเมืองมนุษย์ หนังประสบความสำเร็จดี เสียงแฟน ๆ เรียกร้องให้มีภาคต่อ แต่ก็น่าเสียดายที่กีเยร์โมไม่กลับมาในภาคต่อ จนกระทั่งเราได้เห็นกีเยร์โมทวีตถึง Pacific Rim อีกครั้งในวันนี้ ก็สร้างความกระตืนรือร้นให้แฟน ๆ เดนตาย ถามเขากลับไปว่าสนใจจะกลับมาสานต่อตำนานภาคใหม่ ให้เจเกอร์ ได้ประทะกับ ก็อดซิลลา และ คอง ไหม ซึ่งกีเยร์โมก็ไม่ใคร่ครวญนาน แต่ตอบกลับแทบจะในทันที

“ผมพูดในฐานะแฟนคนหนึ่งเท่านั้นครับ ไม่มีแผนการเลยว่าจะกลับไป”

กีเยร์โม เดล โทโร

ก็ตัดไป ไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้เห็นกีเยร์โม กลับมาในฐานะผู้กำกับอีกครั้ง งั้นเรามามองกันว่าไอเดียของกีเยร์โมที่จะให้ Pacific Rim มาเจอกับ Godzilla Vs Kong นั้นเป็นไปได้แค่ไหน มันก็มีความเป็นไปได้สูงอยู่ อย่างที่กล่าวมา เพราะทั้ง 2 จักรวาลนี้เป็นของ Legendary บริษัทผู้สร้างและเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์

บางทีการจับ 2 แฟรนไชส์นี้มารวมเป็นจักรวาลเดียวกันก็น่าจะเป็นการดีในการลบล้างข้อด้อยด้วยนะ เพราะที่ผ่านมาหนังใน The MonsterVerse อย่าง ก็อดซิลลา และ คอง นั้น ทั้งคนดูและนักวิจารณ์ต่างเห็นตรงกันว่า เนื้อหาในส่วนมนุษย์นั้นเหมือนเป็นส่วนเกินของหนัง พาให้หนังน่าเบื่อ แต่ถ้าจับมารวมกันแล้ว เนื้อหาของฝั่งมนุษย์คือเหล่าเจเกอร์ที่ต้องคิดค้นเทคโนโลยี มาซัดปากก็อดซิลลาให้ทันก่อนที่มันจะยิงลำแสดง Atomic Breath ก็จะเป็นการลบล้างข้อด้อยนี้ไปโดยปริยาย

ผู้กำกับ สตีเวน เอส.เดอไนท์ คนขวาในภาพ

เมื่อ กีเยร์โม เดล โทโร ยืนยันว่าไม่กลับมาในแฟรนไชส์ Pacific Rim แน่นอนแล้ว นักข่าวก็เลยหันไปสัมภาษณ์ สตีเวน เอส.เดอไนท์ ผู้กำกับภาค 2 Pacific Rim : Uprising แทน ซึ่งเขาก็ยืนยันว่าการที่ 2 จักรวาลนี้จะมารวมกันไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่ Legendary เองก็มีการพูดคุยเรื่องนี้ แล้วมีความเป็นไปได้อย่างมาก

“ที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกันถึงความเป็นไปได้ที่จะจับ 2 จักรวาลมาครอสโอเวอร์กัน ก็ลองนึกดูสิ ผมว่ามันน่าสนุกมากเลยนะที่จะได้เห็น จักรวาล Pacific Rim มารวมกับจักรวาลอสูรยักษ์ของเลเจนดารี ผมว่ามันก็เหมือนกับการยกระดับไปทีละขั้นโดยปริยายนั่นแหละ แต่แผนการทั้งหมดน่าจะเกิดขึ้นหลังจากหนังภาคที่ 3 จบสิ้นไปแล้ว ผมก็เคยถามทางสตูดิโอเหมือนกันถึงโอกาสความเป็นไปได้ ซึ่งคำตอบก็คือ “เป็นไปได้” เสมอ แต่มันก็ยังเป็นแผนการอีกยาวไกลที่จะยืนยันอะไรได้แน่นอน ตอนนี้มันแทบเป็นเพียงทฤษฎีแค่นั้น แต่สำหรับผมถ้าตอบในฐานะแฟนหนังคนหนึ่ง ผมอยากจะเห็นมันเกิดขึ้นจริงมากเลย”

แต่สำหรับก็อดซิลลาแล้วในตอนนี้ยังไม่ต้องกังวลว่าจะต้องไปสู้กับเจเกอร์หรือไม่ เพราะในตัวอย่างหนัง Godzilla Vs Kong ที่ปล่อยออกมานั้น ก็มีแฟน ๆ ตาดีแอบมองไปเห็น Mechagodzilla หรือก็อดซิลลาเวอร์ชันหุ่นยนต์ที่โผล่มาไกล ๆ แวบ ๆ ถึงวันที่ 26 มีนาคม ค่อยไปดูเฉลยกันว่าจะใช่จริงมั้ยนะ

อ้างอิง