เครดิตรูปภาพจาก ajc.com

กำลังเป็นกระแสอยู่ ณ ขณะนี้ เมื่อจู่ ๆ เว็บไซต์ ‘Hollywood Walk of Fame’ ได้ประกาศรายชื่อของผู้ที่จะได้ประทับตราบน ‘Hollywood Walk of Fame’ ประจำปี 2022 อย่างเป็นทางการ หลายคนอาจจะสงสัยว่า Hollywood Walk of Fame คืออะไร? มีที่มาจากอะไร? ทำไมได้รับความสนใจจากคนทั้งโลก มาไขข้อสงสัยไปด้วยกันค่ะ

เครดิตรูปภาพจาก disney.fandom.com

‘Hollywood Walk of Fame’ เป็นสัญลักษณ์หินขัดรูปดาวสีชมพู 5 แฉก พร้อมชื่อและลายเซ็นของคนดังและตัวละครที่ได้ทำผลงานสำคัญ แบ่งตามประเภทแทนด้วยสัญลักษณ์ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์กล้องฟิล์มคลาสสิกแสดงถึงอุตสาหกรรมภาพยนตร์ สัญลักษณ์เครื่องรับโทรทัศน์เป็นตัวแทนของโทรทัศน์ออกอากาศ สัญลักษณ์บันทึกแผ่นเสียงแทนอุตสาหกรรมดนตรี สัญลักษณ์ไมโครโฟนวิทยุแทนวิทยุกระจายเสียง และสัญลักษณ์หน้ากากแสดงถึงละครและการแสดงสด (มาเพิ่มภายหลังในปี 1984)

‘Hollywood Walk of Fame’ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องให้กับสาธารณชนโดยการไปถ่ายรูปกับดาวที่ ‘Hollywood Walk of Fame’ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสุดพอปที่ไม่ควรพลาดหากไป ลอสแอนเจลิส (LA) และทำให้ฮอลลีวูดที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

เครดิตรูปภาพจาก thejakartapost.com

‘Hollywood Walk of Fame’ มีต้นกำเนิดมาจากศิลปินท้องถิ่นในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ชื่อโอลิเวียร์ ไวส์มุลเลอร์ (Oliver Weissmuller) ซึ่งได้รับการว่าจ้างให้ช่วยปรับปรุงฮอลลีวูดให้น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้มาเยือนและชาวพื้นเมือง โดยแนวคิดดั้งเดิมตั้งใจจะวาดดาวและชื่อของคนดังบนเพดานห้องอาหารของโรงแรมฮอลลีวูดอันเก่าแก่ ในตอนนั้นกระแสการท่องเที่ยวเป็นไปในทางที่ดีขึ้น ผู้คนต่างหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการพัฒนาต่อในรูปแบบสาธารณะเพื่อรองรับจำนวนคนที่เพิ่มขึ้น โดยการสร้างเป็น ‘Hollywood Walk of Fame’ บนพื้นถนน Hollywood Boulevard

‘Hollywood Walk of Fame’ เริ่มวางแผนการก่อสร้างในวันที่ 15 สิงหาคม 1958 และสร้างเสร็จในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 1960 ส่วนดาวดวงแรกตกเป็นของโจแอน วูดวอร์ด (Joanne Woodward)

ดาวดวงแรกใน Walk of Fame คือ นักแสดงหญิง Joanne Woodward ในปี 1960
เครดิตรูปภาพจาก hollywood-memories.skyrock.com
เครดิตรูปภาพจาก hollywoodpms.blogspot.com

ผู้ที่มีจะชื่อใน ‘Hollywood Walk of Fame’ ได้ต้องมีการเสนอชื่อเข้าไปในเว็บไซต์ทางการของ ‘Hollywood Walk of Fame’ ก่อน ใครก็สามารถเสนอชื่อใครศิลปินที่ตัวเองชอบในแวดวงบันเทิงได้ เพียงแต่ผู้ได้รับการเสนอชื่อต้องมีประสบการณ์อย่างน้อย 5 ปี ในหมวดที่ตัวเองถนัดและมีประวัติเกี่ยวกับการบริจาคเพื่อการกุศล รวมถึงและต้องยังมีชีวิตอยู่ สำหรับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วสามารถส่งญาติมาเป็นตัวแทนในการเข้าร่วมงานได้ ในแต่ละปีคณะกรรมการจะคัดเลือกคนดังประมาณ 20-24 คน เพื่อรับดาวใน Walk of Fame ในแต่ละสาขา อีกทั้งผู้ที่ได้รับการประทับตราลงชื่อบนรูปดาวจะต้องมีการจ่ายค่าธรรมเนียมอยู่ราว ๆ 50,000 เหรียญสหรัฐฯ

เครดิตรูปภาพจาก hollywoodpms.blogspot.com

‘Hollywood Walk of Fame’ เปิดตัวบนถนน Hollywood Boulevard ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเอ็นจอยกับการเดินเล่นตลอดระยะ 18 ช่วงตึก ประมาณ 1.3 ไมล์ จากตะวันออกไปตะวันตก ก็คงจะรู้สึกเหมือนมือได้สัมผัสกับดาราดังที่พวกเขาชื่นชอบ

ในปี 1978 คณะกรรมการมรดกทางวัฒนธรรมของเมืองลอสแองเจลิสได้กำหนดให้ Hollywood Walk of Fame เป็นอนุสาวรีย์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประจำเมืองลอสแองเจลิสตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สำหรับการประกาศรายชื่อผู้ที่จะได้ประทับตราบน ‘Hollywood Walk of Fame’ ประจำปี 2022 จะมีใครบ้างสามารถอ่านต่อได้เลย

ประกาศรายชื่อคนดังที่จะได้ประทับชื่อบน Hollywood Walk of Fame ปี 2022 | #beartai

อ้างอิง , อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส