เมื่อเดือนมิถุนายน ซามูเอล แอล.แจ็กสัน (Samuel L.Jackson) ได้ไปออกรายการ The Late Show ของพิธีกรชื่อดัง สตีเฟน โคลเบิร์ต (Stephen Colbert) เนื้อหาส่วนใหญ่ก็เป็นการสัมภาษณ์ข้อมูลทั่วไป ชีวิตส่วนตัว ชีวิตการทำงาน แต่ประเด็นที่น่าสนใจในการสนทนานี้ก็คือ แจ็กสัน ได้เผยรายชื่อ 5 หนังโปรดของเขา จากผลงานการแสดง 195 เรื่อง ตลอดการทำงานในวงการมา 50 ปี

แต่ก่อนที่จะถึงรายชื่อ 5 เรื่องนั้น โคลเบิร์ตได้ถามแจ็กสันว่า “เขาเคยดูหนังที่ตัวเองแสดงไหม?” แล้วแจ็กสันก็ตอบว่า
“นักแสดงบางคนเค้าก็โกหกคุณนะว่าเค้าไม่ได้ดู พวกเค้าทุกคนดูหนังที่ตัวเองแสดงกันทั้งนั้นแหละ มันเป็นอาชีพที่ต้องดูตัวเองแสดง และมันทำให้เรามาอยู่ตรงจุดนี้ได้ ส่วนตัวผมเข้ามาอยู่ในธุรกิจนี้ได้ก็เพราะผมชอบการแสดง อย่างตอนที่ผมแสดงละครเวที ผมก็อยากดูตัวเองแสดงนะ แต่มันทำไม่ได้ไง แต่พอมายุคนี้ที่เราสามารถบันทึกอะไรไว้ได้แล้วผมก็ดูนะ ใช่ผมดูผลงานการแสดงของตัวเอง อย่างบางวันผมเปิดทีวีแล้วก็เปลี่ยนช่องไปเรื่อยเปื่อย เพราะยังไม่เจออะไรที่น่าสนใจหรือไม่ก็ไม่ได้อยากจะดูอะไรเป็นพิเศษอยู่แล้ว แต่พอผมเปลี่ยนมาเจอหนังที่ผมแสดงเอง ผมก็หยุดดูนะ”

พอจบคำถามนี้ พิธีกรก็ถามแจ็กสันให้บอกชื่อผลงาน 5 เรื่องโปรดที่เขาเคยแสดงมาซิ ถึงตรงนี้ผู้ชมต่างก็สังเกตได้ว่านี่เป็นคำถามเซอร์ไพรส์ ที่ไม่ได้ให้แจ็กสันตระเตรียมคำตอบมาล่วงหน้า ซึ่งในระยะเวลาที่กระชั้นทำให้แจ็กสันต้องเลือก 5 เรื่องออกมาเดี๋ยวนั้น ซึ่งก็มีดังนี้ The Long Kiss Goodnight (1996), A Time To Kill(1996), Jackie Brown (1997), The Red Violin (1999) และ One Eight Seven (1997) ถ้าสังเกตดี ๆ ทั้ง 5 เรื่องนี้ล้วนเป็นหนังในยุค 90s แล้วก็ไม่มีสักเรื่องที่เป็นแฟรนไชส์ระดับบล็อกบัสเตอร์

มาไล่กันดูไปทีละรายชื่อกันครับ

  • ซามูเอล แอล.แจ็กสัน เรียกได้ว่าเป็นนักแสดงคนโปรดของสุดยอดผู้กำกับอย่าง เควนทิน ทาแรนทิโน (Quentin Tarantino) ทำให้เขาเคยร่วมงานด้วยกันหลายเรื่องคือ Pulp Fiction, Django Unchained, Jackie Brown และ The Hateful Eight ถ้าให้เรา ๆ เดากันก็ต้องเลือกว่าเป็น Pulp Fiction (1994) เพราะบทบาท จูล วินน์ฟิลด์ (Jules Winnfield) นั้นเป็นอีกหนึ่งคาแรกเตอร์อมตะของโลกภาพยนตร์ไปแล้ว ที่สำคัญเป็นบทที่ส่งให้แจ็กสันได้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม และเป็นเพียงครั้งเดียวในชีวิตที่เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง แต่กลับกลายเป็นว่าแจ็กสันเลือก Jackie Brown ให้เป็นหนึ่งในผลงานเรื่องโปรดของเขาทั้งที่เป็นผลงานเรื่องที่เขาร่วมงานกับทาแรนทิโนแล้วประสบความสำเร็จน้อยที่สุดเสียด้วย

ขอเสริมข้อมูลตรงนี้สักนิด ถึงแม้ว่าหนังเรื่องโปรดที่เขาร่วมงานกับทาแรนทิโนคือ Jackie Brown แต่แจ็กสันก็เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Esquire เมื่อปี 2019 ว่าบทบาทที่เขาชอบที่สุดคือ สตีเฟน จากหนัง Django Unchained แจ็กสันเล่าว่าตัวสตีเฟนนั้นเป็นทาสผู้จงรักภักดีต่อเจ้านาย แคลวิน เจ.แคนดี้ บทบาทที่หลายคนจดจำได้ของ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio) แจ็กสันบอกว่านี่คือบทบาทที่เขาเคยแสดงและชื่นชอบที่สุดตลอดกาล
“ผมโคตรรักไอ้สตีเฟนนี่เลย ไอ้หมอนี่มันทำหน้าที่ดูแลจัดการไร่ฝ้ายฉิบหายนั่น แคนดี้แลนด์ มันก็เหมือนไร่ของมันเองนั่นแหละ ในขณะที่ลีโอออกไปต่อสู้กับพวกนิโกรข้างนอกนั่น หรือจะออกไปทำอะไรนู่นนี่ ไปดูแลคลับเต้นระบำเปลือย ไอ้หมอนี่ก็คอยจดบิลให้ สตีเฟนมันจะคอยดูแลว่าไร่ฝ้ายจะต้องมีคนเก็บเกี่ยว คอยดูแลการขายทาส มันคอยดูแลพื้นที่ทั้งหมด ทั้งที่ตัวมันเองก็ไม่มีลูกหรอกนะ เอาจริง ๆ คือมันไม่มีเวลาไปมีครอบครัวหรอก มันก็รู้สึกเหมือนว่าลีโอเป็นลูกของมัน และแคนดี้แลนด์ก็เปรียบได้กับโลกทั้งใบของมัน ทั้ง ๆ ที่มันก็รู้แหละว่าโลกข้างนอกแคนดี้แลนด์เป็นอย่างไร เพราะมันก็เป็นแค่ทาสอีกคนในไร่ฝ้ายนี่แหละ”

ย้อนกลับมาดูอีก 4 รายชื่อหนังโปรดของแจ็กสันที่เหลือ

  • The Long Kiss Goodnight ออกฉายเมื่อปี 1996 มีชื่อไทยว่า ชาร์ลีนมหาประลัย เป็นหนังแอ็กชันสูตรสำเร็จในยุค 90s ที่ได้รับความนิยมพอประมาณ ผลงานกำกับของ เรนนี่ ฮาร์ลิน (Renny Harlin) ที่แปลงโฉม จีน่า เดวิส (Geena Davis) ศรีภรรยาตัวเองมาเป็นนางเอกหนังบู๊
  • A Time To Kill ออกฉายในปี 1996 เช่นเดียวกัน มีชื่อไทยว่า ยุติธรรม อำมหิต ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเดียวกันของ จอห์น กริชแฮม (John Grisham) ได้ แมทธิว แม็กคอนาเฮย์ (Matthew McConaughey) มารับบทนำ และเป็นผลงานกำกับของ โจเอล ชูมักเกอร์ (Joel Schumacher) ที่ได้รับเสียงชื่นชมค่อนข้างดี
  • One Eight Seven เป็นเรื่องเดียวใน 5 รายชื่อนี้ที่แจ็กสันรับบทนำ มีหน้าเขาเป็นจุดขายบนโปสเตอร์ หนังออกฉายในปี 1997 เป็นหนังที่น้อยคนจะรู้จักหรือเคยดู เพราะออกฉายแบบเงียบ ๆ ค่ายเองก็ไม่คาดหวังกับตัวหนังเท่าใดนักเพราะเป็นผลงานกำกับของ เควิน เรย์โนลด์ (Kevin Reynolds)ผู้กำกับที่เพิ่งคว่ำมากับ Waterworld หนังฟอร์มยักษ์เมื่อปี 1995
  • The Red Violin ชื่อไทยว่า ไวโอลินเลือด 300 ปี หนังสายรางวัลของผู้กำกับ ฟรองซัวร์ ชีราร์ด (François Girard) ออกฉายเมื่อปี 1999 เป็นเรื่องที่แจ็กสันมีบทบาทอยู่เพียงน้อยนิดมาก แทบไม่มีใครจดจำได้เลยว่ามีเขาร่วมแสดงอยู่ในเรื่องนี้ด้วย แม้กระทั่งชื่อเขายังอยู่ในลำดับท้าย ๆ ของรายชื่อนักแสดงเล้ย

วันนี้ซามูเอล แอล.แจ็กสัน ก็อายุอานามปาเข้าไป 73 ปีแล้ว แต่ยังดูแข็งแรงกว่าอายุจริงมาก และไม่มีวี่แววว่าจะเกษียณจากวงการแสดง อย่างในปี 2021 ที่โรงหนังหลายประเทศยังไม่เปิดให้บริการเป็นปกติรวมถึงประเทศไทยด้วย แจ็กสันก็มีผลงานใหม่ถึง 2 เรื่อง ซึ่งออกฉายในต่างประเทศไปเรียบร้อยแล้วคือ Hitman’s Wife’s Bodyguard ภาคต่อของ Hitman’s Bodyguard และ Spiral: From the Book of Saw ภาคล่าสุดในแฟรนไชส์ Saw ส่วนผลงานตั้งแต่ปีหน้าไป มีผลงานของแจ็กสันทั้งที่ถ่ายทำเสร็จแล้ว และเพิ่งประกาศสร้างรวมแล้ว 6 เรื่อง ยังไม่รวมผลงานแอนิเมชันที่ลุงแกไปพากย์เสียงด้วยนะ ที่น่าสนใจสุดเห็นจะเป็น Secret Invasion หนังซีรีส์ที่รอฉายทาง Disney+ ที่แจ็กสันกลับมารับบทบาทเป็น นิก ฟิวรี่ อีกครั้ง คาดว่าเราจะได้ดูแกบนจอทีวี จอหนัง กันไปอีกยาวนาน ส่วนใครพลาดเรื่องไหนใน 5 เรื่องโปรดของลุงแจ็กสันก็ลองไปตามหาดูกันนะครับ

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง