สมาพันธ์นักเขียนแห่งอเมริกา (Writer Guild of America – WGA) ได้ออกประกาศสั่งห้ามสมาชิกของสมาพันธ์ทำงานกับบริษัท คอนสแตนติน ฟิล์ม (Constantin Film) บริษัทสร้างภาพยนตร์สัญชาติเยอรมันที่อยู่เบื้องหลังแฟรนไชส์ ‘Resident Evil’

Beartai Buzz WGA สั่งห้ามนักเขียนทำงานให้ Constantin Film
บริษัท Constantin Film อยูเบื้องหลังแฟรนไชส์หนัง Resident Evil ฉบับ พอล ดับเบิลยู เอส แอนเดอร์สัน กับ มิลลา โจโววิช
Beartai Buzz WGA สั่งห้ามนักเขียนทำงานให้ Constantin Film
ผลงานที่กำลังจะออกฉายของ Constantin Film คือ Resident Evil: Welcome to Raccoon City

โดยเมอริดิธ สตีห์ม (Meredith Stiehm) ประธานสมาพันธ์ มิเชล มัลโรนีย์ (Michele Mulroney)รองประธาน และเบตซี โธมัส (ฺBetsy Thomas) เลขานุการและฝ่ายทรัพย์สินของสมาพันธ์ได้ส่งข้อความถึงสมาชิกทุกคนความว่า

ทางสมาพันธ์กำลังมีข้อพิพาทร้ายแรงกับทางบริษัท คอนสแตนตินฟิล์ม เนื่องจากบริษัทปฏิเสธการจ่ายค่าลิขสิทธิ์วรรณกรรมต่างชาติที่นำไปใช้ซ้ำ รวมถึงไม่มีเงินบำนาญและสวัสดิการด้านสุขภาพให้แก่นักเขียน

โดยสมาชิกของสมาพันธ์ถูกสั่งห้ามไม่ให้ทำงานให้กับคอนสแตนตินทันทีหลังข้อความนี้ถูกส่งไป เพื่อปกป้องมิให้สตูดิโอสร้างหนังรับผลประโยชน์จากบริการของสมาชิกนักเขียนของสมาพันธ์โดยไม่ปฏิบัติตามกฏข้อ 8 ของสมาพันธ์

ซึ่งกฏข้อที่ 8 ของสมาพันธ์นักเขียนแห่งอเมริกากล่าวไว้ว่า “หากบริษัทผู้จ้างไม่สามารถให้สวัสดิการขั้นพื้นฐานต่อสมาชิกได้ ทางสมาพันธ์ห้ามสมาชิกรับจ้างทำงานหรือทำการขายซื้อขายด้านวรรณกรรมและงานเขียนโดยเด็ดขาด”

อ้างอิง