ซีลีน ดิออน (Celine Dion) ศิลปินหญิงวัย 54 ปี เจ้าของเพลง ‘My Heart Will Go On’ ที่ทั่วโลกรู้จักดี ประกาศข่าวร้ายถึงแฟน ๆ ของเธอผ่านอิสตาแกรมส่วนตัว ว่าเธอยังคงไม่หายขาดจากอาการกล้ามเนื้อหดเกร็ง ที่รักษาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และเป็นเหตุจำเป็นต้องเลื่อนแผนการเวิลด์ทัวร์ทั้งปีนี้ออกไปเป็นปี 2023

Resort World ลาสเวกัส โปรโมตคอนเสิร์ตใหญ่ของ ซีลีน ดิออน

ซีลีน ดิออน เริ่มมีอาการกล้ามเนื้อหดตัวชนิดรุนแรงและเรื้อรัง (severe and persistent muscle spasms) มาตั้งแต่ปีที่แล้ว และเป็นข่าวใหญ่เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 เพราะอาการป่วยนี้รุนแรงจนทำให้เธอต้องยกเลิกคอนเสิร์ตใหญ่ 21 รอบ ที่ Resort World ลาสเวกัส ทั้ง ๆ ที่เธอและทีมงานเตรียมการล่วงหน้ามากว่า 8 เดือน และเป็นการรอคอยที่ยาวนานของบรรดาแฟน ๆ ที่จะได้เห็น ซีลีน ดิออน กลับมาโชว์ใหญ่ที่ลาสเวกัส หลังจากเธอปักหลักโชว์ยาวที่ซีซาร์พาเลซต่อเนื่องมา 16 ปี 1,141 รอบ ดิออนประกาศยุติโชว์ไปเมื่อปี 2019 และออกอัลบั้มเพลงภาษาอังกฤษชุดใหม่ “Courage” ทิ้งช่วงห่างจากอัลบั้มก่อน “Loved Me Back to Life” ถึง 6 ปี

อัลบั้ม Courage ออกขายเมื่อปี 2019

หลังออกอัลบั้ม Courage ดิออนก็พร้อมเดินสายเวิลด์ทัวร์ แต่ก็ต้องประสบกับภาวะโควิด-19 แพร่ระบาด จึงเลื่อนมาเป็นปี 2022 นี้ ซึ่งดิออนเองก็คาดการณ์ว่าอาการป่วยของเธอน่าจะทุเลาลงแล้ว แต่เมื่อใกล้ถึงกำหนดการแสดงใหม่ในเดือนพฤษภาคม 2022 เธอก็รู้สึกว่าสภาพร่างกายเธอยังไม่พร้อม จึงต้องประกาศเลื่อนเวิลด์ทัวร์ออกไปเป็นครั้งที่ 4 หลังเลื่อนมาจากปี 2020 มาเป็น 2021 มาเป็น 2022 และกำหนดล่าสุดคือ 2023 ซึ่ง ซีลีน ดิออน ชี้แจงเหตุผลด้วยตัวเธอเองผ่านคลิปความยาว 3 นาที ที่เธอพูดด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ มีเนื้อหาใจความดังนี้

“ฉันรู้สึกเสียใจจริง ๆ ที่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตารางทัวร์ในยุโรปอีกครั้ง ตอนแรกน้นเราต้องเลื่อนกำหนดเพราะปัญหาโรคระบาด แต่ตอนนี้สาเหตุมาจากสภาพร่างกายของฉันเองที่ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดออกไปอีกครั้ง และน่าเสียดายที่บางรอบเราก็ต้องยกเลิกไปเลย”

“แต่ก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้างว่า ตอนนี้อาการของฉันเริ่มทุเลาขึ้นบ้างแล้ว แต่มันก็เป็นไปอย่างช้า ๆ ซึ่งมันทำให้ฉันหงุดหงิดใจอย่างมาก เพราะว่าเมื่ออยู่บนเวทีฉันต้องการที่จะอยู่ในสภาพร่างกายที่พร้อมที่สุด บอกตามตรงเลยฉันเองก็แทบคอยไม่ไหวแล้วเหมือนกันที่จะไปถึงวันนั้น ตอนนี้ ฉันอยากให้ทุกคนได้ทราบว่า ตัวฉันเองก็เสียใจที่ต้องมาแจ้งมาข่าวนี้ เพราะฉันรู้ว่าทุกคนรอฉันกันมานานมากแล้ว และฉันเองรู้สึกซาบซึ้งจริง ๆ ที่ทุกคนอดทนมุ่งมั่นรอคอยกันมา”

“เท่าที่ฉันสามารถบอกได้ตอนนี้ก็คือ ฉันพยายามอย่างที่สุดแล้วที่จะฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับไปในจุดที่ฉันมั่นใจ ว่าจะสามารถแสดงโชว์ได้เต็มที่ 100% เพราะนั่นคือสิ่งที่พวกคุณสมควรได้รับ”

ดิออนยังทิ้งท้ายถึงสถานการณ์สงครามในยูเครนอีกด้วย
“ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งและภาวนาว่าสงครามนี้จะยุติโดยเร็ว”

Courage World Tour จะเริ่มต้นอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ ไปจนถึงเมษายน 2023 จากนั้นจะหยุดพักไป 3 เดือน กลับมาเริ่มอีกทีในเดือนสิงหาคม และลากยาวไปจนในเดือนตุลาคม 2023

ทิ้งท้ายด้วยการอธิบายถึงโรคกล้ามเนื้อหดเกร็งเรื้อรัง ข้อมูลจาก stretchme studio
รู้สึกกล้ามเนื้อตึง ปวดเมื่อยบริเวณต้นคอ หรือ บ่า อย่างหาสาเหตุไม่ได้ ซ้ำยังไม่ยอมหายไปง่ายๆ อาการเช่นนี้ เรียกว่า ‘กล้ามเนื้อหดเกร็ง’ หรือ MPS ซึ่งมักเกิดกับกล้ามเนื้อคอ ไหล่ บ่า และหลัง

สาเหตุหลักๆ ของอาการกล้ามเนื้อหดเกร็งนั้นมาจากการใช้งานกล้ามเนื้ออย่างไม่เหมาะสม หรือการอยู่ในอิริยาบถเดิมซ้ำๆ เป็นเวลานาน เช่น การนั่งทำงานเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ ก้มหน้าเล่นโทรศัพท์ สะพายเป้ที่หนักเกินไป หรือนั่งห่อไหล่เป็นประจำ ทาาทางหล่านี้คือต้นเหตุหลักที่จะทำให้เส้นใยกล้ามเนื้อหดตัว ให้การไหลเวียนของเลือดติดขัด ขาดเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้ออย่างเพียงพอ จนทำให้เซลล์กล้ามเนื้อขาดพลังงาน และมีของเสียคั่งค้าง เกิดเป็นอาการปวดเมื่อยขึ้นมา

หากไม่รักษาหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็อาจทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้นอักเสบเรื้อรัง รบกวนชีวิตประจำวันและการทำงานอย่างเลี่ยงไม่ได้ หรือแย่กว่านั้นคือผลเสียต่อระบบประสาทและสมอง กล้ามเนื้อที่อักเสบ โดยเฉพาะคอ บ่า ไหล่ มักจะส่งผลให้เกิดอาการปวดหัว จนถึงกับก่อโรคไมเกรนได้เลยทีเดียว

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง