น่าจะเป็นเรื่องคาใจทาสแมวหลาย ๆ คน เวลาไปเห็นน้องเหมียวน่ารักที่ไหน เราก็มักจะไปลูบหัวลูบตัวด้วยความเอ็นดู แต่พอลูบได้แพร้บเดียว น้องเหมียวก็จะรีบหันมาเลียขน ทำความสะอาดตรงที่เราลูบทันที สร้างความฉงนใจให้กับทาสแมวมากมาย ว่าทำไมเหมียวทำอย่างนั้นล่ะ นี่มือทาสสกปรกเพียงนั้นเลยเหรอ ที่จริงแล้วไม่ใช่อย่างที่ทาสเข้าใจครับ เรื่องนี้สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมีคำอธิบายพฤติกรรมเหล่านี้ของน้องเหมียวมากมายหลายเหตุผล และน่าจะทำให้เรารู้จักน้องเหมียวของเรามากขึ้นด้วย

1.เหมียวคาใจ มีจุดที่เลียไม่ถึง

อย่างที่เรารู้กันดี เหมียวเป็นสัตว์สะอาดมาก แทบจะเป็นภารกิจประจำวันเลยก็ว่าได้ ถ้านอกเหนือจากกิน นอน เล่นแล้ว การเลียขนทำความสะอาดนี่ถือเป็นหัวใจหลักของเหมียวเลยก็ว่าได้ ต่อให้เราอาบน้ำเหมียวบ่อยแค่ไหน แต่เหมียวก็ยังมั่นใจว่าการเลียขนทำความสะอาดด้วยตัวเองนั่นสะอาดที่สุดแล้ว เหมียวจะพยายามเลียให้ได้ทั่วถึงทั้งตัวที่สุด แต่ก็ยังมีหลายจุดที่เหมียวเลียไม่ถึง เช่นส่วนหัวตัวเอง และปลายหาง และตรงบริเวณเหล่านี้แหละ ที่มันค้างคาใจเหมียวว่ายังไม่สามารถเลียทำความสะอาดตัวเองได้ทั่วถึง ฉะนั้นเมื่อเราไปลูบหัวลูบตัวเหมียว ก็เหมือนกับการไปสะกิดต่อมคาใจเหมียวว่า ฉันยังเลียทำความสะอาดตัวเองไม่ได้ทั่วถึง ก็เลยหันมาพยายายามเลียอีกครั้ง ซึ่งบางทีก็เป็นภาพตลก ที่เห็นเหมียวเลียจุดที่เลียไม่ถึง ก็เลยเลียอากาศว่าง ๆ แทน

2.เหมียวอาจจะมีปัญหาผิว

มีหลาย ๆ สาเหตุให้น้องเหมียวมีอาการคัน เช่นเหมียวมีเห็บ หมัด หรือผิวหนังเกิดอาการแพ้ ทำให้เหมียวรู้สึกไม่สบายตัว พอเราไปลูบเหมียวเข้า ก็เลยไปทำให้น้องเหมียวรู้สึกคันคะเยอขึ้นมาทันที ก็เลยรีบหันมาเลียเนื้อตัวตรงจุดนั้นทันที แต่บางทีการที่เราไปลูบแล้วทำให้น้องเหมียวที่ไม่สบายตัวอยู่แล้ว ก็ทำให้น้องเหมียวหงุดหงิดขึ้นมาได้ แล้วหันมากัดมือเราแทน

3.ไม่ชอบให้ลูบ

ทาสแมวหลายคนน่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่า แมวแต่ละสายพันธุ์ก็มีลักษณะนิสัยต่างกัน บางพันธุ์ก็ติดคน ชอบประจบคลอเคลีย ชอบให้ทาสลูบ ชอบให้อุ้ม บางพันธุ์ก็รักสันโดษสุด ๆ ชอบอยู่ตัวเดียวอย่ามาลูบไล้แตะต้อง อารมณ์ดีแล้วฉันจะเข้าไปหาเธอเอง ซึ่งทาสจำเป็นต้องรู้จักนิสัยพื้นฐานของแมวตัวเองไว้ด้วย แต่ก็ยังมีกรณีนอกเหนือ สำหรับแมวบางตัวที่ปรกติชอบให้อุ้มให้กอดอยู่แล้ว แต่ก็มีบางตำแหน่งบนตัวที่ไม่ชอบให้ทาสไปจับ อย่างเช่นส่วนท้องที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าถ้าไม่รักจริง จะไม่ให้ทาสโดนเลย แต่ก็ยังมีอีกกรณีหนึ่งที่แนะนำให้ทาสสังเกตให้ดี ถ้าน้องเหมียวที่ชอบให้ลูบอยู่แล้ววันหนึ่ง เราไปลูบเข้าแล้วน้องเหมียวหงุดหงิดขึ้นมา เป็นไปได้ว่าน้องเหมียวมีอาการผิดปรกติบนผิวหนัง หรือที่เรียกว่า feline hyperesthesia syndrome ถ้าเหมียวเป็นโรคนี้ ผิวหนังของเหมียวจะมีอาการเซนซิทีฟสูง เราเพียงแค่ลูบเบา ๆ ก็ทำให้น้องเหมียวเจ็บแสบบนผิวหนังได้ รีบพาไปหาสัตวแพทย์ด่วน

4.เหมียวรักการเลียอยู่แล้ว

อันนี้เป็นนิสัยพื้นฐานของเหมียวทุกสายพันธุ์อยู่แล้ว เหมียวแทบทุกตัวจะเลียทำความสะอาดตัวเองอยู่เป็นนิจ บางตัวก็ใจดีเลียให้ตัวอื่นที่ใกล้ชิดสนิทสนมด้วย คือเอะอะเลีย เอะอะเลีย ไม่ได้เป็นอะไรหรอก แต่ชอบเลียอยู่แล้ว พอทาสมาจับตัวก็เลยสะกิดต่อมให้รู้สึกอยากเลียขึ้นมาเดี๋ยวนั้น แค่นั้นแหละ

สังเกตอย่างไรว่าเหมียวปรกติดี หรือไม่สบายต้องพาไปหาหมอ

โดยพื้นฐานแล้ว ทาสจะต้องรู้จักนิสัยของแมวตัวเองอย่างดีก่อน ว่าเหมียวตัวไหนชอบให้ลูบให้จับ ถ้าเราลูบไล้เหมียวแล้วเหมียวครางครืดดดดดัง ๆ พอเราหยุดก็เอามือสะกิดให้ลูบอีก นั่นแปลว่าเหมียวสบายแล้วชอบให้เราลูบไล้ แต่ถ้าวันหนึ่งเราลูบแล้วเหมียวเกิดหงุดหงิดขึ้นมา เดินหนี แล้วถ้าเราตามไปลูบอีก แล้วคราวนี้เหมียวหันมากัดเราขึ้นมา นั่นแปลว่ามีอะไรผิดปรกติแล้ว ก็ควรพาเหมียวไปหาสัตวแพทย์จะเป็นการดี ก่อนที่อาการจะลุกลามมากขึ้นกว่าเดิม

อ้างอิง