ฟลอรา ดัฟฟี (Flora Duffy) นักไตรกีฬาหญิงที่วงการไตรกีฬาน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะเธอเคยคว้าแชมป์โลกไตรกีฬามาแล้ว 2 สมัย แต่กับเวทีโอลิมปิกนั้นยังถือว่าว่างเปล่าสำหรับดัฟฟีและประเทศเบอร์มิวด้า ที่มีประชากรเพียง 71,000 คนเท่านั้น

เครดิตรูปภาพจาก kyodonews

เบอร์มิวดา เป็นหมู่เกาะเล็ก ๆ ในทวีปอเมริกา มีพื้นที่ประมาณ 53 กิโลเมตร และมีประชากรเพียง 71,000 คน (ข้อมูลจากปี 2018) หนึ่งในนั้นคือหญิงร่างเล็กนามว่า ฟลอรา ดัฟฟี นักไตรกีฬาวัย 33 ปี สำหรับโตเกียว โอลิมปิกส์ 2020 ไม่ใช่ครั้งแรกที่เธอลงแข่งขัน แต่เธอเคยผ่านสนามโอลิมปิกมาแล้วถึง 3 ครั้งด้วยกันคือ ปี 2008, 2012 และ 2016

การแข่งขันไตรกีฬาโอลิมปิกนั้นประกอบด้วย การว่ายน้ำ 1.5 กิโลเมตร ต่อด้วยปั่นจักรยาน 40 กิโลเมตร และวิ่ง 10 กิโลเมตร ซึ่งฟลอรา ดัฟฟีใช้เวลาในการแข่งขันไปทั้งหมด 1 ชั่วโมง 55 นาที 36 วินาที ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างจอร์เจีย เทย์เลอร์-บราวน์ (Georgia Taylor-Brown) ไปกว่า 1 นาที 14 วินาที สามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกมาให้ตัวเองและประเทศเบอร์มิวดาเป็นครั้งแรกได้สำเร็จ หลังจากเคยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกมานานกว่า 45 ปี

ฟลอรา ดัฟฟีให้สัมภาษณ์หลังการแข่งขันว่า “เราเป็นประเทศเล็ก ๆ แต่มุ่งมั่นกับการกีฬามาก ฉันรู้สึกดีใจที่ได้บรรลุเป้าหมายส่วนตัว และเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นคือการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนของเบอร์มิวดา รวมถึงแสดงให้ทุกคนเห็นว่าการแข่งขันบนเวทีโลกจากเกาะเล็ก ๆ นั้นเป็นไปได้จริง”

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส