แม้ว่า คิงพิน (Kingpin) อีกหนึ่งวายร้ายตัวฉกาจของจักรวาลมาร์เวล จะเคยปรากฏตัวมาแล้วหลายครั้งในซีรีส์ Daredevil, Luke Cage และ Punisher แต่นับว่าการกลับมาของ คิงพิน หรือชื่อจริง วิสสัน ฟิสก์ (Wilson Fisk) รอบนี้ในฉากจบของ Hawkeye ตอนที่ 5 นี้จะสร้างกระแสตอบรับได้ฮือฮาสุด สร้างเสียงคาดเดากันว่า คิงพินน่าจะเป็นคุณลุงผู้ลึกลับของ มายา โลเปซ หรือฉายา Echo สำหรับคนที่เคยติดตามซีรีส์ Daredevil มาก่อนแล้ว น่าจะมีพอรู้จักตัวตนของคิงพินมาแล้วพอสมควร แต่ถ้าใครเพิ่งเคยเห็นคิงพินครั้งแรกใน Hawkeye บทความนี้จะช่วยทำให้คุณได้รู้จักคิงพินมากขึ้น

คิงพินในหนังสือการ์ตูนมาร์เวล

1.ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับคิงพิน


อีกหนึ่งวายร้ายชื่อดังในจักรวาลหนังสือการ์ตูนของมาร์เวล ปรากฏตัวครั้งแรกใน Amazing Spider-Man #50 วางแผงเมื่อเมษายน 1967 เท่ากับคิงพินถือกำเนิดมาแล้ว 54 ปี เขามีบทบาทในจักรวาลมาร์เวลอย่างมาก เพราะนอกเหนือจากเป็นศัตรูตัวฉกาจของ Spider-Man แล้ว ก็ยังเคยต่อกรกับ Daredevil, The Punisher และ Hawkeye อีกด้วย คิงพินมีเอกลักษณ์ที่เด่นชัดคือ ร่างกายที่สูงใหญ่ เขาสูงถึง 200.6 เซนติเมตร น้ำหนักตัวมากถึง 204 กิโลกรัม

2.ประวัติคร่าว ๆ ของคิงพิน

ชื่อจริงของเขาคือ วิลสัน ฟิสก์ (Wilson Fisk) เขาเติบโตมาในครอบครัวที่ยากจนข้นแค้นอย่างหนักในกรุงนิวยอร์ก คิงพินมีวัยเด็กที่เลวร้ายอย่างมาก เพราะเขามีร่างกายที่อ้วนมากมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เขาถูกเด็กอื่นล้อเลียนและรังแกอยู่เสมอ ซ้ำร้ายยังโดนพ่อของเขาเองทำร้ายทุบตีเป็นประจำ จนถึงวัย 12 ปี คิงพินทนไม่ไหวจึงสังหารพ่อของเขาเสียเอง จากนั้นเขาก็เปลี่ยนทัศนคติของตัวเอง ด้วยการมองร่างกายที่ใหญ่โตของเขาจากเดิมที่เป็นปมด้อย แล้วใช้มันเป็นข้อได้เปรียบเสียแทน เขาเริ่มฝึกฝนวิชาการต่อสู้อย่างหนัก ทั้งมวยปล้ำ และซูโม่ ทำให้เขากลายเป็นศัตรูตัวสำคัญของ Spider-Man และ Daredevil นอกจากร่างกายที่ใหญ่โตและแข็งแรงแล้ว คิงพินยังมีสมองที่เป็นอัจฉริยะอีกด้วย แม้ว่าเขาจะมีสถานะครอบครัวที่ยากจนทำให้ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่คิงพินก็ศึกษาด้วยตัวเองทั้งในเรื่องการเมือง และวิทยาศาสตร์ ทำให้เขาขึ้นเป็นเจ้าพ่อของเหล่าอาชญากร

3.คิงพินขึ้นเป็นเจ้าพ่อได้อย่างไร?

คิงพิน เป็นอีกหนึ่งคาแรกเตอร์ที่สร้างสรรค์โดย สแตน ลี ร่วมกับ จอห์น โรมิทรา ซีเนียร์ อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เขาปรากฎตัวครั้งแรกในการ์ตูนเล่ม The Amazing Spider-Man #50 ปี 1967 เป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์หลักในชื่อว่า “Spider-Man No More!” ประเด็นสำคัญในช่วงนี้ก็คือ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ เกิดความคิดอยากจะยุติบทบาทการเป็น Spider-Man ขึ้นมา คิงพินเลยฉวยโอกาสนี้สร้างฐานรากบารมีของตนเองขึ้นในโลกของเหล่าอาชญากร เขาค่อย ๆ รวบรวมแก๊งอาชญากรต่าง ๆ เข้าเป็นหนึ่งเดียว โดยไม่เคลื่อนไหวกระโตกระตากให้ Spider-Man ระแคะระคายว่าเขาคือตัวการคนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการควบรวมแก๊งเหล่านี้ และแผนการของเขาก็ราบรื่นเพราะไม่มี Spider-Man คอยขัดขวาง

ในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนนั้น แก๊งของคิงพินไม่มีชื่อองค์กรอย่างเป็นทางการ มีช่วงหนึ่งที่คิงพินเข้าเป็นสมาชิกของ Hydra ที่มี Red Skull เป็นผู้นำองค์กร แต่แล้วคิงพินก็ลาออกมา ด้วยเหตุผลว่าองค์กรไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน แต่ในทีวีซีรีส์ Daredevil ซีซัน 2 นั้น มีการกล่าวถึงคิงพินที่วางมือจากวงการไประยะหนึ่ง แล้วกลับมายึดครองอำนาจของแก๊ง The Hand ซึ่งเป็นกลุ่มของนินจาจอมโฉดที่ร่วมกันก่ออาชญกรรมไปทั่วโลก ทำให้ Daredevil และ Elektra ต้องร่วมกันกวาดล้าง The Hand

4.ทำไมคิงพินถึงเป็นวายร้ายตัวฉกาจในจักรวาลมาร์เวล?

ภาพลักษณ์และบทบาทของคิงพินจะดูแตกต่างจากวายร้ายทั่ว ๆ ไปในจักรวาลมาร์เวล สิ่งที่แตกต่างอย่างชัดเจน ก็คือบุคลิกภายนอกที่ดูเป็นคนสุขุมเยือกเย็นของเขา แต่ก็แอบซ่อนความโหดร้ายไว้ภายใน ซึ่งส่วนใหญ่คิงพินจะใช้บรรดาลูกน้องออกหน้าจัดการภารกิจต่าง ๆ ขององค์กร อย่าให้คิงพินต้องลงมือเอง เพราะเมื่อนั้นจะได้เห็นความโหดสุด ๆ ของเขา

แต่ถึงแม้จะเป็นวายร้ายตัวโหด คิงพินก็เป็นคนที่รักและห่วงใยครอบครัวสุด ๆ เช่นกัน ครอบครัวของเขาก็คือภรรยาชื่อว่า วาเนสซา และ ริชาร์ด ลูกชายของเขา แต่คิงพินเลือกที่จะถ่ายทอดวิชาด้านมืดให้กับ มายา ลูกเลี้ยงของเขา ที่เขาหมายมั่นปั้นมือให้เป็นนักฆ่าตัวฉกาจ ซึ่งเราได้เห็นกันไปแล้วในซีรีส์ Hawkeye

อ่านต่อข้อถัดไปหน้า 2 เลย

5.พลังและความสามารถของคิงพิน


เห็นอ้วน ๆ อย่างนี้ แต่ข้อมูลทางมาร์เวลบอกว่าที่เห็นนั่นคือกล้ามเนื้อล้วน ๆ มีไขมันเพียงแค่ 4 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้คิงพินมีพละกำลังที่แข็งแกร่งเกินมนุษย์ปกติทั่วไป เขาสามารถยกของหนักได้ถึง 290 กิโลกรัม เขาสามารถบดขยี้กะโหลกมนุษย์ได้ด้วยมือเปล่า สามารถดึงบันไดเหล็กทั้งชุดออกมาจากผนังได้ หรือกระชากประตูห้องนิรภัยหลุดออกมาด้วยมือเปล่า แล้วด้วยร่างกายที่ใหญ่โตมโหฬารนี่แหละ ที่ทำหน้าที่เสมือนเกราะอย่างดีช่วยป้องกันไม่ให้เขาบาดเจ็บสาหัสรุนแรงจากการต่อสู้ ต่อให้เกิดบาดแผลอะไรขึ้นกับผิวภายนอกของเขา คิงพินก็แทบจะไม่รู้สึกสะทกสะท้านแต่อย่างใด

ไม่เพียงแต่มีร่างกายที่ทนทานเท่านั้น เขายังเป็นนักสู้ผู้ช่ำชอง เขาเชี่ยวชาญอย่างมากในการต่อสู้ด้วยมือเปล่าแบบประชิดตัว เก่งทั้งในเรื่องซูโม, มวยปล้ำ และยูโด ทักษะการต่อสู้ด้วยมือเปล่านั้นอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ กัปตันอเมริกาเลยทีเดียว มีกิตติศัพท์ที่ชวนอึ้งในประวัติของคิงพิน ช่วงที่เขาเป็นนักเรียนในโรงเรียนสอนศิลปะการป้องกันตัวนั้น เขาเคยล้มคู่ต่อสู้ 8 คน ในเวลาเพียงแค่ 17 วินาทีเท่านั้น ในด้านของการเป็นหัวหน้าองค์กรนั้นก็น่าเกรงขาม เขามีลูกน้องที่จงรักภักดีมากมาย และพร้อมจะพลีชีพแทนเขาได้ทุกเมื่อ

6.จุดอ่อนของคิงพิน


แฟน ๆ ของมาร์เวลต่างรู้กันดีว่าจุดอ่อนสำคัญของคิงพินนั้นก็คือครอบครัว ด้วยความที่เป็นวายร้ายในร่างมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ทำให้คิงพินไม่ได้รับความยำเกรงจากบรรดาซูเปอร์ฮีโรหรือแม้แต่วายร้ายด้วยกันเอง และเขาเองก็สร้างศัตรูรอบตัวไว้มากมาย พอคู่อริต้องการจะเล่นงานเขาเมื่อใด ก็เลือกที่จะมุ่งเป้าไปที่ครอบครัวของเขาเสมอ แล้วเมื่อคิงพินรู้ว่าภรรยาและลูกของเขาตกอยู่ในอันตราย คิงพินจะเปลี่ยนท่าทีจากคนสุขุมเยือกเย็นอย่างที่คุ้นเคยกัน เป็นคนที่โมโหร้ายแบบควบคุมสติตัวเองไม่ได้ทันที และบ่อยครั้งที่เขาตัดสินใจผิดพลาดเมื่อตกอยู่ในภาวะเช่นนี้

7.ใครคือศัตรูคู่แค้นสุดของคิงพิน?

วิลสัน ฟิสก์ กับ แฟรง แคสเซิล หรือ The Punisher


ด้วยตำแหน่งหัวหน้าใหญ่ของแก๊งอาชญากรในกรุงนิวยอร์ก ทำให้คิงพินมีศัตรูมากมายทั้งซูเปอร์ฮีโร่และเหล่าวายร้ายที่มีพื้นที่ปฏิบัติการร่วมอยู่ในนิวยอร์ก ทำให้คิงพินต้องต่อกรบ่อย ๆ กับ Daredevil, Punisher และ Spider-Man แต่ถ้าเจาะจงว่าคิงพินปะทะด้วยบ่อยที่สุดก็เห็นจะเป็น แฟรงค์ แคสเซิล หรือ Punisher นี่แหละ ดังเช่นเหตุการณ์ที่เกิดในการ์ตูนชุด the Punisher MAX เขียนโดย เจสัน แอรอน และ สตีฟ ดิลลอน แต่ไม่ว่าจะกำราบคิงพินได้ไม่รู้กี่ครั้ง เขาก็จะหาทางกลับมาเป็นผู้นำองค์กรอาชญากรรมได้เสมอ

แต่รายที่คิงพินเกลียดที่สุดก็คือ แดร์เดวิล หรือ แมต เมอร์ด็อก คู่นี้เริ่มบาดหมางกันมาตั้งแต่เหตุการณ์ในหนังสือการ์ตูน Daredevil #170 วางแผงปี 1964 เขียนโดย แฟรงค์ มิลเลอร์ เริ่มมาจาก แดร์เดวิลทำหน้าที่ซูเปอร์ฮีโรผู้พิทักษ์ออกมาขวัดขวางงานนอกกฏหมายของคิงพินอยู่บ่อยครั้ง ทำให้คิงพินรู้สึกโกรธแค้นแดร์เดวิลอย่างรุนแรง และหาทางแก้แค้นเอาคืนอยู่บ่อยครั้ง เขาใส่ความแดร์เดวิลว่าเป็นฆาตกร หรือพยายามลอบฆ่า ฟ็อกกี้ เนลสัน เพื่อนรักของ แมต เมอร์ด็อก ในหนังสือการ์ตูน Born Again ปี 1986 คิงพินจัดการเอาคืนแดร์เดวิลได้อย่างรุนแรง เขาทำลายชื่อเสียงในฐานะทนายของ แมต เมอร์ด็อก ได้สำเร็จ ล็อกบัญชีธนาคารของเขา และทำให้แดร์เดวิลต้องถูกขับไล่ออกจากประเทศ

ส่วนคิงพินกับสไปเดอร์แมนนั้น คู่นี้คือไม้เบื่อไม้เมากันมายาวนาน เพราะแรกเริ่มเดิมทีนั้น คิงพินถูกแนะนำตัวในฐานะวายร้ายของสไปเดอร์แมน อย่างในเหตุการณ์ตอน the Spider-Man: One More Day ปี 2007 สไปเดอร์แมนถูกเปิดเผยโฉมหน้าที่แท้จริง พอคิงพินรู้เช่นนั้น เขาก็เลยถือโอกาสพุ่งเป้าไปทำร้ายป้าเมย์เพื่อแก้แค้นสไปเดอร์แมน เรื่องราวนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งของ Spider-Man: No Way Home ที่กำลังจะลงโรงฉายอยู่สัปดาห์หน้านี้

8.คิงพินเกี่ยวข้องกับเอ็กโคอย่างไร


มายา โลเปซ ฉายา เอ็กโค ปรากฏตัวครั้งแรกใน Daredevil #9 ปี 1999 เขียนโดย เดวิด แม็ก และ โจ เควซาดา พ่อของมายา โลเปซ เป็นหัวหน้าแก๊งอาชญากร หลังจากพ่อของมายาเสียชีวิต คิงพินรับมายามาอยู่ในความดูแล และฝึกเธอให้เป็นนักสู้เพื่อไปต่อกรกับแดร์เดวิล แต่แล้วมายาก็เกิดหลงใหลในตัวแมต เมอร์ด็อก แล้วก็รู้ความจริงว่าแท้จริงแดร์เดวิลไม่ใช่คนร้ายอย่างที่คิงพินพร่ำบอกเธอ ทำให้มายาโกรธแค้นที่ถูกคิงพินหลอกใช้ ภายหลังเธอแปรพักตร์มาเป็นฝ่ายตรงข้ามคิงพินและยิงเขา ทำใหคิงพินหายไปชั่วระยะหนึ่ง ส่วนมายากลายมาเป็นซูเปอร์ฮีโรอีกคนหนึ่งและเคยออกปฏิบัติการในนาม Ronin

(อ่านเรื่องราวของคิงพินในจักรวาลภาพยนตร์และซีรีส์มาร์เวลหน้าถัดไป)

คิงพินในจักรวาลภาพยนตร์และซีรีส์มาร์เวล


ในฐานะที่เป็นวายร้ายเบอร์ต้น ๆ ของมาร์เวล คิงพินจึงปรากฏตัวมาแล้วหลายครั้ง แต่ยังไม่เคยปรากฏใน MCU หรือภาพยนตร์ 27 เรื่องในจักรวาลหลักภาพยนตร์มาร์เวล มาดูกันซิว่า คิงพิน เคยปรากฏตัวมาแล้วกี่ครั้งในเรื่องใดบ้าง

1.Daredevil (2003)


ก่อนจะถึงยุครุ่งเรืองของหนังซูเปอร์ฮีโร Daredevil ถูกสร้างโดย 20th Century Fox ในปี 2003 ได้ เบน แอฟเฟล็ก มารับบทเป็น Daredevil และ เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ มารับบทเป็น Elektra โคลิน ฟาร์เรล รับบทเป็น Bullseye ในเรื่องนี้ก็มี คิงพิน ด้วย แต่รับบทโดย ไมเคิล คลาร์ก ดันแคน นักแสดงผิวดำร่างใหญ่ ตัวหนังทำรายได้ไม่น่าประทับใจนัก เลยจอดอยู่แค่ภาคเดียว แต่การปรากฏตัวของ เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ ในภาพลักษณ์ของ Elektra ก็พอช่วยส่งให้เธอได้มีหนังเดี่ยวของตัวเอง แต่กลับย่ำแย่เสียกว่าหนัง Daredevil เสียอีกทั้งในด้านเสียงวิจารณ์และรายได้ ส่วน Kingpin ในหนัง Daredevil นั้น เป็น 1 ใน 2 วายร้ายที่ต้องแบ่งซีนกับ Bulleyes ที่ได้นักแสดงแถวหน้าอย่าง โคลิน ฟาร์เรล มารับบท จึงแทบไม่มีใครจดจำได้ว่าหนังเรื่องนี้เคยมีคิงพินอยู่ด้วย

2.Spider-Man: Into the Spider-Verse (2018)

ถูกยกให้เป็นอนิเมชันซูเปอร์ฮีโรที่ยอดเยี่ยมตลอดกาลเรื่องหนึ่งไปแล้ว หลังจากโลกได้รู้จัก ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ในฐานะ Spider-Man มาอย่างยาวนาน Spider-Man: Into the Spider-Verse จึงถือโอกาสแนะนำให้ผู้ชมรู้จัก ไมล์ โมราเลส (Miles Morales) เด็กหนุ่มผิวดำที่ได้สวมชุดสไปเดอร์-แมน กันบ้าง แถมยังเป็นการชิมลางพูดถึงเรื่อง Multiverse หรือ พหุจักรวาล ในจักรวาลมาร์เวล ด้วยการดึงสไปเดอร์-แมน จากแต่ละจักรวาลมาร่วมปฏิบัติการกัน ก่อนที่จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวลจะหยิบไปใช้ในภายหลัง ในเรื่องนี้ คิงพิน พากย์เสียงโดย ลีฟ ชไรเบอร์ (Liev Schreiber) มาเป็นวายร้ายตัวหลัก เขาเพิ่งสูญเสียครอบครัวอันเป็นที่รักไป และวางแผนจะใช้นิวเคลียร์ supercollider ที่จะเปิดประตูสู่จักรวาลอื่น เพื่อดึงครอบครัวของเขาจากจักรวาลอื่นมาอยู่ร่วมกัน

3.ทีวีซีรีส์ Daredevil

ก่อนที่ เควิน ไฟกี และมาร์เวลจะสร้างทีวีซีรีส์ซูเปอร์ฮีโรป้อนให้กับทาง Disney+ นั้น บรรดาตัวละครต่าง ๆ ในทีวีซีรีส์แทบจะไม่มีตัวตนในจักรวาลภาพยนตร์ของมาร์เวลเลย สังเกตได้จากบทบาทของ มาเฮอร์อาชา อาลี (Mahershala Ali) ที่เคยรับบทเป็น คอร์นเล สโตก ใน Luke Cage ก็สามารถไปรับบทใหม่เป็น Blade ได้โดยไม่ต้องแยแสว่าเคยรับบทใด ๆ ในทีวีซีรีส์ของมาร์เวลมาก่อนเลย อีกคนก็ แอลฟรี วูดาร์ด (Alfre Woodard) เคยรับบทเป็น มิเรียม ชาร์ป ใน Captain America: Civil War ก็สามารถไปแสดงเป็น มาเรียห์ ดิลลาร์ด ในทีวีซีรีส์ Luke Cage ได้โดยไม่กระทบกระเทือนเนื้อหาของจักรวาลหลักแต่อย่างใด ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือต้องการจะบอกว่า บทบาท คิงพิน ของ วินเซนต์ ดีโอโนฟริโอ (Vincent D’Onofrio) น่าจะเป็นเพียงคาแรกเตอร์เดียวจากทีวีซีรีส์ Daredevil ที่ได้รับการหยิบยกมาปรากฏตัวเชื่อมโยงในทีวีซีรีส์ Hawkeye ซึ่งอยู่ในจักรวาลหลักของมาร์เวล การปรากฏตัวของคิงพินในภาพลักษณ์ของดีโอโนฟริโอนั้น เหมือนเป็นการตอกย้ำว่าเราอาจจะได้เห็น Daredevil ในบทบาทของ ชาร์ลี คอกซ์ ได้ตามมาในจักรวาลหลักด้วยเช่นกัน

4.อนาคตของคิงพินในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

อย่างที่ทราบกันดีว่า Hawkeye เป็นมินิซีรีส์ที่มีความยาวเพียงแค่ 6 ตอนเท่านั้น เราคงไม่ได้เห็นคิงพินมีบทบาทอะไรไปมากกว่านี้เป็นแน่ เราแค่ได้รับรู้กันว่าเขาถูกแนะนำตัวในฐานะวายร้ายที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง Echo หรือ มายา โลเปซ เพียงแค่นั้น แต่จะเป็นการปูทางให้เขามีบทบาทมากขึ้นในเฟสต่อไป และน่าจะเป็นวายร้ายหลักใน Echo ทีวีซีรีส์ภาคแยกที่มีข่าวว่าจะถูกสร้าง ซึ่งถ้าเป็นจริงตามนั้น คิงพินก็คือลุงผู้ลึกลับของมายา โลเปซ ซึ่งเป็นไปตามเรื่องราวในหนังสือการ์ตูน ภายหลังเมื่อเธอรู้ความจริงแล้ว เธอก็เปลี่ยนมาอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับคิงพิน แล้วตั้งเป้าที่จะกำจัดเขาลงให้ได้

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง