นับเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ที่ปฏิบัติการทางทหารของปูตินยังคงรุกคืบบุกโจมตีประเทศยูเครน แม้ปฏิกิริยาจากชาวโลกจะร่วมแบนรัสเซียในทุก ๆ ทาง แต่ดูเหมือนว่า กองทัพโดยการนำของ ประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ (Vladimir Putin) ผู้นำประเทศรัสเซีย ก็ยังไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ

ส่วนทางฟากฝั่งกองทัพยูเครน แม้จะเกิดความสูญเสียในประเทศอย่างมหาศาล ก็ยังคงใช้ทุกวิถีทางในการต่อสู้ทุกรูปแบบ ไม่เว้นแม้แต่การใช้สื่อออนไลน์เพื่อส่งสัญญาณว่า กองทัพยูเครนยังคงไม่ยอมแพ้ที่จะปกป้องประเทศ และสื่อให้ชาวโลกรับรู้ว่าฝ่ายรัสเซีย เสียเปรียบจากการรุกรานประเทศมากมายเพียงใด

เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา แฟนเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของ ‘กองบัญชาการเสนาธิการทหารแห่งกองทัพยูเครน’ (The General Staff of the Ukrainian Armed Forces) ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่กองทัพของยูเครนกล่าวอ้างว่า เป็นคลิปที่กองทัพรัสเซียกำลังถูกโจมตีจากกองทัพยูเครน

คลิปวิดีโอความยาว 1 นาทีคลิปนี้ เป็นคลิปมุมสูงที่ถ่ายด้วยโดรนในบริเวณทุ่งหญ้าแห่งหนึ่งที่ไม่ระบุว่าเป็นบริเวณใดของประเทศยูเครนที่กำลังมีกลุ่มควันและไฟกำลังลุกพวยพุ่ง อันเกิดจากการยิงถล่มด้วยปืนใหญ่จากระยะไกลของกองทัพยูเครน ยิงโจมตีรถถังของกองทัพรัสเซียที่กำลังจะคืบคลานเข้าไปยังบริเวณทุ่งหญ้า

กลายเป็นภาพกลุ่มควันและกองไฟลูกใหญ่ที่มองเห็นได้จากมุมสูง พร้อมแคปชันบนคลิปว่า “เหล่าผู้รุกรานจะต้องตาย ในสงครามที่ลุกโชนและไร้จุดมุ่งหมายของพวกเขา เราจงมีชัยไปด้วยกัน!”

แต่นั่นก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะสิ่งที่ประหลาดกว่านั้นก็คือ คลิประเบิดรถถังความยาว 1 นาทีนี้ ถูกจับคู่เข้ากับเพลง “Axel F” เพลงแนวเทคโนเวอร์ชันรีมิกซ์ของคาแรกเตอร์เจ้ากบ ‘เครซีฟรอก’ (Crazy Frog) ที่เคยฮิตมาก ๆ ในช่วงต้นยุคปี 2000 ที่ทางกองทัพยูเครนใช้ประกอบกับคลิประเบิดรถถัง จนกลายเป็นคลิปที่ดูแล้วประหลาดเสียเหลือเกิน!

‘เครซีฟรอก’ (Crazy Frog)

เจ้ากบจอมซิ่ง ‘เครซีฟรอก’ (Crazy Frog) เป็นตัวละครที่สร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิก ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งใน Virtual Artist ที่ได้รับความนิยมในช่วงเวลาที่อินเทอร์เน็ตกำลังแพร่หลาย โดยเจ้า Crazy Frog เป็นผลงานคาแรกเตอร์การ์ตูน 3 มิติของ ‘เอริก เวิร์นควิสต์’ (Erik Wernquist) แอนิเมเตอร์ชาวสวีเดน ในทีแรกเขาเรียกเจ้ากบตัวนี้แบบเล่น ๆ ว่า ‘ไอ้ตัวยุ่ง’ (The Annoying Thing)

ต่อมา เขาได้นำเสียงเลียนแบบมอเตอร์ไซค์ 2 จังหวะของ ‘ดาเนียล มาลเมดาห์ล’ (Daniel Malmedal) นักศึกษาชาวสวีเดนวัย 17 ปีที่บันทึกและอัปโหลดไฟล์ Mp3 ที่เขาตั้งชื่อไฟล์ว่า ‘2TAKTARE.MP3’ (ภาษาสวีเดน แปลว่า “2 จังหวะ”) ลงบนเว็บไซต์ปี 1997 ที่กลายเป็นไวรัลบนโลกอินเทอร์เน็ตผ่านการแชร์ไฟล์ (ในยุคที่ยังไม่มี YouTube) มาประกอบกับเพลงแนวเทคโนที่รีมิกซ์จากเพลง “Axel F” ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ ‘Beverly Hills Cop’ (1984) ที่แต่งโดย ‘แฮโรลด์ ฟัลเตอร์เมเเยอร์’ (Harold Faltermeyer)

Crazy Frog
‘เครซีฟรอก’ (Crazy Frog)

เอริกได้นำเอาผลงานของเขาโพสต์บนเว็บไซต์และบนฟอรัมงานด้าน CGI เมื่อปี 2003 ด้วยทำนองที่คุ้นหู ทำให้เพลงนี้ถูกบริษัทผลิตริงโทนของสวีเดน ซื้อลิขสิทธิ์เพลงนำไปทำเป็นเสียงเรียกเข้าบนโทรศัพท์มือถือ จนทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เป็นริงโทนมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะในแถบยุโรป และตัวมิวสิกวิดีโอของเจ้ากบตัวนี้ ยังติดอันดับยอดนิยมตลอดกาลอันดับที่ 19 ของ YouTube อีกด้วย

ยุทธการเย้ยหยันของกองทัพยูเครน ที่มีจุดประสงค์ในการพยายามปลุกขวัญกำลังใจของคนภายในประเทศ และพยายามยุแหย่ทหารรัสเซียให้เสียขวัญ (หรือจะเรียกว่าเป็นสื่อชวนเชื่อก็ไม่ผิด) ในทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ กองทัพยูเครนก็เคยเผยแพร่วิดีโอในทำนองนี้เมื่อเดือนมีนาคม โดยกองทัพยูเครนได้เผยแพร่วิดีโอการยิงปืนใหญ่ของกองทัพรัสเซียที่ตั้งฐานอยู่นอกกรุงเคียฟ (Kyiv) โดยใช้เพลง “Highway To Hell” ของวงร็อกเฮฟวีเมทัล ‘AC/DC’



อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส