เมื่อวานนี้ (6 มีนาคม 2014) ที่สถานีโทรทัศน์ CNBC Ben Horowitz นักลงทุนใน Foursquare เผยว่า รายได้ของธุรกิจของเขาเติบโตขึ้นถึง 600% ในปี 2013 และโตขึ้น 500% แค่เพียงไตรมาสแรกของปี 2014 (เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ของไตรมาสแรกปี 2013)

screen-shot-2014-03-05-at-13-37-14

Dennis Crowley CEO ของ Foursquare ให้สัมภาษณ์ CNBC

Foursquare จากเดิมที่เป็นแอพฯที่ไว้หาว่าเพื่อนๆของคุณอยู่ที่ไหนกันบ้าง ยกระดับไปเป็นแอพฯที่ให้ผู้คนไว้หาข้อมูลของสถานที่บริเวณนั้นๆได้ เผลอแป๊ปเดียว Foursquare ก็จะมีอายุครบ 5 ขวบแล้ว (จะครบ 5 ปี วันที่ 11 มีนาคมที่จะถึงนี้)

Dennis Crowley, CEO ของ Foursquare ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC เกี่ยวกับเรื่องรายได้ของบริษัท โดยประเมินตัวเลขคร่าวๆ รายได้ของปี 2013 นั้นอยู่ที่ประมาณ 14 ล้านเหรียญสหรัฐ ($ 14 M) และไตรมาสแรกของปี 2014 รายได้อยู่ที่ประมาณ 21 ล้านเหรียญสหรัฐ ($ 21 M)

ปัจจุบัน มีผู้ใช้แอพฯ Foursquare ที่ประมาณ 45 ล้านคน แต่ถ้าดูจำนวนคนที่ download จะเห็นว่าคนเริ่มจะลดจำนวนการ download ลงเรื่อยๆ (ซึ่งถ้ามองในเชิงการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ มันจะเริ่มค่อยๆลดลง ลดลงเรือ่ยๆ) ซึ่ง Foursquare อยู่อันดับที่ 51 ของแอพฯประเภท social networking ในสหรัฐอเมริกา และอันดับที่ 457 ของแอพฯทั้งหมด

ถ้ามองจากมุมนี้ มันทำให้ดูเหมือนว่า Foursquare กำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก และขายกิจการในที่สุด เหมือนกับที่ Facebook ได้ลงทุนซื้อ Whatsapp ในจำนวนเงินถึง 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ($ 19 B) ผู้ดำเนินรายการของ CNBN จึงถามหาทางออกของปัญหานี้

Dennis Crowley ตอบคำถามเกี่ยวกับข่าวลือเรื่องการขายกิจการว่า ตัวเขาเองได้รับข้อเสนอมาจากหลายๆฝ่าย แต่เขาก็ปฏิเสธมันทิ้งทั้งหมด ทั้งนี้เขายังบอกถึงจุดยืนของธุรกิจ Foursquare ที่เขาได้เล็งไปที่เป้าหมายระยะยาวว่า ธุรกิจของเขาไม่ใช่การวิ่งแข่งระยะสั้น แต่เปรียบเหมือนการวิ่งมาราธอน (What we’re doing is not a sprint from A to B; it’s a marathon !)

ก็ติดตามดูกันไปยาวๆครับว่า Foursquare จะเป็นยังไงต่อไป

ที่มา : techcrunch