Play video

เป็นเรื่องเศร้าเมื่อ Zite แอปอ่านข่าวที่นักบริโภคข้อมูลข่าวสารทั้งโลกหลงรักเตรียมปิดให้บริการ หลัง Flipboard แอปอ่านข่าวคู่แข่ง ซื้อกิจการ Zite จาก CNN ต้นสังกัดเดิม

จุดเด่นของ Zite ที่มีมาตลอดคือความสามารถในการคัดสรรเนื้อหาจากเว็บข่าวทั่วโลกให้เหมาะสมกับผู้ใช้ โดยระบบจะเก็บสถิติการใช้งานเพื่อเดาใจว่าผู้อ่านน่าจะชอบข่าวแบบไหน จนเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้ว Zite ก็ถูก CNN ซื้อไปด้วยมูลค่า 20 ล้านเหรียญ และนำเทคโนโลยีการคัดข่าวให้เหมาะกับผู้อ่านเข้าไปใช้บนเว็บ CNN ด้วย และก็ดูเหมือนว่า Zite จะอยู่เป็นคู่แข่งของ Flipboard, Pulse หรือ News360 ได้อีกนาน แต่อยู่ๆ ก็มีข่าวช็อคโลก (ของคนข่าว) เมื่อ Flipboard ซื้อ Zite ต่อจาก CNN ด้วยมูลค่า (เทียบเคียง) 60 ล้านเหรียญ

โดย Flipboard จะนำเทคโนโลยีคัดข่าวของ Zite ไปใช้ แล้ว CNN ก็จะได้ Magazine และพนักงานของ Zite ประมาณ 20 คนก็ได้ถูกย้ายไปทำงานที่ Flipboard ทิ้งแอป Zite ให้ปิดตัวลงเร็วๆ นี้ ไม่น่าเกิน 6 เดือน เพื่อย้ายข้อมูล ย้ายผู้ใช้ไป Flipboard แทน โดยคนที่รับเรื่องนี้ไม่ได้มากที่สุดก็คงเป็น Mark Johnson อดีต CEO ของ Zite ที่ไม่ยอมไปทำงานต่อกับ Flipboard

ก็ไม่รู้ว่าการซื้อกิจการครั้งนี้เกี่ยวข้องกับแอปใหม่ของเฟซบุ๊กอย่าง Paper รึเปล่า แต่ก็ลาก่อน Zite ขอบคุณที่ช่วยคัดข่าวดีๆ มาให้อ่านตลอดมา

ที่มาของภาพ: fastcompany

ที่มา: