ถือซะว่าเป็นการพิสูจน์ระบบการแบนของ Niantic ละกันนะครับว่ามันเสถียรแค่ไหน เพราะล่าสุดนั้นเกมเมอร์สายฮาร์ดคอร์อย่าง Jimmy Derocher อยากจะพิสูจน์ให้ผู้เล่น Pokemon Go ด้วยกันเห็นว่า เฮ้ยมันมีวิธีได้ XP ในเกมเหยียบล้านภายในวันเดียวนะ! เขาจึงได้ทดสอบให้ผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ดูพร้อมเผยแผนที่จะทำให้เขาได้ XP มหาศาล โดยขั้นตอนต่างๆ นั้นมีดังนี้

  1. อย่าไปถึงแต่ละจุดเกิน 5 นาที
  2. อย่าหยุด “จับโปเกม่อน” นอกเสียจากจะมีโปเกม่อนมากเกินให้จับ (แต่ถ้ามีแค่ zubats ก็ละเลยไปได้แล้วเข้าแต่ละจุดให้ทันตามข้อที่ 1 ดีกว่า)
  3. พักจุดที่ 1 – 3 และย้อนกลับเส้นทางเดิม (เช่นหากรอบนี้เข้าจุดที่ 3 เป็นที่สุดท้ายก็ให้ถอยไป 4 5 6 7 8 9 แต่ถ้าเข้าจุดที่ 1 เป็นที่สุดท้ายก็ให้ถอยไป 10 9 8 7 6 5 4)
  4. ย่อระยะทางแต่ละรอบหากเป็นไปได้ (และอย่าพึงชักตายก่อนล่ะ)

โดยสรุปนั้นคือการวาง Lure Modules ตาม Pokestops เพื่อที่จะได้เดินวนไปวนมาตามจุดที่ตั้งไว้นั่นเอง Jimmy เริ่มทำตามแผนที่จะได้ XP เหยียบล้านภายในวันเดียว โดยเขายังได้ถ่ายทอดสดลง Twich และมีสักขีพยานเป็นจำนวน 100 คนที่เข้าชมอยู่อีกต่างหาก

scfiyawnqxqk6e5rjwyw

และเมื่อ Jimmy ทำตามขั้นตอนที่วางแผนไว้ไปเรื่อยๆ ชิวๆ จน XP พุ่งทะลุถึง 600,000 แต่แล้วไม่กี่ชั่วโมงต่อมาเขาก็ถูกทาง Niantic แบน เพราะคิดว่าเขานั้นเป็นบอทและได้ถูกลงโทษด้วยการแบนโดยการหมุน Pokestop ไม่ได้ของกับจับโปเกม่อนแล้วหลุดตลอดเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเป๊ะๆ ตามนโยบายการป้องกันผู้เล่นใช้โปรแกรมโกงแบบเบาๆ (Softban)

exccwx2dh0edcw8nqse6

 

แต่ Jimmy นั้นไม่ได้แปลกใจอะไรที่โดนแบน (ก็สแปมซะขนาดนั้นเป็นใครเขาก็คิดว่าเป็นบอท) อีกทั้งเขายังพยายามส่งหลักฐานไปพิสูจน์กับทาง Niantic ว่าตนนั้นได้ XP มาด้วยตัวเองไม่ได้ใช้โปรแกรมช่วยเล่น ซึ่งเขาก็ได้อธิบายกับทางผู้พัฒนาอีกว่า “บอทน่ะไม่สามารถทำอะไรได้แบบนี้หรอกพวกคุณควรตรวจระบบแบนให้ดีกว่านี้ไม่ใช่มาแบนแบบส่งเดช” ไม่รู้ว่างานนี้จะจบลงอย่างไรแต่โชคดีที่ Jimmy ได้เงินที่ผู้ชมใน Twich บริจาคให้เป็นจำนวน 50 – 60 ดอลลาร์สหรัฐซึ่งก็พอเป็นรางวัลใจเล็กๆ น้อยๆ แบบพอเป็นพิธีแหล่ะหน่าเนอะ

Credit: Cheezburger