หนึ่งในซีรีส์ที่เป็นปรากฏการณ์ของปี 2022 คงหนีไม่พ้นซีรีส์ ‘Wednesday’ ของ Netflix อย่างแน่นอน เพราะว่าครองหน้าฟีดบนโซเชียลมีเดียได้อย่างยาวนาน แถมตัวเรื่องก็สนุกครบรส รวมทั้งบรรดาเหล่านักแสดงที่มีเสน่ห์ทั้ง เจนนา ออร์เทกา (Jenna Ortega), เอมมา ไมเออร์ส (Emma Myers) และอีกหลายคน ก็ล้วนทำให้ซีรีส์สปินออฟจากเรื่องราวของตระกูล ‘The Addams Family’ เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงเป็นซีรีส์ภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่มียอดชมมากกว่า 400 ล้านชั่วโมงใน 1 สัปดาห์ แซงหน้า ‘Stranger Things’

แม้จะยังไม่มีประกาศสร้างซีซัน 2 อย่างเป็นทางการจาก Netflix แต่ด้วยกระแสที่ดีขนาดนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่ Netflix อยากจะสานต่อความสำเร็จนี้อีกครั้ง แต่ ณ ตอนนี้ก็ต้องเรียกว่าเป็นโจทย์ที่ไม่ง่ายสำหรับ Netflix อีกต่อไปแล้ว เพราะมีข่าวลือจากหลายสำนักรายงานตรงกันว่า แม้ซีรีส์น้องวันพุธจะยังคงมีการสร้างซีซัน 2 ต่อไป แต่ตัวซีรีส์อาจจะต้องย้ายบ้านไปสตรีมบนแพลตฟอร์ม Prime Video ของ แอมะซอน (Amazon) แทน เนื่องด้วยปัญหาด้านลิขสิทธิ์ที่แสนจะย้อนแย้ง

Wednesday Prime Video Netflix Jenna Ortega

มูลเหตุของข่าวนี้เกิดขึ้นจากการที่ เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2022 ที่ผ่านมา Amazon บริษัทค้าปลีกออนไลน์ระดับโลกของสหรัฐอเมริกา ได้เข้าซื้อกิจการ เมโทร-โกลด์วิน-เมเยอร์ (Metro-Goldwyn-Mayer) หรือ MGM บริษัทสตูดิโอผลิตภาพยนตร์ชั้นนำเก่าแก่ระดับโลก เจ้าของแฟรนไชส์หนังสายลับ 007 เจมส์ บอนด์ (James Bond) ซึ่งมีการบรรลุข้อตกลง ปิดดีลด้วยมูลค่ามหาศาลถึง 8,450 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 264,231 ล้านบาท

โดยดีลนี้ไม่ใช่เพียงแค่การซื้อกิจการเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการซื้อบรรดาลิขสิทธิ์คอนเทนต์ภาพยนตร์ รวมทั้งรายการโทรทัศน์ในเครือของ MGM ด้วย ซึ่ง Amazon ย่อมต้องการนำคอนเทนต์เหล่านั้นไปลงบนแพลตฟอร์มสตรีมมิง Prime Video ของตนเอง (คล้ายกับกรณีที่ Prime Video เป็นเจ้าเดียวที่มีหนัง James Bond ครบทุกภาค) เพื่อใช้รุกคืบเข้าไปต่อสู้ในสมรภูมิตลาดสตรีมมิง และตลาดคอนเทนต์ของบรรดายักษ์ใหญ่ที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดในเวลานี้

เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเส้นทางชีวิตซีซันที่ 2 ของซีรีส์ ‘Wednesday’ โดยตรงก็เพราะว่า แต่เดิมลิขสิทธิ์ตัวละครและเรื่องราวของ ‘The Addams Family’ นั้นเป็นของ MGM อยู่แล้ว โดย Netflix และ MGM ได้ลงนามในข้อตกลงลิขสิทธิ์ร่วมกันเพื่อผลิตซีรีส์ ‘Wednesday’ ภายใต้บริษัทในเครืออย่าง MGM Television แต่หลังจากที่ MGM ได้เข้าไปอยู่ภายใต้อาณาจักร Amazon ที่มี Prime Video อยู่แล้ว จึงเกิดเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่ Amazon อาจต้องการดึง ‘Wednesday’ ซีซัน 2 กลับบ้านไปผลิตและสตรีมบน Prime Video แทน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการว่า ในรายละเอียดของข้อตกลงระหว่าง MGM และ Netflix รวมทั้งสัญญาที่เกิดขึ้นจากดีลการซื้อ MGM ของ Amazon จะมีแผนธุรกิจในการดึงเอาคอนเทนต์ของ MGM Television ที่ผลิตให้กับสตรีมมิงรายใหญ่เจ้าอื่น ๆ ทั้ง Hulu, Peacock, Paramount+, Apple TV+ รวมทั้ง Netflix กลับมาลงใน Prime Video หรือไม่

Wednesday Prime Video Netflix Jenna Ortega

ด้วยความสำเร็จจากซีซันแรก ก็อาจจะทำให้ Netflix ต้องการทำข้อตกลง (และยอมทุ่มจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์) เพื่อให้ยังคงได้สิทธิ์ในการสตรีมซีซัน 2 ต่อไป ซึ่งก็ต้องรอดูว่า Amazon จะยังคงยอมให้ MGM ผลิตคอนเทนต์กับเจ้าอื่น ๆ ได้ตามปกติ หรืออาจต้องการสู้ในสงครามสตรีมมิงด้วยการหักดิบ ช่วงชิงคอนเทนต์ของ MGM กลับมาเป็น Exclusive Content เฉพาะบน Prime Video แทน (ซึ่งนี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ยังไม่มีข่าวประกาศยืนยันว่าจะสร้างซีซัน 2 ออกมาภายในทันทีเหมือนกับซีรีส์เรื่องอื่น ๆ ) และยังไม่นับว่า หากมีการย้ายบ้านเข้าจริง ๆ ซีรีส์เรื่องนี้จะยังคงใช้ทีมงาน นักแสดง และธีมเรื่องราวแบบเดิมจากซีซันแรก (ของ Netflix) ไว้ต่อไปได้หรือไม่ด้วย

ไม่ว่าผลจะออกหัวหรือออกก้อย แม้จะยังไม่มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะมีซีซันที่ 2 หรือไม่ แต่จากความสำเร็จอันงดงามในซีซันแรก เรียกได้ว่าเป็นการกรุยเส้นทางให้กับซีซัน 2 ได้อย่างที่เรียกว่ามีอนาคตสดใส ซึ่ง ปีเตอร์ ฟรีดแลนเดอร์ (Peter Friedlander) ประธานฝ่ายเนื้อหาสคริปต์ของภูมิภาคสหรัฐอเมริกาและแคนาดาของ Netflix ได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ Variety ว่าแม้จะยังยืนยันอะไรไม่ได้ในตอนนี้ แต่ทิศทางและอนาคตของซีรีส์เรื่องนี้ก็ถือว่ายัง “มีความเป็นไปได้ในทางบวก” อยู่

ในขณะที่ อัลเฟรด กอฟ (Alfred Gough) และ ไมลส์ มิลลาร์ (Miles Millar) Showrunner ของซีรีส์ ก็ได้เปิดเผยถึงทิศทางของเรื่องราวในซีซัน 2 นี้ว่า นอกจากจะเป็นการสำรวจปริศนาที่ยังมีตกค้างมาจากซีซันแรกแล้ว ตัวเนื้อหาก็จะมุ่งไปสำรวจเรื่องราวของบรรดาตัวละครอื่น ๆ ที่อยู่รายรอบตัวของเวนส์เดย์ แอดดัมส์ (Wednesday Addams) ด้วย ทั้งบรรดาเอาต์แคสต์ (Outcasts) แห่งโรงเรียนเนเวอร์มอร์ (Nevermore Academy) และความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูกของเวนส์เดย์กับ มอร์ติเชีย แอดดัมส์ (Morticia Addams) แม่ของเธออีกด้วย

คงต้องเฝ้าดูกันอย่างใกล้ชิดว่า ซีซันที่ 2 ของซีรีส์ยอดฮิตเรื่องนี้จะยังคงได้ไปต่อกับสตรีมมิงยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของโลก หรือจะได้กลับบ้านในฐานะ Exclusive Content เรือธงของค่ายแทน


ที่มา: MovieWeb, Deadline, Metro, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส