ข่าวนี้ได้รับการเปิดเผยจาก บรู๊ซ แคมป์เบลล์ (Bruce Campbell) ผู้รับบท แอช วิลเลียมส์ อีกหนึ่งไอคอนสำคัญในฮอลลีวูด ที่แฟน ๆ Evil dead จดจำกันได้เป็นอย่างดี และเป็นเพื่อนสนิทของ แซม ไรมี (Sam raimi) ที่ร่วมกันปลุกปั้น Evil Dead จากหนังฟอร์มเล็กให้กลายเป็นแฟรนไชส์ที่มีผู้ติดตามไปทั่วโลก มาวันนี้ แคมป์เบลล์ขอถอยหลังมาอยู่เบื้องหลังบ้าง เขาให้สัมภาษณ์กับ The AV Club ว่าจากนี้ไป จักรวาล Evil Dead จะยังคงเดินหน้าไป โดยไม่มีแอชเข้ามาเกี่ยวข้องอีกต่อไปแล้ว
“จากนี้ไปจะเป็นเรื่องราวของหนังสือเนโครโนมิคอนแล้วครับ”

หนังสือแห่งความตาย เนโครโนมิคอน


แคมป์เบลล์อธิบายว่า จากนี้ไปชื่อของ Evil Dead จะเน้นไปที่ความน่ากลัวของหนังสือแห่งความตายทั้งสามเล่น ที่ผู้คนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็จะมาปลดปล่อยวิญญาณร้ายจากหนังสือเหล่านี้ต่อไป แคมป์เบลล์ แคมป์เบลล์เผยต่อว่า ตอนนี้เขาและไรมีได้วางเป้าหมายและแผนงานในอนาคตของแฟรนไชส์ไว้เรียบร้อยแล้ว ในการนี้ ไรมีก็จะเขียนไบเบิลสำหรับตำนาน Evil Dead เพื่อเป็นแนวทางให้กับบุคคลหรือสตูดิโอใด ๆ ที่จะมาร่วมงานกับเขาในอนาคต

ซึ่งจักรวาล Evil Dead ที่ไรมีและแคมป์เบลล์ได้ริเริ่มไว้ ก็พร้อมแล้วสำหรับพัฒนาการในก้าว ๆ ต่อไป มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่จะคิดต่อไปว่า หนังสือเนโครโนมิคอน จะไปโผล่ที่ไหนต่ออีก ตรงจุดนี้ แคมป์เบลล์ก็แสดงความกังวลว่า
“ปัญหาเดียวก็คือ มันอาจจะหลุดไปเกินขอบเขตที่ผมจะควบคุมได้ ถ้าผมบุ่มบ่ามขยายจักรวาลมันเร็วเกินไป แล้วคราวนี้ล่ะ จะดึงมันกลับมาก็ยากแล้ว ผมคิดว่าตอนนี้เรื่องราวมันก็เริ่มขยายไปบ้างแล้ว พวกเราพยายามจะสร้างเรื่องใหม่ ๆ ออกมาทุก 2 หรือ 3 ปี ไม่ใช่ 10 ปีเรื่องแล้ว”

แซม ไรมี และ บรูซ แคมป์เบลล์

ในฐานะผู้อำนวยการสร้าง แซม ไรมีมีความสามารถพิเศษในการค้นหาและส่งเสริมพรสวรรค์ด้านสยองขวัญที่กำลังมาแรง เช่นเดียวกับ Fede Álvarez และ Lee Cronin หวังว่าแฟรนไชส์นี้จะยังคงส่งต่อไปยังผู้สร้างภาพยนตร์สยองขวัญที่กำลังมาแรงในอนาคต เพื่อให้กฎของจักรวาลสอดคล้องกัน Bruce Campbell บอกกับ AV Club ว่าเขาและ Raimi มี “Evil Dead Bible” อยู่ในผลงาน

แซม ไรมี เอง นี่ก็เก่งในเรื่องการเสาะหาผู้กำกับหนังแนวสยองขวัญหน้าใหม่ที่ดูมีแววและน่าสนับสนุนได้เรื่อย ๆ อย่างที่ผ่านมาก็มี เฟเด อัลวาเรซ (Fede Álvarez) และ ลี โครนิน (Lee Cronin) ซึ่งไรมีและแคมป์เบลล์ต่างก็คาดหวังว่าจะสามารถส่งต่อแฟรนไชส์ Evil Dead ให้กับผู้กำกับหน้าใหม่เหล่านี้ได้สานต่อไปได้เรื่อย ๆ ในอนาคต ซึ่งไรมีและแคมป์เบลล์เห็นพ้องต้องกันว่าอยากให้ Evil Dead เป็นแฟรนไชส์ที่คล้าย ๆ กับ Cloverfield คือให้เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในจักรวาลเดียวกัน แต่มีตัวละครหลายคนหลายกลุ่มที่กระจายกันไปในช่วงเวลาต่าง ๆ กัน และอีกจุดหนึ่งก็คือ Cloverfield ยังสร้างผู้กำกับที่มีฝีมือหน้าใหม่ขึ้นมาหลายคน อย่างเช่น แมตต์ รีฟส์ (Matt Reeves) ก็ได้ไปกำกับ The Batman, แดน แทรชเทนเบิร์ก (Dan Trachtenberg) ก็ได้ไปกำกับ Prey และ จูเลียส โอนาห์ (Julius Onah) ก็ได้ไปกำกับ Captain America: New World Order

เฟเด อัลวาเรซ ตอนที่กำกับ Evil Dead (2013)

และเพื่อเป็นการควบคุมให้จักรวาล Evil Dead เดินหน้าไปโดยที่มีเนื้อหาของหนังแต่ละเรื่องสอดคล้องกันอย่างมีกฏเกณฑ์
“เราจึงต้องมี Evil Dead Bible” ไว้เพื่อการนี้ บรูซ แคมป์เบลล์ กล่าว
“แล้วนี่ก็นับว่าเป็นครั้งแรกที่แซมได้ทำงานร่วมกับอีวานน้องชายของเขา ในการเขียนไบเบิล ซึ่งจะเป็นแนวทางกำหนดให้นักเขียนบทภาพยนตร์และผู้กำกับในอนาคตได้ทราบว่าเรื่องราวควรจะไปในทิศทางใดในอนาคต ผมคิดว่าแต่ละเรื่องมันก็ควรมีส่วนเชื่อมโยงกันบ้างเล็กน้อยนะ เพราะจากนี้มันจะเน้นหนักไปที่ตัวหนังสือเป็นจุดศูนย์กลางของเรื่อง มันก็จะมีหนังสือในอดีต หนังสือในอนาคต ซึ่งตอนนี้เรายังไม่ได้กำหนดกฏเกณฑ์ใด ๆ”

ก็นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับแฟน ๆ Evil Dead ครับ ส่วน Evil Dead Rise กำลังโรงฉายอยู่ในขณะนี้

ที่มา : slashfilm