Malwarebytes ตัวแอนตี้มัลแวร์ ได้เปิดตัว “Premium Malwarebytes” ซึ่งตรวจจับแบบ heuristics-based detection หรือ การตรวจสอบโดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมการใช้งาน ออกแบบมาเพื่อตรวจจับและระบุตัวซอฟต์แวร์ที่มีปัญหาโดยอยู่บนพื้นฐานของการใช้งานของผู้ใช้เป็นหลัก แทนที่จะตรวจสอบประเภทและความอันตรายของไวรัสต่างๆ

บริษัทฯคาดว่าแอนตี้มัลแวร์น่าจะได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows XP ที่วางแผนจะใช้ O/S ต่อไปหลังจากวันที่ 8 เมษายนซึ่งทาง Microsoft จะไม่ทำการ support อีกต่อไปแล้ว

malwarebytes2-03-600-x-388-600x388

บริษัทฯกล่าวไว้ว่า มีผู้ใช้งาน Windows XP ที่ใช้ Malwarebytes ถึง 20% ซึ่งตัว Premium Malwarebytes นี้ จะ support Windows XP ไปตลอด (“Premium will support XP users for life”)

ซึ่งตัว Malwarebytes Anti-Malware Premium (MAMP) ที่ว่านั้นเป็น version แรกในรอบ 6 ปี ซึ่งมันจะรวมเอา anti-rootkit technology * ตัวใหม่ไว้ นอกจากนั้นยังรวมเอา Chameleon ซึ่งจะช่วยสแกนหามัลแวร์เมื่อตัวมัลแวร์เริ่มโจมตีให้ซอฟต์แวร์ที่รักษาความปลอดภัยระบบและกระบวนการต่างๆเริ่มจะใช้การไม่ได้ และยังมี URL-checking เพื่อตรวจหา website ที่เสี่ยงต่ออันตราย ซึ่งมันจะทำการค้นหา และทำการถอด PUPs ** หรือ Potentially Unwanted Programs (โปรแกรมซึ่งอาจไม่พึงประสงค์) ที่มาพร้อมกับการแอบดาวโหลดและติดตั้ง ซึ่งทางเทคนิค ไม่ถือว่ามันเป็นมัลแวร์

* ขออธิบายคำว่า Rootkit (รูทคิท) ซึ่งมันคือ รูปแบบการโจมตีแบบพิเศษที่สามารถซ่อนตัวในโปรแกรมหลัก (root) ในระบบที่ติดไวรัส ซึ่งผู้ดูแลระบบไม่ สามารถเห็นได้จึงทำให้ไม่สามารถตรวจจับได้ (ซึ่งทาง Nod32 เรียกว่า Stealth Threat Technology)

** ขออธิบายเกี่ยวกับโปรแกรมซึ่งอาจไม่พึงประสงค์ (PUPs หรือ Potentially Unwanted Applications) คือโปรแกรมที่ไม่มุ่งร้าย แต่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมและความน่าเชื่อถือของระบบ ซึ่ง applications นี้ต้องได้รับการอนุญาตก่อนจึงจะติดตั้งได้ และเมื่อลงโปรแกรมแล้ว มันจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีฟังก์ชันที่แตกต่างไปจากเดิม

  • มีหน้าต่างโฆษณาหรือข้อความเตือนใหม่ ซึ่งไม่เคยปรากฏบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมาก่อน
  • มีการลงโปรแกรมใหม่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ซึ่งมันจะซ่อนตัวไว้เพื่อขัดขวางการตรวจหาไวรัส
  • เครื่องคอมพิวเตอร์จะตอบสนองช้าหรือมีข้อความ Error ขึ้นมาตอนที่กำลังทำงานซึ่งเมื่อก่อนไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น โดย Potentially Unwanted Application จะทำการเพิ่มการใช้ทรัพยากรของระบบให้มากขึ้น
  • เปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ในการค้นหา
  • คุณจะสังเกตเห็นว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณมีการเชื่อมต่อที่ผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น การเข้าหน้าเว็บ,การรีโมตเข้า servers , การดาวโหลดโฆษณา และ ผลลัพธ์จากการค้นหาข้อมูล
malwarebytes2-02-600-x-388-600x388

Malwarebytes Premium เริ่มทำการสแกน

ซึ่งตัว MAMP นี้ไม่ได้ออกแบบมาให้แทนที่ตัวแอนตี้ไวรัสที่มีอยู่เดิม และจากราคาที่แสนจะถูกของมัน ค่าสมาชิกรายปี (annual subscription) อยู่ที่ $ 24.95 และติดตั้งใน PC ได้มากถึง 3 เครื่อง ซึ่งลูกค้าเก่าที่มี Malwarebytes Anti-Malware Pro อยู่แล้ว สามารถทำการ upgrade เป็นตัวใหม่ได้ฟรี

แต่ MAMP นั้นไม่มีแบบ enterprise version แต่ตัว Malwarebytes ของ Small Business Edition (ที่ลงได้มากถึง 49 user) หรือ แบบ Enterprise ก็ได้รวมเอา heuristics-based detection ไว้แล้ว

malwarebytes2-06-600-x-389-600x389

ซึ่ง Jack Schofield จาก ZDnet ได้ลองใช้งานแล้วและกล่าวไว้ว่า

” ผมได้ลองใช้งาน version ทดลองควบคู่ไปกับ Microsoft Security Essential ซึ่งยังไม่พบปัญหาอะไร ที่สังเกต คือ ตัวสแกน rootkit จะไม่เปิดโดย default และที่น่าสนใจก็คือส่วนของ Web Exclusions ซึ่งผู้ใช้งาน internet หน้าใหม่อาจจะทำการเพิ่ม website ที่ต้องสงสัยใน should not be blocked เพื่อทำการ block ไม่ให้เข้า website เหล่านั้นได้ ”

 

ยังไง Malwarebytes น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีตัวนึงสำหรับผู้ใช้งานที่ยังคงอยากใช้ Windows XP ต่อไป เพื่อความปลอดภัยของระบบของคุณเอง

ลองดาวโหลดตัวทดลองใช้ได้จากที่นี่ >> malwarebytes.org <<
หรือ
ลองอ่าน ” ใช้งาน Windows XP อย่างไรให้ปลอดภัย? เมื่อใกล้ถึงวันหมดอายุของมันแล้ว ” เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการใช้งาน Windows XP ของคุณให้มากขึ้น

ที่มา : ZDnet
รูปจาก : theinquirer