มาดูข้อมูลสถิติเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เนตเพื่อท่องเว็บผ่านทางสมาร์ทโฟนและโทรศัพท์มือถือ พบว่าตอนนี้ที่กินตลาดมากที่สุดยังไงก็หนีไม่พ้น Android ที่มีจำนวนเครื่องอยู่มากกว่า 1 พันล้านเครื่อง แต่ทว่าทาง iOS เองก็ยังกินส่วนแบ่งเอาไว้ไม่น้อย โดยยึดได้ในทางฝั่งซีกโลกตะวันตก, ยุโรปตอนเหนือ และบางประเทศในเอเซีย

anidroid-ios-map

จากแผนภาพนี้แสดงให้เห็นว่าทั้ง 2 ระบบนี้มีอาณานิคมกว้างใหญ่แค่ไหน สีเขียวคือ Android ส่วนสีดำคือ iOS จะเห็นได้เลยว่าฝั่ง Android กวาดเรียบทางด้านทวีปอเมริกาใต้เกือบทั้งหมด, บางประเทศในแอฟริกา, บางส่วนในทวีปยุโรป และเกือบจะทั้งหมดในเอเซีย

ส่วนทางด้านของ iOS ยังมีจำนวนผู้ใช้ที่มากกว่า Android อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา, แคนนาดา, หลายๆ ประเทศในยุโรป, รัสเซีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ ส่วนในเอเซียนั้นจะมีญี่ปุ่น, ไทย, บรูไน

โดยที่นับเป็นประเทศแล้วประเทศที่มีคนใช้ Andriod เล่นอินเทอร์เนตมากกว่า iOS จะมีอยู่ 67 ประเทศ ส่วนประเทศที่ใช้ iOS มากกว่าจะมีอยู่ 34 ประเทศ

แต่ก็ไม่ได้แปลว่าโลกนี้มีแค่ 2 ระบบปฎิบัติการนี้เท่านั้น อย่างเช่น Blackberry เองก็ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในการใช้ท่องอินเตอร์เนตในทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งมีสัดส่วนถึง 39% หรือ Nokia เองก็ยังมีการใช้งานมากถึง 26% ในประเทศบังคลาเทศ

ปิดท้ายด้วยกราฟเปรียบเทียบการใช้งานอินเทอร์เนตระหว่าง Android และ iOS ในแต่ละประเทศให้เห็นกันชัดๆ ว่าแต่ละแพลตฟอร์มชนะกันไปแค่ไหนเท่าไหร่

iOS-v-Android-global-split

ที่มา : The Next Web