ดูท่าทางว่าการที่ Facebook เข้าไปซื้อกิจการของ Oculus Rift แว่น Virtual Reality เมื่ออาทิตย์ก่อนจะตามมาด้วยเสียงตอบรับทางด้านลบจากหลายๆ ฝ่าย โดยเฉพาะบรรดา Backer ที่เคยจ่ายเงินสนับสนุนตอนระดมทุนใน Kickstarter ถึงขั้นว่าจะขอเงินคืนกันเลยทีเดียว

การที่ Facebook ทุ่มทุนเข้ามาซื้อ Oculus Rift ด้วยเงินมูลค่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพราะหวังจะผลักดันเทคโนโลนีนี้ได้มีโอกาสประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และสามารถพัฒนาต่อยอดไปใช้ในภาพส่วนอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่ใช้เล่นเกม แต่ปรากฏว่ากลับมากระแสต่อต้านทันที อย่างเช่นผู้สร้าง Minecraft ที่เตรียมจะทำเกมให้รองรับ Oculus Rift ก็ประกาศยกเลิกการพัฒนาทันที เพราะไม่ไว้ใจ Facebook ที่เป็นธุรกิจ Social แต่กลับมาซื้อเทคโนโลยีที่ตัวเองไม่ได้มีความรู้เรื่องอะไรเลย

ต่อมาก็มีเสียงบ่นจากบรรดาผู้คนที่เป็น Backer ให้กับ Oculus Rift ตั้งแต่ยุคสมัยที่เปิดระดมทุนผ่านเว็บ Kickstarter ที่ตอนนี้ตัวสินค้าก็ยังไม่เสร็จออกมา และการที่ Oculus Rift ขายบริษัทให้กับ Facebook นั้น Backer บางคนรู้สึกว่าเหมือนตนเองโดนหักหลัง เพราะเจตนารมณ์ดั้งเดิมนั้น Backer ที่สนับสนุนก็เพราะเห็นว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เจ๋งและอยากให้มันออกมาเป็นของจริงๆ ได้ แต่สุดท้ายทีมงานที่ยังทำผลิตภัณฑ์ออกมายังไม่สำเร็จแต่กลับไปขายให้กับนายทุนอื่นไป เหมือนกับว่าไม่เห็นหัว Backer ที่เคยช่วยเหลือกันมาก่อน

Backer บางคนถึงกับเกิดอาการหัวเสียบอกว่า ในเมื่อ Oculus Rift ไปแล้วก็ควรคืนเงินที่ Backer ช่วยสนับสนุนไปซะ งานนี้ต้องดูกันต่อไปว่ากระแสของผู้คนที่มีต่อ Oculus Rift จะเปลี่ยนไปในด้านใดอีกในอนาคต

ที่มา : Kotaku