นางสาว สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการทดลองออกอากาศทีวีในระดับดิจิตอล ว่าระบบโครงข่ายสัญญาณภาคพื้นดินยังมีปัญหาติดขัด ส่วนดาวเทียมเรียงไม่ตรงช่อง ด้านโครงข่ายสัญญาณผ่านเคเบิล ผู้ให้บริการยังไม่พร้อมในตอนนี้ แต่คาดว่าพร้อมทดสอบใช้งานจริงปลายเดือนเมษายน มั่นใจทุกช่องพร้อมฉายไร้ปัญหาปลายเดือนพฤษภาคม

“ภาพรวมของการทดสอบการออกอากาศทีวีระบบดิจิตอลในวันแรก ภาคส่งสัญญาณยังไม่พร้อม เท่าที่ดูตอนนี้สัญญาณทางเทคนิคยังไม่พร้อม สัญญาณโครงข่ายภาคพื้นดินก็ยังมีปัญหา ที่ยังรับสัญญาณไม่ได้ก็มี ส่วนภาคดาวเทียม การเดินช่องก็ยังไม่สมบูรณ์ ส่วนภาคเคเบิลยังไม่พร้อมทดสอบ ผู้ประกอบการขอปลายเดือนเมษายน” นางสาวสุภิญญา กล่าว

นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า เนื่องจากความไม่พร้อมดังกล่าวจึงทำให้เกิดปัญหาคือบางคนซื้อกล่องรับสัญญาณมาแล้ว แต่ดูไม่ได้ เพราะสัญญาณยังไม่ถึง เราก็ต้องไปตรวจสอบความพร้อมของผู้ให้บริการโครงข่ายภาคพื้นดินก่อน ดังนั้นในตอนนี้เราจึงยังไม่ได้รณรงค์เต็มที่ เพราะอยากให้โครงข่ายภาคพื้นดินชัดเจนก่อน ส่วนพื้นที่กทม.ที่มีตึกสูงอยู่มาก เราอาจต้องเพิ่มจุดที่จะช่วยส่งสัญญาณย่อยๆ ซึ่งต้องรอข้อมูลจากที่ฝ่ายเทคนิคส่งรายละเอียดมาให้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหนบ้าง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่คงส่งรายงานมาให้ได้

ที่มา : isaranew | กสทช