attack-of-clones-apps

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าบล็อก A Beautiful Mess (http://www.abeautifulmess.com/) บล็อกไลฟ์สไตล์ชื่อดังที่สาวๆ ฝรั่งคลั่งไคล้ได้สร้างแอพชื่อเดียวกับบล็อกออกมา โดยเป็นแอพแต่งรูปใส่ตัวอักษรและลายเส้นสวยๆ

 a-beautiful-mess-clones-2-640x320

ด้วยแรงส่งจากบล็อกที่มีคนรู้จักมาก และตัวแอพก็ทำออกมาได้น่ารักถูกจริตเป็นอย่างยิ่ง จึงส่งให้แอพ A Beautiful Mess ราคา $0.99 นี้ไต่ขึ้นไปได้ถึงอันดับที่ 1 ของ App Store สหรัฐ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง

จากนั้นไม่นานเมื่อนักพัฒนาเห็นว่าแอพ A Beautiful Mess ไปได้ดี จึงเอาไอคอนและงานอาร์ตของแอพมาใส่แอพตัวเอง แล้วส่งขึ้น App Store หลังจากแอพโคลนตัวแรกผ่านด่านแอปเปิ้ลไปได้ แอพโคลนตัวอื่นๆ จึงตามมา  สุดท้ายก็มีแอพโคลนของ A Beautiful Mess ประมาณ 7 ตัว ซึ่งใช้ชื่อต่างๆ ตั้งแต่ A Beautiful Mess Free, A Beautiful Mess Express, A Beautiful Mess + ซึ่งทั้งหมดใช้ไอคอนของแอพตัวจริง จนคนโหลดสับสนกันไปหมด แต่พอเปิดเข้าไปในแอพก็เป็นคนละตัวกัน

a-beautiful-mess-clones-640x318

ผลกระทบที่เกิดกับแอพตัวจริงคืออันดับร่วงลงไปถึงราวๆ 50 ก็ทำให้นักพัฒนาตัวจริงเคืองมาก จึงส่งเรื่องไปให้แอปเปิ้ลจัดการ  แอปเปิ้ลก็ใช้เวลาตรวจสอบ ไต่สวน โดยส่งเมลไปถามนักพัฒนาแอพโคลน ซึ่งก็ cc. ให้นักพัฒนาตัวจริงรู้ด้วย โดยตัวโคลนบอกว่า ขออภัยสำหรับความผิดพลาด และกำลังจะแก้ไขมัน ซึ่งตัวจริงก็โกรธ มันผิดพลาดอะไรฟระ แกก็อปงานอาร์ตและชื่อแอพจริงมาใส่แอพตัวเองเนี่ยนะ

สุดท้ายแอปเปิ้ลก็ลบแอพโคลนออกจากสโตร์ทั้งหมด และแอพตัวจริงก็ไต่อันดับจาก 50 กว่าๆ ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 20 ได้ การควบคุมดูแลคุณภาพในร้านขายแอพจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้นักพัฒนายังอยู่ในสโตร์ต่อไปได้ ที่ทั้ง Apple และ Google ต้องเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การใช้ที่ดี และนักพัฒนาได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับที่ลงทุนลงแรงไป

Photo-Aug-29-3-10-38-PM

ส่วนสำหรับผู้ใช้ ก็เน้นย้ำตัวเองเสมอว่าควรอ่านคอมเมนต์จากผู้ใช้อื่นๆ ก่อนที่จะโหลดแอพทุกตัว ซึ่งช่วยพิสูจน์ได้ว่าเป็นแอพตัวจริงหรือแอพตัวโคลน

ที่มา arstechnica.com