บิล เกตส์ อดีต Chief Executive และ Chairman ของ Microsoft ดูเหมือนเริ่มอยากจะวางมือจากวงการแล้ว เมื่อมีข่าวออกมาเป็นระยะว่าเค้าเริ่มทยอยขายหุ้นที่ตัวเองถือไปเรื่อยๆ

Bill Gates
ใช่ครับ บิล เกตส์ อดีต Chief Executive และ Chairman ของ Microsoft นั้นจะไม่ใช่ direct ownership ของ Microsoft บริษัทที่เขาเองร่วมก่อตั้งขึ้นอีกต่อไป ภายในกลางปี 2018 หากเขายังทยอยขายหุ้นที่เขาถืออยู่

gatesallen
บิล เกตส์เริ่มต้นก่อตั้งบริษัทกับเพื่อนสมัยเรียนอย่าง พอล อัลเลน ในปี 1975 และเขาได้เริ่มทยอยขายหุ้นออกไปทีละ 20 ล้านหุ้นต่อไตรมาสภายใน 12 ปีหลังสุด ซึ่งส่งผลให้ บิล เกตส์ เสียความเป็น direct ownership ของหุ้น Microsoft ภายใน 4 ปีข้างหน้านี้

06-15gates-ballmer_lg
ด้วยการขายหุ้นครั้งล่าสุดในสัปดาห์นี้ บิล เกตส์ จะถูกแซงโดยผู้ถือหุ้นใหญ่สุด ซึ่งก็คือ อดีต Chief Executive ของ Microsoft อย่าง สตีฟ บอลเมอร์ ซึ่งเพิ่งจะเกษียณไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ยังคงถือหุ้นไว้อยู่

จากข้อมูลของ US Securities and Exchange Commission เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บิล เกตส์ถือหุ้น Microsoft อยู่ที่ 330 ล้านหุ้น (หลังจากการขายครั้งล่าสุดในสัปดาห์นี้) ส่วน สตีฟ บอลเมอร์ นั้นถือหุ้นจำนวน 333 ล้านหุ้นแล้ว (ข้อมูลจาก Thomson Reuters)

ในอดีต บิล เกตส์ เคยถือหุ้นของ Microsoft มากถึง 49% ในปี 1986 และเมื่อ Microsoft โตขึ้นเรื่อยๆ ก็ส่งผลให้เขามั่งคั่งขึ้นตาม และ กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกคนนึง ซึ่งเขามีทรัพย์สินรวมทั้งสิ้นที่ 7.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ข้อมูลจากนิตยสาร Forbes)

จากนั้น บิล เกตส์ ก็ส่งไม้ต่อให้ สตีฟ บอลเมอร์ขึ้นเป็น CEO ในปี 2000 และยุติบทบาทการเป็น Chairman ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่เขาก็ยังคงเป็นที่ปรึกษาเรื่องเทคโนโลยีให้กับ Chief Executive คนใหม่ของ Microsoft อย่าง ซัดยา นาเดลล่า

กว่า 6 ปีที่ผ่านมา เขาได้เน้นไปที่การทำบุญ ทำกุศล โดยโฟกัสไปที่ Bill & Melinda Gates Foundation ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ได้เงินสนับสนุนจำนวนมากจาก Microsoft นั่นเอง

ที่มา : theguardian
รูปจาก : winrumors | ideasevolved | intomobile