ผู้ช่วยอัจฉริยะน้องใหม่อย่าง Cortana จากค่าย Microsoft ถึงแม้ว่าจะออกมาทีหลังพี่ๆอย่าง Google Now และ Siri ก็ตาม แต่ก็ดูจะทำอะไรได้เป็นรูปเป็นร่างกว่า และ มีเอกลักษณ์กว่ารุ่นพี่ทั้ง 2
Windows-Phone-81-Cortana

ความพิเศษของ Cortana ที่โดดเด่นกว่า Google Now และ Siri อย่างเช่น feature ใน Notebook ซึ่งมันสามารถเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ และติดตามการตั้งค่าต่างๆได้ นอกจากนั้นแล้ว Cortana ยังสามารถเชื่อมต่อกับแอพพลิเคชั่นอื่นๆได้ด้วย ซึ่งนำไปสู่กรณีศึกษาอื่นๆอีกมาก แต่นี่ก็เพิ่งเป็นแค่การเริ่มต้นของ Virtual Assistant ตัวนี้เท่านั้น

มีกลุ่มแฮคเกอร์ได้ทดลองเอาความสามารถของ Cortana มาประยุกต์ใช้กับสิ่งต่างๆดู โดยล่าสุด กลุ่มแฮคเกอร์จาก Onion.io ได้ทดลองเอา Cortana มาควบคุมระบบไฟในบ้าน รวมไปถึงระบบอื่นๆในบ้านด้วย

cortanadf

การทดลองของแฮคเกอร์กลุ่มนี้ ทำโดยการใช้ตัว Onion.io Backend สำหรับ device แล้วใช้คำสั่งด้วยเสียงสั่ง Cortana ให้ทำการ เปิด และ ปิด หลอดไฟ แล้วทำการสั่งพิมพ์เอกสาร list ของที่ต้องการจะซื้อ

ลองนึกภาพว่า ต่อไปหากรวมเอา Cortana เข้ากับระบบการทำงานในบ้านได้ Cortana คงรับคำสั่งให้เปลี่ยนแสงไฟตามคำสั่งของเราได้ เช่น ไฟสำหรับกินข้าวเย็นกับครอบครัว หรือ ไฟสำหรับดูหนัง เป็นต้น

Play video

การทำงานที่ว่านี้สามารถใช้ได้เฉพาะกับ Cortana เท่านั้น ส่วน Google Now กับ Siri ยังไม่สามารถทำอะไรแนวๆนี้ได้

ที่มา : engadget
รูปจาก : digitaltrends.com