Facebook Message to Notice User

ก่อนหน้านี้ฐานข้อมูลของ Adobe ถูกแฮกหลายครั้ง ทำให้ข้อมูลผู้ใช้พร้อม password หลุดออกมาเป็นจำนวนมาก แถม password พวกนั้นก็ไม่ได้มีการเข้ารหัสเอาไว้ด้วย ผู้ใช้งานบริการต่างๆของ Adobe จึงมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกสูงมาก และคนเราก็มักจะใช้ password เดียวกันในบริการอื่นๆ เช่น e-mail หรือ social network ต่างๆ ด้วย

Facebook ในฐานะที่เป็นพี่ใหญ่ในวงการ social จึงรีบออกมาแจ้งเตือนผู้ใช้ที่มีความเสี่ยง ให้รีบเปลี่ยน password โดยด่วน
โดยโฆษกของทาง Facebook กล่าวว่า Facebook ได้เข้าไปตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยให้กับผู้ใช้เป็นประจำอยู่แล้ว แม้ว่าความผิดพลาดนั้นจะเกิดจากบริการของเจ้าอื่นก็ตาม

เช่นในกรณีนี้ Facebook ก็เข้าไปตรวจสอบรายการ E-Mail และ password ของ Adobe ที่หลุดออกมา (และแฮกเกอร์นำไปเผยแพร่แจกกันบน Bit Torrent) และนำไปเทียบกับฐานข้อมูลของ Facebook เอง โดยหากมี E-Mail หรือ password ตรงกัน ทาง Facebook ก็จะแจ้งให้ผู้ใช้เปลี่ยน password โดยต้องตอบคำถามยืนยันตัวตนก่อน (ช่วงนี้บางคนก็อาจจะตกใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Facebook ของตัวเองก็ได้นะครับ)

อย่างไรก็ตาม มันแปลกอย่างหนึ่ง เพราะแบบนี้ก็แปลว่า Facebook รู้ password ของพวกเราได้ทั้งๆที่มีการเข้ารหัสไว้ซะอย่างนั้น!  (แต่เขาก็ไม่เอาไปทำอะไรอยู่ดีล่ะครับ ไม่งั้นโดนฟ้องตายเลย)

ที่มาและภาพ: Krebson Security