ลองทายดูมั้ยครับว่า . . .  Amazon , Apple , Facebook , Google , Microsoft หรือ อื่นๆ . . . brand ไหน ยี่ห้อไหน ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ?

apple-amazon-facebook-google
จากผลการสำรวจครั้งใหม่ พบว่า Google ยักษ์ใหญ่แห่งวงการ search engine ได้แซงหน้า Apple ขึ้นไปเป็น “บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก (The world’s most valuable company)”

แบรนด์ของ Apple นั้นตกลงมาถึง 20% ในปีที่แล้ว ทำให้มีมูลค่าต่ำกว่า 1.48 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เสียบัลลังก์แชมป์ที่ถือครองมากว่า 3 ปีให้แก่ทาง Google ไป เพราะ Google นั้นโตขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 40% ซึ่งมึมูลค่าสูงขึ้นถึง 1.59 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ข้อมูล BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands ranking จาก Millward Brown)

การที่ Google แซงหน้า Apple ได้ คงเป็นเพราะ Google นั้นลงทุนในหลายๆ Project ยกตัวอย่างเช่น “Driverless car Project” รถที่ขับเคลื่อนแบบไม่ต้องมีคนขับ , Google Glass , “Project Loon” การใช้บอลลูนเพื่อกระจายสัญญาณอินเตอร์เนทในพื้นที่ที่ขาดแคลนหรือสัญญาณอินเตอร์เนทเข้าไม่ถึง หรือ การลงทุนในระบบ Android อีกมากมาย ไหนจะ Project wearable ที่กำลังจะมาอย่าง smartwatch อีก ทำให้รายได้ของไตรมาสแรกปี 2014 ของ Google นั้นสูงถึง 1.54 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้นที่ 3% หรือ 3.45 พันล้านเหรียญสหรัฐ

มูลค่าของ Facebook ก็เพิ่มขึ้นถึง 68% หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ที่หน้าจับตามองอีกหนึ่งบริษัท คือ Tencent ผู้ให้บริกหารอินเตอร์เนทสัญชาติจีนที่มีมูลค่าสุทธิ 5.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งโตอย่างมีสาระสำคัญถึง 97% จากปีที่แล้วเลยทีเดียว

top10
สามารถดู list ของ Top 100 เต็มๆได้จากที่นี่เลยครับ >> Top 100 <<

ที่มา : telegraph | millwardbrown
รูปจาก : startyourbusinessmag.com