หากพูดถึงชื่อ Project “Tango” แล้ว บางคนอาจจะเคยได้ยินชื่อของ Project นี้มาบ้างในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทาง Google จะทำมันให้อยู่ในรูปแบบของ tablet เร็วๆนี้

tango-phones

มีรายงานจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการ search engine อย่าง Google ว่าบริษัทฯกำลังจะทำำ Project Tango (Project ที่จะผลิต device ที่สุดล้ำหน้าในเรื่องของการมองเห็น) ในรูปแบบ tablet version อยู่ ซึ่ง Project นี้จะเริ่มประมาณเดือนหน้า โดยมีทีมนักพัฒนาระบบร่วมทำงานด้วยกว่า 4,000 ชีวิต

Project Tango ใน version ของอุปกรณ์ tablet นั้น คาดการว่าจะทำตัว device ออกมาให้มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว ซึ่งประกอบไปด้วยกล้อง 2 ตัวที่ฝาหลัง พร้อมทั้งยังมี อินฟาเรด เซนเซอร์ ที่ built-in ติดมากับเครื่องด้วย เพื่อใช้ในการคำนวนความลึก และ ทำแผนที่ของพื้นที่บริเวณนั้นให้ออกมาในรูปแบบ 3 มิติ

tango1

Project Tango นั้น เป็นงานของส่วนงานที่ชื่อว่า Advanced Technology and Projects หรือ ATAP ของ Google ทีมที่นำโดยนักวิจัยจาก DARPA ที่ได้มาจากการซื้อกิจการ Motorolla

Tango ถูกออกแบบให้ device เช่น smartphone หรือ tablet เข้าใจการเคลื่อนไหว และ รูปทางของที่ว่าง ได้เหมือนมนุษย์ เพื่อที่จะสร้างและปรับปรุง user experience หรือ UX รวมไปถึงการสแกนให้ออกมาเป็นรูปทรง 3 มิติ และ ระบบนำเส้นทางภายในสถานที่

เทคโนโลยีนี้จะเป็นประตูไปสู่ความก้าวหน้าของฟังก์ชั่นการเข้าถึงที่ล้ำหน้า และมิติใหม่ของผู้พัฒนา mobile device เมื่อทำการผลิต software

แผนแรกคือการทำให้ Project Tango – tablet นั้นมีนักพัฒนาในจำนวนที่จำกัด (เช่นเดียวกับ Project ของ smartphone) แต่แผนของเหล่าลูกค้าก็ยังคงไม่แน่นอน

ทางที่ดี คือ บริษัทน่าจะส่งตัว hardware , ตัว Software Development Kit (SDK) และ software ไปให้ทาง Origianl Equipment Manufacturer หรือ OEM (การรับจ้างผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่างๆ) ที่เป็นเจ้าของ Android device เพื่อทำการขายให้แก่ลูกค้า

ที่มา : techcrunch_1 | techcrunch_2
รูปจาก : xatakandroid.com