ในที่สุด แฮคเกอร์ที่เที่ยวทำการล็อค Apple device เพื่อเรียกค่าไถ่การปลดล็อคก็ถูกจับจนได้
australian_ios_device_hacked
มีข่าวมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า แฮคเกอร์ทำการล็อคอุปกรณ์ของ Apple ในออสเตรเลีย ไม่ว่าจะเป็น Mac, iPad หรือ iPhone เพื่อเรียกค่าไถ่การปลดล็อค ซึ่งในที่สุด แฮคเกอร์ที่กระทำการครั้งนี้ก็ถูกจับกุมตัวแล้ว

การเรียกค่าไถ่ไซเบอร์ครั้งนี้ไม่ได้กระทำเพียงคนเดียว แต่ร่วมกระทำด้วยกัน 2 คน ซึ่งแฮคเกอร์ทั้ง 2 เป็นชาวรัสเซีย โดยทั้ง 2 คนนี้อายุแค่เพียง 17 และ 23 ปีเท่านั้น

ซึ่งจากรายงาน แจ้งว่า แฮคเกอร์ทั้ง 2 คนได้รับสารภาพว่าทำการรีโมทแฮคอุปกรณ์ Apple device แล้วยึดครองไว้เพื่อเรียกค่าไถ่การปลดล็อค

รายงานจาก Sydney Morning Herald แจ้งว่า ทางการได้จับกุมตัวทั้ง 2 จากกรุงมอสโกไว้แล้ว

ผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้รับสารภาพหลังจากที่ได้เกิดเรื่องขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์ ที่อุปกรณ์ Apple device ในออสเตรเลียถูกแฮคและล็อคเครื่อง และมีข้อความเรียกค่าไถ่ในการปลดล็อคครั้งละ 100 ดอลล่าร์ / ยูโร โดยให้โอนเข้าบัญชี PayPal ของแฮคเกอร์ โดยเจ้าของเครื่องที่ถูกล็อคแจ้งว่า มีการแจ้งเตือนจาก “Find My Phone” ว่าอุปกรณ์ถูกแฮคโดย “Oleg Pliss”

จาก website ของแผนกอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ กระทรวงมหาดไทยของรัสเซียระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ เกี่ยวข้องกับตัวฟีเจอร์ของ “Find My Phone”

หลังจากจับกุมตัวได้ ทางการได้ยึดหลักฐานในการก่อการครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ , ซิมการ์ด , โทรศัพท์ และ คู่มือในการแฮค จากจำเลยทั้ง 2 คน

ที่มา : mashable | macrumors