Starbucks มีแผนจะติดตั้งที่ชาร์จแบบไร้สายเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการร้านกาแฟทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา
powermat-starbucks
ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี สตาร์บั๊คส์ก็พร้อมจะก้าวตามเทคโนโลยีที่พัฒนาเช่นกัน โดยร้านกาแฟยี่ห้อดังมีแผนที่จะติดตั้งที่ชาร์จแบบไร้สาย (wireless charging stations) ในร้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าสามารถชาร์จ smartphone ในร้านโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องรูเสียบปลั๊กอีกต่อไป

โดยสตาร์บั๊คส์จะติดตั้งที่ชาร์จแบบไร้สายกว่า 100,000 จุด ในร้านกาแฟกว่า 7,500 ร้านที่เปิดทำการของบริษัทฯทั่วสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มติดตั้งที่สาขาในเขตอ่าวซานฟรานซิสโกก่อน

ลูกค้าสามารถชาร์จโทรศัพท์ smartphone โดยวางอุปกรณ์ไว้บนโต๊ะ หรือ ที่เคาน์เตอร์ ที่ติดตั้งอุปกรณ์ที่ชื่อว่า “Powermat Spots” ของ Duracell โดยมันจะปล่อยกระแสไฟฟ้าแรงดันต่ำไปยัง smartphone ที่รองรับการชาร์จไฟแบบนี้ ซึ่งลดความเสี่ยงจากไฟช็อตได้ด้วย

ก่อนหน้านี้ ลูกค้าที่จะเข้ามาร้าน ก็ต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีในการแย่งชิงที่นั่งที่มีรูปลั๊กไฟไว้เสียบสายโน๊ตบุ๊ค หรือ โทรศัพท์

Ran Poliakine ตำแหน่ง CEO ของ Powermat Technologies กล่าวเกี่ยวกับการติดตั้งที่ชาร์จไร้สายในร้ายกาแฟชื่อดังว่า แทนที่จะต้องมานั่งแย่งที่กัน ทางร้านได้อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าแล้ว ซึ่งลูกค้าไม่จำเป็นต้องพกสายชาร์จ หรือแม้แต่มุดลงใต้โต๊ะเพื่อเสียบปลั๊กอีกต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น ที่ชาร์จแบบไร้สายก็ชาร์จได้เต็มเร็วพอๆกับเสียบสายชาร์จเลย

แต่ก็อย่างที่เกริ่นไว้ว่า ที่ชาร์จแบบไร้สาย ใช้ได้เฉพาะกับ ” smartphone ที่รองรับการชาร์จไฟแบบนี้ ” เท่านั้น (PMA enable) หรือไม่ ลูกค้าก็ต้องซื้อเคสใส่แบบพิเศษ (รูปร่างมันจะเหมือน bumper กันกระแทก) หรือ ตัว receiver ไว้ชาร์จกับโทรศัพท์

Linda Mills โฆษกของสตาร์บั๊คส์กล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ของบริษัทฯว่า การตัดสินใจติดตั้งที่ชาร์จไร้สายนั้นเป็นความพยายามที่จะทำให้ร้านกาแฟนั้นทันสมัยไปกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งการลงทุนก่อนหน้านี้ก็เริ่มตั้งแต่ปี 2001 แล้วที่สตาร์บั๊คส์ได้ติดตั้ง WiFi ในร้านกาแฟเพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาร้านได้ใช้กัน

ที่มา : Fortune | marketwatch
รูปจาก : imagescdn.tweaktown.com