ก่อนหน้านี้สำหรับเกม Diablo 3 ได้ปิดระบบ Auction House ที่เป็นระบบสำหรับประมูลไอเท็ม รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนและซื้อขายไอเท็มในเกม ที่ทางผู้สร้างเกมอย่าง Blizzard ได้ออกมาให้ความเห็นว่าระบบดังกล่าว ทำให้ผู้เล่นลดคุณค่าจากเป้าหมายหลักอย่างการฆ่ามอนสเตอร์เพื่อเก็บไปเท็มลงไป

รวมไปถึงหลังจากที่เกมเปิดตัวได้ไม่นาน ก็เกิดเสียงวิจารณ์จากผู้เล่นจำนวนมากที่ร้องเรียนว่าระบบนี้ทำให้เกมเสียความสมดุลย์ เพราะระบบของเกมต้องผูกกับเศรษฐกิจภายในเกมที่มีความเปลี่ยนแปลงและไม่แน่นอน อีกทั้งบั๊กที่ทำให้เกิดการโกงยังมีผลกระทบไปยังผู้เล่นคนอื่นในระบบเศรษฐกิจด้วย

ล่าสุดช่องเก็บของในส่วนของระบบ Auction House ได้ถูกปิดลงอย่างถาวร ซึ่งจะไม่เปิดให้ผู้เล่นคนใดเข้าถึงส่วนเก็บของนี้ได้อีกต่อไป โดยทาง Mike Morhaime ประธานและผู้ร่วมก่อตั้ง Blizzard ได้ให้ความเห็นว่าระบบ Auction House นี้เป็นตัวทำลายความสนุกของเกมและจะส่งผลต่อเกมในระยะยาว ซึ่งเมื่อเทียบกับเกม Diablo 3 ในแพล็ตฟอร์มคอนโซล ที่ไม่มีระบบนี้ติดตั้งมาตั้งแต่แรกแล้วกลับไม่มีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น ทำให้ตัวเขาเองจำเป็นจะต้องปิดระบบทั้งหมด รวมถึงช่องเก็บของในส่วนที่ใช้ร่วมกับระบบ Auction House ไปด้วย โดยให้เหตุผลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกม แต่ก็คาดหวังว่าจะมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้นมาทดแทน

ที่มา: Polygon