แน่นอนว่าพอแอปพลิเคชั่นใด ๆ ก็ตามเริ่มจะโด่งดัง มันต้องมีพวกตัวก็อปปี้ทำเลียนแบบไม่แปลก เช่นเดียวกับแอปพลิเคชั่น Yo ที่ให้คุณส่งคำทักทายไปหาเพื่อนด้วยคำว่า “Yo” วันนี้มีแอปฯ แสบตัวเลียนแบบออกมาแล้วค่ะ แต่เป็นการเลียนแบบที่ครีเอทใช่ย่อย เพราะได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีสย์ชื่อดัง “Game of Thrones” นั่นเอง!

tumblr_mvugjeWwPu1sigbwro1_500ภาพจาก www.honorslounge.com

นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นนะคะ เมื่อแอปฯ ง่าย ๆ อย่าง Yo ที่มีไว้แค่ทักเพื่อนอย่างเดียว ยังทะยานไปสู่ตำแหน่ง Top ของ App Store ได้ ทำไม “Hodor” จะไม่มีวันเกิดขึ้น แอปฯ นี้มีวิธีการใช้งานแบบเดียวกับ Yo คือมีไว้ทักเพื่อน เพียงแต่มีแรงบันดาลใจมาจากตัวละครในซีรีสย์ดัง “Game of Thrones” ที่เป็นออทิสติก พูดอะไรไม่ได้นอกจากชื่อของตัวเองคือ “โฮดอร์ (Hodor)” เท่านั้น

เพียงแต่เนื่องจากแอปฯ นี้เลียนแบบต้นฉบับได้ไม่ดีพอ หลัก ๆ อาจไม่ต่างกับ Yo คือคุณต้องสร้าง User ขึ้นมาเพื่อใช้บริการ แต่มันหาเพื่อนที่มีแอปฯ ตัวเดียวกันนี้ไม่ได้ คุณต้องรู้ชื่อ User ของเพื่อน และพิมพ์ลงแอปฯ ไปเองเพื่อทักโฮดอร์

Yo-Hodor

Tyler Hederick นักพัฒนาแอปพลิเคชั่นผู้สร้างแอปฯ ตัวนี้ กล่าวว่าเขาใช้เวลาสร้างแอปฯ หลังจากที่ Yo ทะยานสู่ตำแหน่ง Top ไม่นาน เพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้นแหละ ก็ได้เจ้าแอปฯ โฮดอร์นี่ออกมาให้ดาวน์โหลดกันเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แรก ๆ แอปฯ ยังไม่ดังเท่าไร แต่พอมีกระแสโซเชียล เน็ตเวิร์กขึ้นมา “โย่,โฮดอร์” ก็เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นและฮิตทันที

แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเจ้า “โย่, โฮดอร์” นี้จะประสบความสำเร็จเท่ากับ Yo ในตอนนี้ หรือจะยังอยู่ใน App store อีกนานเท่าไหร่ (เพราะอีตา Hederick เพิ่งนึกได้ว่าตัวเองใช้เนื้อหาจากซีรีสย์ของ HBO โดยมิได้ทำการร้องขอลิขสิทธิ์ก่อน) อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ใครใช้ระบบ iOS ของ Apple ก็เชิญสนุกกับการหาแอปฯ “Yo, Hodor” มาทักเพื่อนให้ทันกระแสกันก่อนนะคะ

 

ที่มา mashable.com