หลังจากประเด็นข่าวเรื่องค่าบริการจากการซื้อไอเทมถูกรวมไปกับค่าบริการโทรศัพท์จากเกมส์ Cookie Run ทำให้บิลออกมาเป็นหลักแสน ทาง กสทช. จึงมีประชุมเพื่อหารือกับผู้ให้บริการเพื่อทำความเข้าใจและร่วมสร้างมาตรฐานด้วยกัน
IMG_7100

วันนี้ มีการหารือกันระหว่าง กสทช. , สำนักงาน กสทช. , ตัวแทนจาก กูเกิล (ประเทศไทย) จำกัด , ตัวแทนจากบริษัท เนเวอร์ ไลน์ จำกัด , บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) , บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดียวกับข่าวเกมส์ Cookie Run อีกต่อไป

ซึ่งข้อสรุปจากการหารือที่ได้มีดังนี้

  • Google Play จะถูกตั้งค่าระบบให้ทำการยืนยัน password ทุกครั้งก่อนจะซื้อสินค้าและบริการ พร้อมกับมี E-mail ยืนยันการทำรายการซื้อจาก Google ด้วย

  • AWN จะกำหนดวงเงินค่าใช้บริการในการซื้อสินค้าและบริการในระบบ Direct Carrier Billing (DCB) ไว้ที่ครั้งละไม่เกิน 1,000 บาท และต้องไม่เกินวงเงินใหญ่ที่กำหนดของแต่ละหมายเลข ซึ่งเมื่อทำรายการเสร็จ จะมี SMS แจ้งไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ทำรายการซื้อสินค้าและบริการ

IMG_6388

นอกจากนี้ ทาง กสทช. มองประเด็นที่เกิดขึ้นว่าน่าจะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองด้วย จึงขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายที่ให้บริการ DCB นั้น นอกจากจะกำหนดกำหนดวงเงินในค่าใช้บริการ และ ส่ง SMS เมื่อมีการทำรายการซื้อสินค้าและบริการแล้ว ยังต้องส่ง SMS ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ปกครอง หรือ Parential Alert เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลปัญหานี้ด้วย

โดย AWN จะเปิดให้บริการทำรายการผ่านระบบ DCB ใหม่ในวันที่ 22 ก.ค. 2557 ส่วนเรื่อง SMS ให้ผู้ปกครองนั้น จะเริ่มส่งหมายเลขที่ใช้เครือข่าย AIS ก่อน

ที่มา : nbtc.go.th
รูปจาก : manager.co.th