กระจกแซฟไฟร์ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของ iPhone 6 ก็ยังคงถูกทดสอบเพื่อให้แน่ใจถึงความทนทานอย่างที่ใครๆล่ำลือกัน

iP6_sapphire
ก่อนหน้านี้กระจกแซฟไฟร์ที่คาดว่า น่าจะถูกใช้เป็นส่วนของหน้าจอของ smartphone ตัวต่อไปของ Apple อย่าง iPhone 6 ก็ถูก Marques Brownlee ทำการทดสอบความทนทานและยืดหยุ่นของแซฟไฟร์ไปแล้ว ไม่ว่าจะใช้มีด หรือ ลูกกุญแจทิ่ม หรือทำการขีดหรือข่วน ก็ไม่เป็นรอยอะไรเกิดขึ้น ยิ่งกว่านั้น เขาลองหักหน้าจอโดยเหยียบไว้ด้วยเท้า แล้วทำการงอ ก็พบว่าแซฟไฟร์นั้นไม่หัก และมีความยืดหยุ่นที่สูงมาก

คราวนี้ ก็เป็น Brownlee เจ้าเดิมที่จะมาทดสอบความทนทานของแซฟไฟร์ โดยเริ่มจากการอธิบายของค่าความแข็งแร่มาตรฐาน หรือ โมห์สเกล (Mohs scale) ว่า แร่ที่มีค่าความแข็งสูงจะไม่เกิดรอยขีดข่วน เมื่อถูกแร่ที่มีค่าความแข็งต่ำกว่ามาขีดข่วน

Mohs Scale
ซึ่งแซฟไฟร์นั้นมีค่าความแข็ง 9 เต็ม 10 จากโมห์สเกล จึงไม่แปลกที่มีด หรือ กุญแจ ที่ค่าความแข็งน้อยกว่าไม่สามารถทำรอยขีดข่วนได้

แร่ตัวเดียวที่มีค่าความแข็งสูงกว่าแซฟไฟร์ก็คือ เพชร ซึ่งมีค่าความแข็งที่ 10 จาก 10 จากโมห์สเกล

Brownlee ยังได้ทำวิดีโอทดสอบอีกตัวบน YouTube โดยนำกระดาษทราย เพื่อมาทดสอบ iPhone 5s ซึ่งตัวหน้าจอนั้นทำจาก Gorilla Glass ของ Corning แต่ที่ปุ่ม home นั้นมีแซฟไฟร์เป็นส่วนประกอบ Brownlee จึงใช้กระดาษทรายถูกทั้งตัวหน้าจอ และ ที่ปุ่ม home

Play video

ซึ่งผลก็คือ หน้าจอกระจก Gorilla Glass จะมีรอยขีดข่วนจากกระดาษทราย ส่วนปุ่ม home ที่ทำจากแซฟไฟร์นั้น ไม่มีรอยมดๆเกิดขึ้นเลย

ที่มา : MacTrast.com | YouTube