ผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ของ Amazon นั้นต่ำกว่าที่ทางบริษัทฯคาดหวังเอาไว้
Amazon Unveils Its First Smartphone
มีรายงานเกี่ยวกับผลประกอบการของ Amazon ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2014 ซึ่งออกมาต่ำกว่าบริษัทฯคาดหวังเอาไว้ เป็นผลให้ราคาหุ้นร่วงลงกว่า 6 เซนต์ หลังจากตลาดหุ้นปิด

จากผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 2 ปีนี้ที่ไม่เป็นไปตามที่บริษัทฯคาดหวังไว้ เป็นผลให้ความกดดันจะเริ่มสูงขึ้น และตกไปอยู่ที่สินค้า และ บริการใหม่ๆที่กำลังจะออก เพื่อช่วยให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯเป็นไปตามเป้าหมาย

Amazon รายงานว่า ทางบริษัทฯขาดทุน 27 เซนต์ต่อหุ้น ของรายได้ทั้งสิ้น 1.934 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ซึ่ง Wall Street คาดหวังเอาไว้ว่าจะขาดทุนโดยเฉลี่ยที่ 15 เซนต์ต่อหุ้น) ยิ่งไปกว่านั้น Amazon มียอดขาดทุนสิทธิอยู่ที่ 126 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งขาดทุนมากกว่าเมื่อเปรียบกับไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 อยู่ถึง 7 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ถ้ามาดูด้านยอดขาย จะพบว่า ยอดขายสุทธิของ Amazon อยู่ที่ 1.934 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หากเปรียบเทียบกับรายได้สุทธิไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 ที่ 1.570 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จะเห็นได้ว่า รายได้สุทธิของไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โตขึันถึง 23 % เลยทีเดียว

Amazon คาดหวังไว้ว่า ยอดขายสุทธิในไตรมาสต่อไป ต้องอยู่ที่ระหว่าง 1.97 – 2.15 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และยังคาดหวังให้มียอดขาดทุนจากการดำเนินงานที่ ระหว่าง 410 – 810 ล้านเหรียญสหรัฐ

การเพิ่มขึ้นของรายได้ถึง 23 % นี่เอง ที่ทำให้นักลงทุนทั้งหลายหยวนๆว่า Amazon มีผลการดำเนินงานที่ขาดทุนเล็กน้อย หรือ กำไรไม่มาก

แต่ก็นิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะ หุ้นของ Amazon ก็ตกเกือบจะ 10 % แล้วในปีนี้ หยั่งเป็นคำถามที่ว่า พวกสินค้า และ บริการใหม่ๆของ Amazon นั้นจะทำได้ดีแค่ไหน ? ซึ่งจุดนี้ Amazon ต้องทำงานหนักมากขึ้นเพื่อแสดงให้ผู้ถือหุ้นเห็นและมั่นใจได้ว่าบริษัทฯมีศักยภาพในการทำกำไรได้อยู่

ที่มา : Time
รูปจาก : amigobulls.com