หลังจากที่ LINE เปิดตัว Creators’ Sticker รับสติกเกอร์จากศิลปินทางบ้านขึ้นไปขายในระบบได้ไม่นาน ก็เกิดกรณีขโมยงานของนักวาดท่านอื่น นำมาปรับแต่งแล้วส่งขายในร้านของ LINE ในนามตัวเองจนได้

เรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักใน Twitter เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อผู้ใช้คนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Ampploy ส่งสติกเกอร์ชุด Darin & Caritas ขึ้นขายใน Creators’ Market โดยสติกเกอร์ชุดนี้เป็นการนำผลงานของคุณ Ngingi นักวาดชื่อดังที่วาดในโอกาสต่างๆ มาปรับแต่งใหม่ ลงสีใหม่ 

LINE-sticker1-horz

ซ้ายสติกเกอร์เจ้าปัญหา ขวาสติกเกอร์จากศิลปินตัวจริง

ประเด็นนี้ทีมงานแบไต๋ไฮเทคได้ติดต่อไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ของไลน์เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา และได้รับการชี้แจงกลับมาในวันนี้ (1 สิงหาคม) ว่าไลน์ประเทศไทยได้ติดต่อคู่กรณีทั้ง 2 เข้ามาพูดคุยหาทางแก้ปัญหา โดยกรณีนี้เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก (คงคิดว่านำเอาลายเส้นมาแปลง เปลี่ยนสีใหม่แล้วจะจับไม่ได้) โดยไลน์ได้นำสติกเกอร์ชุด Darin & Caritas ออกจากระบบแล้ว และคุณ Ngingi ได้ลบภาพเปรียบเทียบงานต้นฉบับกับสติกเกอร์ชุดนี้ออกจาก Social Network ต่างๆ ด้วย

ไลน์ประเทศไทยก็เผยว่ากรณีนี้เป็นกรณีแรกของไทยนับตั้งแต่เปิด Creators’ Sticker มา ซึ่งตอนนี้ทีมไลน์ประเทศไทยก็เริ่มพิจารณาสติกเกอร์ด้วยตัวเองแล้ว (จากเดิมที่ต้องส่งให้ทีมญี่ปุ่นตรวจสอบทั้งหมด) ก็หวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาความผิดพลาดแบบนี้ได้มากขึ้น

แบไต๋ไฮเทคก็ขอเตือนคนที่คิดจะขโมยงานของคนอื่นไปขายว่าสมัยนี้สื่อสังคมออนไลน์เชื่อมต่อกันได้รวดเร็วมาก เมื่อมีคนจับได้สักคนหนึ่ง ก็สามารถแพร่กระจายจนไปถึงศิลปินต้นฉบับได้อย่างรวดเร็ว คิดงานเอง สร้างงานเองดีกว่านะ