กลายเป็นกระแสดราม่าภายในชั่วข้ามคืน หลังจากที่ทาง Phil Spencer บอสใหญ่ของ Xbox ได้ขึ้นพูดบนเวทีงาน Gamescom 2014 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ประกาศว่า Rise of The Tomb Rider ภาคต่อของสาวตู้มฉบับ reboot จะเป็นเกม Exclusive สำหรับ Xbox เท่านั้น ตามปกติแล้วก็ไม่น่าจะมีอะไร แต่ปรากฎว่าเหล่าบรรดาแฟนของเกมนี้ต่างรุมจวกยับ ทั้ง Microsoft และ Crystal Dynamics

Play video

กลุ่มนักเล่นเกมที่ชื่นชอบเกมซีรี่ย์นี้ รู้สึกไม่พอใจมากที่ภาคต่อของเกมนี้จากที่ภาคแรกนั้นลงทั้ง PS3 และ Xbox 360  แต่กลายเป็นว่าภาคต่ออย่าง Rise of The Tomb Rider กลับถูกทาง Microsoft ซื้อให้กลายเป็นเกม Exclusive ออกขายเฉพาะบน Xbox เท่านั้น

กระแสต่อต้านในโลกออนไลน์เริ่มแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จนกระทั่ง Phil Spencer ต้องออกมาให้สัมภาษณ์แบบแบ่งรับแบ่งสู้ผ่านทาง Eurogamer ว่า “Microsoft ไม่ได้ซื้อเกมนี้ และ Microsoft ก็ไม่ได้เป็นเจ้าของแฟรนไชน์ Tomb Rider” ความหมายของคำว่า Exclusive นั้นคือ “สามารถได้เล่นก่อนบน Xbox” เท่านั้น

นั่นหมายถึงเป็น Time Exclusive ซึ่งยังไม่รู้ว่านานแค่ไหนที่ Crystal Dynamics ได้ไปตกลงเอาไว้กับทาง Microsoft และต่อมาทาง Darrell Gallagher หัวหน้าของทีมพัฒนาเกมภาคนี้ได้ส่งจดหมายอธิบายไปยังสื่อต่างๆ ถึงการ Exclusive เกมภาคนี้กับทาง Microsoft ว่าทางทีมงานต้องการผลักดันให้เกม Tomb Rider ขึ้นไปเป็นเกมแอคชั่นแอดเวนเจอร์ชั้นแนวหน้า ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้ให้ความสำคัญกับ Tomb Raider มาตั้งแต่การเปิดตัวภาคแรกเมื่อปี 2011 และการที่จะทำสิ่งนี้ให้สำเร็จได้จำเป็นจะต้องมีแรงสนับสนุนที่ยิ่งใหญ่อย่าง Microsoft เข้ามาช่วย

Darrell ก็ยังย้ำด้วยว่า แต่นี่ก็ไม่ใช่ว่าพวกเขาจะทอดทิ้งแฟนๆ Tomb Raider บนเครื่อง PlayStation และ PC ทีมงานยังมีเกม Lara Croft and the Temple of Osiris และบน PS4 ก็ยังมี Tomb Raider: The Definitive Edition วางจำหน่ายแล้วในตอนนี้

Play video

แน่นอนว่าจดหมายแถลงการณ์ของทาง Crystal Dynamics ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นสักเท่าไหร่ ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ Tomb Raider ภาคแรกทำยอดขายโดยรวมแล้วไม่ค่อยสู้ดีนัก (แต่ได้คำวิจารณ์ค่อนข้างดีมาก) โดยถ้าเทียบยอดขายเกมนี้บน PlayStation กับ Xbox แล้ว ยอดขายทางฝั่ง PlayStation มีมากกว่าถึงเกือบเท่าตัว จึงยิ่งไม่เข้าใจว่าทำไมถึงได้เลือกไป Exclusive กับทาง Microsoft ที่ขายได้น้อยกว่า รวมถึงเครื่อง Xbox One ก็มียอดขายน้อยกว่า PS4

ที่มา : Kotaku 1 / 2