Instagram เป็นอีก Social Network หนึ่งที่สามารถวัดความนิยมของเราได้ โดยดูจากผู้ที่ติดตามเราหรือ Followers

ซึ่งแบรนด์ชั้นนำต่างๆ จะใช้ Instagram เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการโปรโมทสินค้าของตัวเอง

จนปัจจุบันเริ่มมี พวก 18 มงกุฏ ทำเว็บหลอกลวง รับจ้างช่วยเพิ่ม followers  เมื่อเราหลงเชื่อเข้าไปสมัครขอใช้บริการ มันก็จะให้กรอกแบบฟอร์มข้อมูลของ เรา ทั้งชื่อที่อยู่, อีเมล, เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลการจ่ายเงิน

Delete-Followers-on-Instagram-Step-2

หลังจากนั้นจะให้เราเลือกจำนวน follower ว่าอยากได้เพิ่มเท่าไหร่ซึ่งราคาก็จะสูงขึ้นตามจำนวนคน แต่พอเรากดจ่ายเงินไปแล้ว เรากลับไม่ได้อะไรกลับมาเลย แถมเสียข้อมูลส่วนตัวของเราไปอีก

ซึ่งการหลอกลวงรูปแบบนี้ เค้าเรียกกันว่า Scam  หรือ การทำเว็บไซต์ ปลอมๆขึ้นมาเพื่อหลอกเอาเงินจากผู้ใช้ โดยโน้มนาวผู้ใช้ให้ซื้อบริการต่างๆ

ยิ่งคนไม่มีความรู้ทางด้านนี้จะถูกหลอกได้ง่าย เพราะเดี๋ยวนี้เว็บไซต์ที่ใช้หลอกหลวง ถูกออกแบบมาให้มีความน่าเชื่อถือมาก มีการเอาโลโก้  Instagram มาแปะที่หน้าเว็บ หรือแพ็คเกจค่าบริการต่างๆ ก็ถูกออกแบบมาให้เหมือนกับเว็บขายของอื่นๆทั่วไป แถมยังมีการโฆษณาจากหน้าเว็บไซต์อื่นที่น่าเชื่อถืออีกด้วย

instagram2-500x357  

เว็บหลอกลวงเหล่านี้ยังไม่ค่อยมีในโดเมนประเทศไทย ส่วนมากมักจะลงท้ายด้วย .RU  ซึ่งมันก็คือชื่อโดนเมนในประเทศรัสเซีย

แต่อยากให้ผู้ใช้ Instagram ทุกคนตระหนักว่า การเพิ่มจำนวน follower แบบมากๆในเวลาอันสั้นไม่มีในโลกหรอก ไม่ว่าจะเป็นแบบฟรีหรือเสียเงินก็ตาม

ถ้าเห็นเว็บรูปแบบนี้ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นเว็บ scam เพื่อหลอกเอาเงินหรือข้อมูลของเรา

Identity-Theft-Scam-hack

ถ้าอยากให้มีคนติดตามเราเยอะๆ มันก็มีวิธีใช้ที่ถูกต้องเช่น โพสต์ข้อความแล้วตามด้วย # ในเรื่องที่เราโพสต์  ถือเป็นการดึงดูดคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันให้มาติดตามซึ่งกันละกันด้วย

การแสดงความคิดเห็นด้วยการกด Like หรือ Comment ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เราจะหาเพื่อนใหม่อีกด้วย