เช้าวันนี้ (4 กันยายน) ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่เครื่องเกม Next-Gen จากฝั่งอเมริกาอย่าง Xbox One ของ Microsoft จะมาบุกตลาดทางฝั่งตะวันออกอย่างประเทศญี่ปุ่น เกาะเล็กๆ ที่มีตลาดเกมคอนโซลใหญ่เกือบเทียบเท่ากับทวีปอเมริกา และนี่คือบรรยากาศของการต่อแถวเข้าคิวเพื่อซื้อ Xbox One ในวันแรก

ทีมงานของเว็บ Kotaku ได้รวบรวมภาพของชาวญี่ปุ่นที่เก็บบรรยากาศช่วงเช้าก่อนที่ร้านจะเปิด เรียกว่าธรรมดาของการเปิดขายสินค้าใหม่ก็มักจะมีคนมาต่อแถวเข้าคิวเพื่อซื้อของในวันแรก ยิ่งในญี่ปุ่นแล้วการเปิดขายสินค้าวิดีโอเกมวันแรกนั้นมักจะคึกคัก มีคนมาปักหลักนั่งรอเพื่อซื้อในเวลาเช้าที่ร้านเปิดขาย แต่ทว่ากับ Xbox One แล้วต้องเรียกว่า ไม่มีใครต่อแถวซื้อเลย

xbox-one-jp-01

ภาพจากหน้าร้านโยโดบาชิ – อากิบะ เวลา 6 โมงเช้า นับเบ็ดเสร็จรวมแล้ว 0 คนถ้วน

เอ๊ะ! อาจจะคิดว่าใครมาโพสต์ภาพเพื่อโจมตี Microsoft หรือเปล่า เพราะเมื่อช่วงเที่ยงคืนก่อนรุ่งเช้าวันที่ 4 กันยายน ทาง Microsoft ได้มีจัดงานเปิดตัวและถ่ายทอดสดผ่านทาง Gamespark Channel บรรยากาศก็ดูคึกคักกันดี

xbox-one-jp-02

xbox-one-jp-03

แต่เมื่อเช็คจากภาพที่มีชาวญี่ปุ่นถ่ายและแชร์ขึ้นใน Twitter บรรยากาศหน้าร้านขายเกมและเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ๆ ในกรุงโตเกียว ปรากฎว่ามีแต่ความว่างเปล่า เสมือนหนึ่งว่ารุ่งเช้าไม่ได้มีเครื่องเกมรุ่นใหม่หรือสินค้าอะไรออกวางขายเป็นครั้งแรก
xbox-one-jp-04

xbox-one-jp-05

xbox-one-jp-06

xbox-one-jp-07

xbox-one-jp-08

แต่เดี๋ยวก่อน มีคนโพสต์ภาพดีใจพร้อมถือกล่องเครื่อง Xbox One ชุดบันเดิ้ลพร้อมเกมดังอย่าง Titalfall เอ๊ะ!! ว่าไปแล้วหน้าตาผู้ชายคนนี้คุ้นๆ เขาคือพิธีกรบนเวทีงานเปิดตัวตอนเที่ยงคืนไปเองนี่นา (ย้อนกลับไปดูรูปที่ 2 )

xbox-one-jp-09

น้ำตาจะแชร์ ขอไหลแป๊บ!

xbox-one-jp-12

ภาพหน้าร้านโยโดบาชิ-อากิบะ เวลา 8 โมงเช้า บรรยากาศสงบ สันติ อหิงสามากๆ

xbox-one-jp-011

สุดท้ายที่เว็บของ GameSpark ได้มีสรุปบรรยากาศเช้าวันเปิดตัวที่หน้าเว็บ มีภาพของการต่อแถวรอคิวซื้อของที่ร้านโยโดบาชิ-อากิบะ ช่วงเวลาประมาณ 9.30 น. มีคนรออยู่ประมาณไม่ถึง 10 คน

xbox-one-jp-16

xbox-one-jp-14

ทำไมเกมเมอร์ชาวญี่ปุ่น ถึงได้ปล่อยให้สาวๆ Microsoft เงียบเหงาหาวนอนรอขายของกันแบบนี้

xbox-one-jp-15

เทียบรูปหน้าร้านเดียวกัน ในวันที่ PlayStation4 เปิดขายวันแรก

ก็ต้องมาลุ้นและให้กำลังใจ Xbox One ว่าจะทำยอดขายในญี่ปุ่นไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะในอดีตกับ Xbox 360 ก็ถือว่าทำยอดขายได้ไม่มากนัก (ในบางอาทิตย์สามารถขายได้หลักร้อยเครื่องด้วยซ้ำ)

ที่มา : Kotaku