ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยออกมาเตือนว่า การแฮครูปลับของดาราของแฮคเกอร์นั้นเป็นเพียบแค่น้ำจิ้มเท่านั้น ไม่แน่ว่าหลังจากนี้ อาจจะมีอะไรที่ร้ายแรงกว่าที่เป็นก็ได้
passwordreuters6
เป็นข่าวดังครึกโครมก่อนหน้านี้ที่เหล่านักแสดงชื่อดัง เช่น Jennifer Lawrence และ Kate Upton ถูกแฮคเกอร์มือดีฉกเอารูปลับๆไปได้ ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญมองประเด็นที่เกิดขึ้นว่า มันเป็นแค่เพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้แฮคเกอร์อาจจะทำให้ที่แรงและซับซ้อนกว่านี้ก็เป็นได้

นาย Ivan Drucker ผู้ก่อตั้ง และ  CEO ของ IvanExpert บริษัทรักษาความปลอดภัยระบบ กล่าวไว้ว่า หลังจากนี้ เราจะได้เห็นการโจมตีรูรั่วของระบบคอมพิวเตอร์โดยแฮคเกอร์ในรูปแบบต่างๆที่แรงกว่า ยุ่งยากและซับซ้อนกว่าเดิม ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของผู้รักษาความปลอดภัยระบบด้วยที่จะต้องพัฒนาขึ้นไปเพื่อขัดขวาง ระวัง และ ป้องกันระบบให้ปลอดภัย

หลังจากที่ภาพลับๆของเหล่านักแสดงถูกแฮค และ โพสต์ขึ้นสู่อินเตอร์เน็ต ทาง FBI และ Apple ก็เข้าสืบสวนหาสาเหตุของประเด็นนี้ แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดของการรั่วไหลของข้อมูลออกมา

นอกจากนี้ นาย Drucker ยังสันนิษฐานว่า เหตุการณ์ที่รูปของนักแสดงชื่อดังถูกแฮค แบ่งออกได้เป็น 3 สถานการณ์

  1. แฮคเกอร์ปล่อย ไวรัส หรือ มัลแวร์ เพื่อขโมยรหัสผ่านทางคอมพิวเตอร์ หรือ สมาร์ทโฟน แต่เค้าก็เสริมว่า มันไม่น่าเกิดขึ้นกับ iPhone เพราะ ยังไม่มีหลักฐานของประเด็นเรื่องการรักษาความปลอดภัยระบบของ iPhone
  2. แฮคเกอร์ใช้เทคนิค “brute force attack” หรือ การเดาสุ่มสำหรับผู้ที่ตั้งรหัสผ่านไว้ง่ายๆ โดยเจาะเข้าทาง iCloud ดังนั้น การตั้งรหัสผ่านง่ายๆ เช่น 1234 , aaaa , abcd ถึงเสี่ยงต่อการโดยเดาได้ง่ายๆ หรือแม้แต่การตั้งรหัสผ่านตามคำศัพท์ในพจนานุกรมก็เสี่ยงไม่แพ้กัน
  3. เป็นไปได้ที่ทาง server iCloud ของ Apple มีจุดอ่อนซะเอง ซึ่งประเด็นอาจจะยังหาข้อพิสูจน์ไม่ได้ แต่มันก็เป็นได้ที่ทางแฮคเกอร์จะพบเจอข้อพกพร่องก่อนและโจมตีผ่านช่องทางนี้

รายงานจากบางสื่อ ก็พูดถึงจุดอ่อนของ Find My iPhone ฟีเจอร์ของ iCloud online storage ของ Apple ซึ่งอาจจะถูกเจาะรหัสผ่านจากช่องทางนี้ก็ได้

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรตั้งรหัสผ่านที่ค่อนข้างจะเดายาก และ เปลี่ยนอยู่สม่ำเสมอ หรืออาจจะใช้โปรแกรมจัดการกับรหัสผ่านเข้ามาช่วยเพื่อให้รหัสผ่านปลอดภัยจากการเจาะระบบมากยิ่งขึ้น

ที่มา : foxnews.com