ย้อนรำลึกไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว วันนี้ (5 ตุลาคม 2011) ที่หน้าเว็บของ apple.com ได้ขึ้นหน้าของสตีฟ จ็อบส์ เพื่อประกาศว่าเขาได้เสียชีวิตแล้วหลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งตับอ่อนมานานหลายปี ด้วยอายุเพียงแค่ 56 ปี

ต้องถือว่าสตีฟ จ็อบส์เป็นผู้มีอิทธิพลและเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ในยุคสมัยกว่า 30 ปีที่ผ่านมา เขาทำให้คอมพิวเตอร์กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคนที่มีความรู้อีกต่อไป เขาเป็นคนที่เปลี่ยนโฉมหน้าวงการคอมพิวเตอร์อนิเมชั่นให้เต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการ เขาได้ปฎิวัติคอมพิวเตอร์ที่ดูเฉยๆ ให้กลายเป็น iMac ที่มีดีไซน์สวยงามน่าใช้ เขาได้พลิกประวัติศาสตร์ตลาดเพลงจากยุคของการบันทึกลงสื่อ มาเป็นตลาดซื้อขายดิจิตอลออนไลน์

และแม้แต่ช่วงท้ายของชีวิตที่กำลังต่อสู้กับโรคร้าย เขาก็ได้ส่ง iPhone โทรศัพท์ที่ใช้นิ้วสัมผัสหน้าจอและหลังจากนั้นสมาร์ทโฟนทั้งโลกก็เปลี่ยนหน้าตาไปโดยสิ้นเชิง รวมถึง iPad คอมพิวเตอร์จอสัมผัสที่มีคนพยายามทำมันออกมาแต่ไม่สำเร็จ แต่ Apple สามารถทำให้มันเป็นจริงขึ้นมาได้ และพลิกอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์บนโลกนี้ไปสู่อีกยุคหนึ่งอย่างน่าอัศจรรย์

ถึงแม้ในวันนี้ Apple จะไม่มีสตีฟ จ็อบส์ อยู่แล้วถึง 3 ปี แต่ก็ยังคงความเป็นผู้นำในโลกนวัตกรรม ยังคงเป็นบริษัทอันดับ 1 ของโลกที่ยังคงมี DNA ของจ็อบส์อยู่ แม้ว่าหลายคนจะรู้สึกศรัทธาเสื่อมคลายจาก Apple ไปบ้างเมื่อจ็อบส์จากไปแล้วก็ตาม