วันนี้ในงาน Adobe Max ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของทาง Adobe ผู้พัฒนาระบบและโปรแกรมสำหรับนักออกแบบและงาน Creative ของโลก ได้ประกาศร่วมมือกับทาง Microsoft ส่งโปรแกรมแต่งภาพชั้นยอดอย่าง Adobe Photoshop CC และโปรแกรมวาดภาพ Adobe Illustrator CC รองรับการใช้งานผ่านจอสัมผัสของ Surface Pro 3 อย่างสมบูรณ์

Play video

บนเวที #AdobeMAX ทาง Shantanu Narayen CEO ของ Adobe และ Satya Nadella CEO ของ Microsoft ได้ขึ้นมานำเสนอสิ่งนี้ ถือเป็นความร่วมมือที่สร้างความตื่นเต้นให้กับเหล่านักออกแบบทั่วโลก ตั้งแต่โหมด Playground ปรับแต่งหน้าจอ Interface และการสั่งงานให้เหมาะสมกับจอสัมผัส การใช้งานในการวาดภาพและวาดรูปด้วยปากกาของ Microsoft ที่รองรับน้ำหนักกดได้ 2048 ระดับ ที่ทำให้สามารถวาดภาพลงบนหน้าจอได้เสมือนกับวาดบนกระดาษจริงๆ รวมถึงการใช้ความสามารถในด้าน accelometer เพื่อเอียงเครื่องกำหนดทิศทางการไหลของสี รวมถึงมีการใช้แอพในสมาร์ทโฟนเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะได้หลากหลายยิ่งขึ้น

นอกจากงานวาดภาพแล้ว Adobe ยังปรับ Illustrator CC ให้เหมาะกับการใช้งานบน Surface Pro 3 ด้วยการวาดลายเส้นและดัดเส้นโดยที่ใช้นิ้วช่วยสั่งงาน ถือว่าเป็นการพัฒนาตัวซอฟท์แวร์ให้ใช้งานร่วมกับหน้าจอสัมผัสได้อย่างลงตัว

ปกติแล้วสำหรับคนที่ทำงานด้านกราฟฟิคและออกแบบจะเน้นใช้งานในแพลตฟอร์มของเครื่อง Mac เป็นหลัก การที่ Adobe จับมือกับ Microsoft ครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะดูท่าทางแล้วทางฝั่ง Apple ยังไม่มีทีท่าที่จะทำ Mac ที่รองรับหน้าจอสัมผัส ส่วน iPad นั้นก็ไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะทำงานกราฟฟิคระดับสูงในระดับที่ Surface Pro 3 ทำได้

Play video

ที่มา : Surface Blog