เราถูกบริษัทเทคฯ ระดับโลกแอบฟังมาโดยตลอดเลยหรือนี่? จริงไม่จริงลองย้อนดูข่าวที่ทยอยออกมาก่อนหน้านี้ได้เลย ทั้ง Amazon, Google จนมาถึง Facebook ที่เพิ่งจะออกมายอมรับว่าได้จ้างทีมถอดเสียงเพื่อพัฒนาระบบ AI เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลที่น่าสนใจจาก The Guardian ถูกรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า Apple เคยจ้างทีมฟังบันทึกเสียงผู้ใช้ Siri จาก iPhone และ iPad ซึ่งข้อมูลที่ได้ยินมีตั้งแต่ข้อมูลทางการแพทย์ ค้ายา ไปจนถึงเรื่องบนเตียง!

ตามรายงานระบุว่า ทีมที่ทาง Apple จ้างนั้นมีที่ตั้งอยู่ที่เมือง Cork ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Ireland โดยพนักงานที่ถูกจ้างจะต้องฟังเสียงบันทึกมากกว่า 1,000 ชุดจาก Siri อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลจากแหล่งข่าว (ซึ่งเป็นพนักงาน) ระบุว่าทาง Apple ได้หยุด (ชั่วคราว) การฟังเสียงไปแล้วตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนั้น พนักงานยังบอกอีกด้วยว่า ผู้ใช้ที่ถูกฟังเสียงส่วนใหญ่เป็นชาวแคนาดา ออสเตรเลีย และเป็นผู้ใช้ที่มีสำเนียงภาษาอังกฤษแบบ UK (British accent) และเข้าใจว่าการถอดเสียงบันทึกของผู้ใช้นี้ มีขึ้นเพื่อที่จะตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของ Siri

โดยทางพนักงานเข้าใจดีว่าบริษัทจำเป็นต้องทำเช่นนี้เพื่อพัฒนาระบบ แต่ก็เข้าใจความรู้สึกของผู้คนเช่นกันว่าจะรู้สึกอย่างไรถ้ามาทราบว่าตัวเองถูกแอบฟังเสียงอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทางบริษัทไม่ได้เปิดเผยเรื่องนี้กับผู้ใช้

ในรายงานของ Forbes ระบุว่า Apple ไม่ใช่เจ้าเดียวที่ทำเช่นนี้ ทั้ง Amazon, Google และ Facebook ก็ปฏิบัติมาในแนวทางคล้าย ๆ กัน เพียงแต่ว่าสำหรับ Apple จะดูขัดหน่อย เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Apple สร้างภาพลักษณ์ในฐานะ “บริษัทเทคโนโลยีแห่งเดียวที่คุณเชื่อถือได้” และใน Privacy Page หน้าความเป็นส่วนตัวยังระบุไว้อีกว่า “ที่ Apple เราเชื่อว่าความเป็นส่วนตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์”

เราเข้าใจดีว่าการพัฒนาระบบเทคโนโลยีเหล่านี้ จำเป็นต้องแลกมาซึ่งความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้ แต่การที่บริษัทเทคฯ ต่าง ๆ เหล่านี้ ไม่ได้ออกมาพูดชัดเจนตรง ๆ แบบแมน ๆ ว่าจะนำข้อมูลเราไปใช้นะ ตรงนี้แหละที่มันน่าเจ็บปวด แล้วคุณล่ะ…คุณคิดว่าจะยอมแลกความเป็นส่วนตัวกับการพัฒนาเพื่ออนาคตหรือไม่?

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส