Starwood ทันสมัย ทำกุญแจห้องที่เปิดด้วย Bluetooth จาก smartphone ขึ้นมา เริ่มมีให้ใช้งานในโรงแรมในเครือประมาณ 10 แห่งแล้ว
spg-app
เนื่องจากแท่งกุญแจของโรงแรมแบบเดิมๆ มักจะพบกับปัญหาเหล่านี้ เช่น ศูนย์หายได้ง่าย หรือ แม้แต่ทำงานไม่ได้ตามที่มันควรจะทำได้ ฯลฯ ด้วยเหตุนี้เอง ยักษ์ใหญ่เครือโรงแรมและรีสอร์ทอย่าง Starwood จึงได้มีการปรับเปลี่ยนจากการใช้กุญแจแบบเดิมๆให้ทันสมัยขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทาง Starwood ได้เริ่มทำการทดสอบ pilot test ตั้งแต่ต้นๆปีแล้ว และเริ่มออกระบบการล็อคประตูโดยผ่าน Bluetooth ในโรงแรมในเครือกว่า 10 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในปีหน้า

ลองมาดูกันว่าระบบการเข้า-ออกโรงแรมโดยที่ไม่ต้องใช้กุญแจ มันทำงานยังไง?

เริ่มแรก ผู้ใช้บริการโรงแรมจะต้องทำการลงทะเบียนโทรศัพท์ smartphone ผ่านระบบ one-time setup ซึ่งจะเปิดให้มี push notification ด้วย จากนั้น 24 ชั่วโมงก่อนที่คุณจะเข้าพักโรงแรมนั้น คุณสามารถจะเลือกใช้งาน keyless program ได้ทันที (สมมุติว่า คุณเข้าพักในโรงแรมที่รองรับระบบนี้)

จากนั้น คุณมาถึงโรงแรม และทำการเช็คอิน ซึ่งเมื่อทำการเช็คอินแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากระบบ คุณก็ไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลารอกรอกเอกสาร และ รอกุญแจที่ front desk ของโรงแรม (พูดง่ายๆว่า ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย) และแน่นอนว่าแอพฯตัวนี้ จะรู้ว่าคุณจองห้องพักไว้ที่ห้องไหน แค่ตรวจสอบให้ดีว่า Bluetooth ของ smartphone ของคุณทำงานได้ปกติ จากนั้นก็เอาโทรศัพท์ไปจ่อไว้ใกล้ๆที่ล็อคประตู รอสัญญาณไฟสีเขียว แค่นี้ก็เข้าสู่ห้องพักได้แล้ว

ปัจจุบัน เทคโนโลยีตัวนี้ มีให้ใช้ในโรงแรมในเครือที่นำร่องไปก่อน 10 แห่ง ที่อยู่ใน นิวยอร์ก , ลอสแองเจลิส , ปักกิ่ง , ฮ่องกง และ โดฮา รวมไปถึง อลอฟท์ ปักกิ่ง , อลอฟท์ กังกุน (ในเม็กซิโก) , อลอฟท์ คูเปอร์ทิโน่ (รัฐแคลิฟอร์เนีย) , อลอฟท์ ฮาเร็ม (นิวยอร์ก) , W โดฮา , W ฮอลลีวูด , W ฮ่องกง , W นิวยอร์ก-ดาวทาวน์ , W สิงคโปร์ และ Element ที่ตึกไทม์สแควร์

ทาง Starwood คาดหวังเอาไว้ว่าอยากจะเปิดให้โรงแรมในเครือใช้งานระบบนี้สัก 140 แห่ง ในช่วงต้นปี 2015

ที่มา : engadget