เมื่อวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา PayPal หนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกที่ได้เข้าร่วมองค์กรพันธมิตรเพื่อพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล Libra (Stable Coin) ที่มีเจ้าภาพหลักเป็นบิ๊กเนมอย่าง Facebook รวมถึงบริษัทแนวหน้าในสายธุรกิจอื่น ๆ อีกกว่า 27 องค์กร อาทิ Visa, Uber, eBay, Mastercard, Booking, Spotify, Coinbase ฯลฯ ตามที่แบไต๋เคยได้รายงานไปก่อนหน้า (อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่)

แม้ว่าทั่วโลกจะตื่นเต้นกับการจับมือกันระหว่าง Facebook กับสถาบันการเงินต่าง ๆ แต่ผ่านไปได้ไม่นาน บริษัทแถวหน้าระดับโลกอย่าง PayPal ที่ ‘เคยอยู่’ ในสมาคม Libra Association กลับส่งแถลงการณ์ให้สื่อต่าง ๆ ในสหรัฐฯ โดยในแถลงการณ์นั้นมีใจความสำคัญว่า Paypal ขอประกาศถอนตัวจาก Libra Association” โดยเหตุผลของการตัดสินใจถอนตัวออกจากสมาคม Libra Association ที่เป็นส่วนหนึ่งของแถลงการณ์จาก PayPal ค่อนข้างออกไปทางแบ่งรับแบ่งสู้ “ต้องการกลับไปให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจหลักของบริษัทฯที่มีอยู่ในปัจจุบัน” “เมื่อถึงเวลาเหมาะสม พร้อมจะกลับมาให้การสนับสนุนโครงการที่ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงบริการทางการเงินนี้ โดยเฉพาะโครงการที่ช่วยและเข้าถึงประชากรที่ด้อยโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินซึ่งมีอยู่จำนวนมากในอนาคต”

David Marcus Paypal ไม่ไปต่อ! ประกาศถอนตัวจากโปรเจกต์ Libra

David Marcus อดีตประธานบริษัทฯ PayPal

สอดคล้องกับความเห็นของ David Marcus อดีตประธานบริษัทฯ PayPal ที่ปัจจุบันรับหน้าที่เป็นผู้นำโครงการในฝั่งของ Facebook ซึ่งเขากล่าวว่า PayPal ยังคง “สนับสนุนแนวคิดของ Libra และจะยังคงเป็นพันธมิตรที่ดีกับ Facebook ต่อไปในอนาคต” ขณะที่ Dante Disparte หัวหน้าฝ่ายนโยบายและการสื่อสารของ Libra Association กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า “เราตระหนักดีว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเรื่องยาก และแต่ละองค์กรที่ตัดสินใจเข้าร่วมเดินทางในช่วงเริ่มต้น จะต้องประเมินความเสี่ยงและรับผิดชอบตัวเองในเรื่องต่าง ๆ รวมถึงในส่วนของสิทธิประโยชน์ ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการเข้าร่วมโครงการ Libra ด้วยตัวเองด้วย”

นับตั้งแต่ประกาศเปิดตัว Libra เมื่อเดือนมิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา โพรเจกต์เงินดิจิทัลสกุลหลักของโลกโพรเจกต์นี้ ได้รับความสนใจ และเสียงตอบรับมากมายจากหลายภาคส่วน รวมทั้งข้อท้วงติงสงสัยคำถามมากมายจากสังคม และหน่วยงานภาครัฐฯ โดยเฉพาะการเข้ามามีส่วนของ Facebook ที่มีประเด็นให้กังวลและถกเถียงกันหลายครั้ง ก่อนหน้า ยิ่งทำให้ต้องเผชิญกับสารพัดคำถามจากภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ต่างพร้อมใจกันออกมาแสดงกังวลผ่านความเห็นเชิงบวกและลบอย่างรุนแรง ทุกครั้งที่มีการขยับตัว หรือการเคลื่อนไหวจากทาง Facebook หรือ Libra Association

Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ได้แสดงความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ยังมีความกังวลในเรื่องความเป็นส่วนตัว ความมั่นคงปลอดภัย และการดูแลข้อมูลของผู้ใช้งาน รวมถึงปัญหาเรื่องการฟอกเงิน ซึ่งทาง FED ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและเร่งด่วนแล้ว”

การตัดสินใจถอนตัวของ PayPal ในครั้งนี้ อาจจะกำลังสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะหรือสถานการณ์บางอย่างที่ ผิดปกติ ที่อาจจะกำลังเกิดขึ้นในหมู่พันธมิตร หรือองค์กรที่ให้การสนับสนุน Libra Association หลังเผชิญข้อท้าทาย การยื่นจดหมายเตือน และการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากภาครัฐฯ ทั้งในและต่างประเทศ

ต้องติดตามดูกันต่อไป ว่านอกจาก PayPal ซึ่งเป็นพี่ใหญ่หรือบิ๊กเนมของทางฝั่งผู้เชี่ยวชาญด้านการชำระเงินระดับโลก ที่ประกาศถอนตัวไปแล้วเป็นบริษัทแรก จากนี้จะมีบริษัทไหน ที่ตัดสินใจถอนตัวตามออกไปอีกบ้าง? หรือในทางกลับกัน จะมีองค์กรใหม่องค์กรใดเข้ามาแทนที่ เพราะมีข้อมูลว่ายังมีบริษัทฯ อีกไม่ต่ำกว่า 1,500 องค์กร ที่อยู่ระหว่างเจรจา เตรียมความพร้อมในการทำตามเงื่อนไข และเตรียมข้อมูลเอกสารสำหรับตอบคำถามจากทางภาครัฐฯ เพื่อให้ได้สิทธิ์เข้ามามีส่วนร่วมกับทาง Libra Association

ทางทีมงานแบไต๋จะเกาะติดประเด็นนี้ และนำมาอัปเดตให้ทราบในบทความต่อไป

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส