Apple ขึ้นศาลที่แคลิฟอร์เนีย ในข้อกล่าวหากรณีผูกขาดตลาดเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล
Apple_Logo-798x310
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Apple มีเรื่องต้องขึ้นโรงขึ้นศาลอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้เป็นการไปศาลเพื่อแก้ต่างข้อกล่าวหาที่ว่า Apple นั้นผูกขาดตลาดเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล (digital music player) ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีมูลค่าการฟ้องร้องสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

ซึ่งเรื่องมันก็มีอยู่ว่า มีกลุ่มธุรกิจ และ ลูกค้าบุคคล ที่ซื้อ iPod ระหว่างปี 2006 – 2009 ซึ่งอ้างว่า การ update software ในปี 2006 ทำให้เพลงที่ซื้อจาก iTunes นั้นเหมือนถูกล็อค และสามารถเล่นได้เฉพาะบน iPod เท่านั้น

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า การ update ยังกีดกัน iPod จาก RealPlayer ซึ่งกลายเป็นปัญหาสำหรับคนที่มี content ต่างๆของ RealPlayer ทำให้ผู้ร้องทุกข์อยากโดดหนีไปใช้ device ตัวอื่นๆ

ซึ่งทางผู้เสียหายเรียกร้องค่าเสียหายที่ 350 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใต้กฏหมายป้องกันการผูกขาด และค่าเสียหายก็เพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าตัวอย่างอัตโนมัติ (กลายเป็น 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ)

ทางด้าน Apple ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตัว Software ที่ update นั้น เป็นการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และไม่น่าจะถูกตีความลามไปเรื่องการกีดกันคู่แข่ง

ทั้งนี้ E-mail และ ข้อความที่ถอดจากเทป ของ Steve Jobs จะเป็นหลักฐานในเรื่องนี้ ส่วนผู้ที่จะไปขึ้นศาลของ Apple นั้น ทางบริษัทฯได้ส่ง Eddy Cue และ Philip Schiller ไปเพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของ Apple ที่ศาลในเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

มารอดูกันว่า คดีนี้จะออกมาเป็นยังไง?

ที่มา : thenextweb
รูปจาก : billboard