เกาหลีใต้ได้เปิดตัวเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์เป็นแห่งแรกของโลกเมื่อเดือนเมษายน 2019 ซึ่งอุปกรณ์ในเครือข่ายสามารถส่งผ่านข้อมูลด้วยความเร็วมากกว่า 700 เมกะบิตต่อวินาที ต่างจาก 4G ที่มีความเร็วในการรับส่งข้อมูล 30 ถึง 50 Mbps ซึ่งอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงจะให้อะไรมากมาย เช่น ท่องเว็บเร็วขึ้น ดูหนังฟังเพลงอย่างราบรื่น สตรีมเกมเล่นได้ทุกที่ และรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง เป็นต้น

Play video

มีการเปิดเผยจากคนวงในอุตสาหกรรมเครือข่ายมือของเกาหลีใต้ว่า 3 ค่ายใหญ่ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของเกาหลีใต้ได้เพิ่มเนื้อหา VR (Virtual reality การจำลองสภาพแวดล้อมที่เสมือนจริง) และบริการที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายต้องการดึงดูดลูกค้าเข้ามาเพิ่มมากขึ้นท่ามกลางการขยายตัวในการใช้งาน 5G

3 ยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของเกาหลีใต้ ประกอบด้วย SK Telecom Co., KT Corp. และ LG Uplus Corp. ซึ่งได้เปิดตัวให้บริการ 5G เมื่อปีที่แล้ว ได้มุ่งเน้นถึงการรักษาความปลอดภัยแก่สมาชิกผู้ใช้ 5G เพิ่มมากขึ้น การใช้ประโยชน์จากความเร็วสูงและความหน่วงต่ำของ 5G ตอนนี้เพื่อกระตุ้นตลาดจึงกำลังเปิดตัวเนื้อหา VR การจำลองโลกเสมือนจริงสำหรับการใช้งานในด้านต่าง ๆ โดยเริ่มจากความบันเทิงและการศึกษา

SK Telecom เปิดเผยว่าได้ร่วมมือกับ Nexon Co. บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้และ Pixelity Games Inc. บริษัทพัฒนาเกม VR ซึ่งได้เริ่มทำการทดสอบเกม VR รุ่นเบตาที่ชื่อว่า “Crazy World VR” โดยโครงการนี้ SK Telecom กับ Pixelity ได้ร่วมมือกันพัฒนาเกมและรับอนุญาตใช้ตัวละครยอดนิยมจากเกมออนไลน์ของ Nexon

ส่วนในประเทศไทยล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ ได้มีการเปิดประมูลคลื่นความถี่ 5G ซึ่งบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) ในกลุ่ม AIS ได้ชนะการประมูล ดังนั้น AIS จึงได้รักษาตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมที่ถือครองคลื่นความถี่ในการให้บริการ 4G และ 5G มากที่สุดในประเทศ รวมทั้งสิ้น 1450 MHz พร้อมประกาศเดินหน้าพัฒนาเครือข่าย 5G ทั่วประเทศเป็นรายแรก และอีกไม่นานเราจะมีประสบการณ์ VR ด้วยอย่างแน่นอน

ที่มา : koreaherald

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส