เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาคริสตจักรโรมันคาทอลิกในเกาหลีใต้ยังคงปิดการประชุมนมัสการพระเจ้าเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่นำไปสู่การยกเลิกการประชุมในที่สาธารณะ ซึ่งสมาชิกของคริสตจักรคาทอลิกในเกาหลีใต้มีประมาณ 5.8 ล้านคน คริสตจักรคาทอลิกเป็นหนึ่งในชุมชนทางศาสนาที่สำคัญของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้ปิดการประชุมนมัสการพระเจ้าในโบสถ์ 1,734 แห่งไปจนถึงวันที่ 7 มีนาคม ที่สำคัญตั้งแต่คริสตจักรมีอยู่ในเกาหลีใต้ 236 ปีไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้

ส่วนคริสตจักรโพรเตสแตนต์รายใหญ่ได้จัดการประชุมนมัสการออนไลน์ในวันอาทิตย์ โดยเฉพาะคริสตจักร Yoido Full Gospel ในกรุงโซลได้โพสต์คำเทศนาแก่สมาชิกที่ร่วมประชุมนมัสการบน YouTube ซึ่งมียอดผู้ติดตามถึง 560,000 คน ส่วนองค์กรชาวพุทธได้ยกเลิกกิจกรรมเมื่อต้นสัปดาห์นี้

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนามากเป็นอันดับสองรองจากจีน พบผู้ติดเชื้อมากถึง 3.7 พันกว่าคนและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 คน สาเหตุหนึ่งของการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเกิดจากการเข้าร่วมประชุมทางศาสนา ซึ่งเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าเมื่อเดือนที่แล้วคริสเตียนหรือชาวคริสต์ที่เป็นสมาชิกของกลุ่มโบสถ์ Shincheonji เมืองทางตอนใต้ของ Daegu ได้ติดเชื้อไวรัสแล้วแพร่ไปสู่คนอื่น ๆ ก่อนที่จะแพร่กระจายไปทั่วประเทศ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีผู้ติดตามในคริสตจักร Shincheonji ที่ตั้งอยู่ใน Daegu จำนวนเกือบ 9,000 คนกำลังแสดงอาการของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาและกำลังถูกตรวจสอบ

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศจำกัดกิจกรรมสาธารณะเพื่อพยายามหยุดการแพร่กระจายของไวรัส แม้แต่กลุ่มศิลปิน K-pop ชื่อดัง BTS ที่รวม 7 หนุ่มสุดฮอต ก็ได้ยกเลิกคอนเสิร์ต “BTS MAP OF THE SOUL TOUR” ในกรุงโซลที่กำลังจะมาถึงในช่วงวันที่ 11-12 เมษายน และ 18-19 เมษายน ณ สนามกีฬาโอลิมปิก

ล่าสุดองค์การอนามัยโลกระบุว่ามีผู้ป่วยจากไวรัสโคโรนาแล้ว 86,992 คนในกว่า 50 ประเทศ และยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก 2,979 คน การเสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน และได้รับการรักษาหายแล้ว 42,606 คน

ที่มา : bbc

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส