หลังจากที่เจ้าสัวซีพี คุณ ธนินท์ เจียรวนนท์ ประกาศทุ่มเงิน 100 ล้าน เพื่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรี โดยจะใช้เวลาแค่ 5 สัปดาห์ ด้วยคอนเซปต์ที่ว่า เร็วแต่มีคุณภาพ” ถึงตอนนี้ก็เป็นเวลา 1 สัปดาห์พอดีทางแบไต๋ก็เลยจะมาอัปเดตความคืบหน้าให้ฟังกันว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว

ในวันแรกของการทำงานทางแบไต๋ได้อัปเดตข่าวไปแล้วว่า วันแรกถึงวันที่สามเป็นการการออกแบบห้องปลอดเชื้อ Clean Room เพื่อรองรับเครื่องจักร และกระบวนการผลิตแบบออโตเมติก ซึ่งกระบวนการสร้างค่อนข้างมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะมาก เช่นต้องปิดมิดชิดไม่มีฝุ่น ต้องการควบคุมสภาวะแวดล้อม อุณหภูมิ ความชื้น และความดัน หลังจากนั้นจึงเริ่มดำเนินโรงงาน

โดยการสร้างทางเครือซีพีได้ใช้วิศวกรผู้เชี่ยวชาญจาก บริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด ในกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มีประสบการณ์มากกว่า 50 ปี สร้างโรงงานมาแล้วกว่า 140 โรงงาน ใน 14 ประเทศ พร้อมกับได้พันธมิตรที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาร่วมด้วยช่วยกัน

ในช่วงแรกของสัปดาห์ที่ 1 ทางทีมงานสลับกับทำงานตลอด 24 ชั่วโมง แบ่งเป็นกะเช้าและดึก ซึ่งขั้นตอนแรกได้ดำเนินการเคลียร์พื้นที่เพื่อให้พร้อมสำหรับการก่อสร้าง ควบคู่ไปกับการออกแบบ จากนั้นก็ติดตั้งลิฟต์โดยสารและส่งของที่จำเป็น และได้ปรับปรุงอาคารด้านหน้า ปรับปรุงหลังคาเหล็ก และติดตั้งระบบไฟทั้งหมด ทั้งหมดนี้ใช้เวลาดำเนินงานตลอดอาทิตย์แรก

CP เดินหน้าภารกิจสร้างโรงงานอาทิตย์แรก

นอกจากนี้ขั้นตอนการเทพื้นใหม่ก็ทำเสร็จแล้วในอาทิตย์แรก โดยการทำให้ให้เป็นลักษณะปลอดฝุ่นมี 5 ขั้นคือ

  1. คือการเตรียมผิว
  2. ขั้นตอนการทาสีรองพื้นอีพ็อกซี่ (Epoxy primer)
  3. ขั้นตอนการทาสีชั้นกลาง (Midden Coat)
  4. ขั้นตอนการเก็บละเอียดผิวก่อนลงสีอีพ็อกซี่ชั้นทับหน้า (Epoxy Putty)
  5. ขั้นตอนการลงสีทับหน้าชั้นสุดท้าย (Top Coat)

CP เดินหน้าภารกิจสร้างโรงงานอาทิตย์แรก

ส่วนเรื่องเครื่องจักรและวัตถุดิบเป็นเรื่องสำคัญในการผลิตหน้ากากอนามัย ตอนนี้ทางเครือซีพีดำเนินการสั่งไปแล้ว โดยตัวเครื่องจักรทางซีพีได้ใช้เครือข่ายจากหลายประเทศในการหา ซึ่งปกติแล้วต้องใช้เวลาในการผลิตอย่างน้อย 5 สัปดาห์ แต่ด้วยความเป็นซีพีทำให้เร่งกระบวนการผลิตเครื่องจักรให้เสร็จได้ใน 4 สัปดาห์ ส่วนความท้าทายอีกอย่างของทีมงานก็คือ การจัดหาวัตถุดิบในการผลิตหน้ากากอย่าง Filter อันนี้ท้าทายมาก เพราะหาค่อนข้างขาดแคลนเลยต้องติดต่อหลายประเทศเพื่อนำเข้ามาให้ทันในเวลาที่จำกัด

ตอนนี้เราทุกคนก็ต้องมาร่วมลุ้นให้กำลังใจทีมงานทำภารกิจสำคัญเพื่อชาติว่าจะเสร็จได้ทัน 5 สัปดาห์หรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ทุกคนที่เข้ามา ทำเต็มร้อยด้วยรอยยิ้มและความทุ่มเท เพราะรู้ดีว่า หน้ากากทุกชิ้นจากโรงงานจะถึงมือคนไทยฟรี ทำให้บรรเทาความทุกข์คนไทยจากภัย COVID-19 ได้ไม่มากก็น้อย

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส