ย้อนกลับไปในช่วงปี 1986 เกม RPG ในตำนานที่เกิดจาก 3ยอดฝีมือจากสามวงการได้ถือกำเนิดขึ้นมาเริ่มจากคุณ Yuji Horii นักพัฒนาเกมไฟแรงที่ได้ไอเดียการสร้างเกมมาจากเกม RPG ของต่างประเทศอย่าง Wizardry มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างเกม RPG ของตัวเองขึ้นมา ซึ่งก่อนเกมจะถูกสร้างก็ได้คุณ Akira Toriyama นักวาดการ์ตูนชื่อดังอย่าง DragonBall มาออกแบบตัวละครในเกมยิ่งสร้างความน่าสนใจบวกกับบทเพลงที่คุ้นหูและเป็นตำนานจากคุณ Koichi Sugiyama นักแต่งเพลงชื่อดังที่สร้างเพลงยอดฮิตให้กับซีรีส์และเมื่อสูตรผสมทั้งสามมารวมกันจึงเกิดเป็นเกมที่ใคร ๆ ต่างก็หลงรัก และนอกจากความเป็น RPG แล้ว Dragon Quest ยังสามารถเปลี่ยนตัวเองไปแนวอื่นได้ด้วยและนี่คือ 10 แนวเกมที่ Dragon Quest สามารถเป็นได้และเป็นได้ดีด้วยเรามาดูกันดีกว่าว่ามีเกมอะไรที่น่าสนใจกันบ้างมาดูกันเลย

Dragon Quest

เกมแนว Mystery Dungeon กับเกม Torneko no Daibōken Fushigi no Dungeon

Torneko no Daibōken Fushigi no Dungeon

เริ่มต้นครั้งแรกของการพยายามในการนำเกมซีรี่ส์ Dragon Quest มาเป็นเกมแนวอื่นก็ต้องเริ่มจากเกมในซีรีส์ Torneko no Dungeon กับเกมแนว Mystery Dungeon ที่ตัวเกมจะไม่ได้ให้เรารับบทเป็นผู้กล้าสุดเท่หรือนักรบสุดแกร่งแต่เราจะได้เป็น Torneko ตาลุงพ่อค้าหนึ่งในตัวละครเพื่อนร่วมทีมจากเกม Dragon Quest lV ที่เนื้อเรื่องช่วงหนึ่งเราต้องเล่นเป็นแกเพื่อเปิดร้านค้าที่เห็นเป็นลุงแก่อ้วน ๆ แบบนี้ลุงแกมีทั้งเพลงดาบและเวทมนตiNในระดับที่สามารถลุย Dungeon ต่าง ๆ เพื่อไปค้นหาสมบัติหรืออาวุธดี ๆ มาขายที่ร้านตนได้ด้วยตัวคนเดียว โดยตัวเกม Torneko no Daibōken Fushigi no Dungeon เปิดตัวครั้งแรกบนเครื่อง Super Famicom ในปี 1993

Torneko no Daibōken Fushigi no Dungeon

ตัวเกมได้รับความนิยายพอสมควรเพราะระบบการเล่นที่เป็นรูปแบบ Mystery Dungeon ที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนั้นแต่ Torneko no Daibōken Fushigi no Dungeon กลับแตกต่างกับเจ้าอื่นตรงมีกลิ่นอายความเป็น Dragon Quest อยู่อย่างเต็มเปี่ยมกับเนื้อเรื่องที่สนุกระบบการเล่นที่เข้าใจง่ายภาพสวยและเห็นแบบนี้ตัวเกมถูกทำมาแล้วถึง 3 ภาคเลยทีเดียวใครที่อยากลองหาเกมสนุก ๆ ที่มีกลิ่นอาย Dragon Quest เกมนี้คือเกมแรกที่คุณไม่ควรพลาด

เกมแนว Augmented Reality Mobile Role-Playing Game (AR) กับเกม Dragon Quest Walk

Dragon Quest Walk

มาที่เกมใหม่ ๆ กันบ้างกับเกมแนว Augmented Reality Mobile Role-Playing Game หรือที่เราเรียกว่าสั้นๆว่าเกม AR ที่ถ้าคิดภาพไม่ออกให้คิดถึงเกม Pokemon Go ที่เราสามารถออกไปข้างนอกเพื่อสวมบทเป็นผู้กล้าแบบเดียวกับเกมในซีรีส์ Dragon Quest ที่ใช้ระบบ AR และ GPS เป็นหลัก(แต่ตอนนี้ไม่เหมาะที่จะออกไปเล่น) ตัวเกมเปิดให้เล่นที่ญี่ปุ่นเป็นที่แรกเมื่อกันยายน 2019 ตัวเกมจะเน้นไปที่การทำภารกิจต่าง ๆ ที่เกมกำหนดในแต่ละวันผ่านฉากที่ใช้สถานที่จริงที่เราอยู่เพื่อออกเดินทางไปหาเรื่องราวตรงจุดนั้น ๆ

Dragon Quest Walk

และแน่นอนว่าถ้า Dragon Quest ทำเกมขึ้นมาต้องมีกลิ่นอายความเป็น Dragon Quest อย่างเต็มร้อยทั้งระบบการควบคุมการต่อสู้ไปจนถึงตัวละครที่เป็นแบบเกม RPG ที่มีหลายตัวละครที่เราสามารถชักชวนมาเป็นเพื่อนได้เมื่อทำตามเงื่อนไขต่าง ๆ รวมถึงการซื้อไอเทมชุดเกราะอาวุธต่าง ๆ ที่น่าสนใจกว่า Pokemon GO ที่ทำได้แค่ยืนจับและสู้กันตามจุด แต่นี่เราสามารถยืนกดสู้ตรงนั้นแบบเกม RPG ได้อารมณ์ผู้กล้าออกเดินทางแบบสุด ๆ นอกจากการออกไปสู้แล้วเรายังสามารถสร้างบ้านพักและตกแต่งเอาสิ่งต่าง ๆ มาสร้างบ้านพักในแบบที่ตัวเองได้ด้วยตัวเกมอยากให้เปิดบริการในประเทศไทยมาก ๆ

Dragon Quest Walk

เกมแนว Board Games กับเกม Dragon Quest & Final Fantasy in Itadaki Street Special

Dragon Quest & Final Fantasy in Itadaki Street Special

ถ้าใครที่เป็นนักเล่นรุ่นเก่าหน่อยคงจะจำได้ว่าเมื่อครั้งอดีตสมัยที่ Square Enix ยังไม่รวมบริษัทกัน 2เกมยักษ์ใหญ่อย่าง Final Fantasy กับ Dragon Quest คือคู่แข่งที่ทำตลาดแข่งกันมาตลอดก่อนที่เกม Final Fantasy จะแซงหน้าพร้อมกับการขายไปสู่ตลาดต่างประเทศกับการเปลี่ยนแปลงระบบการเล่นทุกภาค ขณะที่ Dragon Quest ยังคงรักษาระบบการเล่นที่มีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก ๆ แต่ก็ยังได้รับความนิยมในตลาดญี่ปุ่นแถวเอเชียจนวันหนึ่งเมื่อ Square กับ Enix ที่เคยเป็นคู่แข่งกันก็หันมาจับมือกันจึงทำให้เกิดเกม Dragon Quest & Final Fantasy in Itadaki Street Special เกมเชื่อมสัมพันธุ์ที่เป็นการ Crossover ตัวละครจากสองค่ายดังมาอยู่กันในเกมแนว Board Games อย่าง Dragon Quest & Final Fantasy in Itadaki Street Special ที่ถ้าใครคิดไม่ออกมันก็คือเกมเศรษฐีนั่นเอง

Dragon Quest & Final Fantasy in Itadaki Street Special

ในส่วนของระบบการเล่นนั้นถ้าคุณเคยเล่นเกมเศรษฐีมาก่อนคุณก็สามารถเล่นเกมนี้ได้เลยเพราะระบบทุกอย่างจะอ้างอิงมาจากตรงนั้นมาทั้งหมดแต่ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของคุณ  Yūji Horii เกมแนว Board Games จึงเปลี่ยนมาเป็นเกมแนวใหม่ที่ชื่อว่า Itadaki Street ที่อ้างอิง Board Games ใน Dragon Quest ภาค 3 มาดัดแปลงเพิ่มเติมระบบของกับดักตามจุดกับฉากที่ซับซ้อนมากขึ้นซึ่งในส่วนของการผ่านด่านนั้นเราจะต้องติดอันดับ 1 ในสามโดยคะแนนที่เราได้จะถูกเพิ่มและลดได้ตามการเล่นและดวงของเราที่นำ ๆ อยู่สามารถทำแต้มตกจนไปที่สุดท้ายได้หรือคะแนนอาจเพิ่มจนนำคนอื่นเพราะมีคนมาตกที่บ้านเรา ตัวเกมออกมาหลายภาคใครที่สนใจก็ลองไปหามาเล่นกันดูเพราะเกมนี้อัดความเป็น Dragon Quest กับ Final Fantasy ได้เต็มที่รับรองความสนุกและหัวร้อนได้เลยทีเดียว

Dragon Quest & Final Fantasy in Itadaki Street Special

เกมแนวมุมมองบุคคลที่ 1 กับเกม Dragon Quest Sword

Dragon Quest Sword

ถ้าคุณมีเครื่อง Wii แล้วอยากหาเกมฟันดาบใช้เวทมนตร์แนวมุมมองบุคคลที่ 1 เกม Dragon Quest Sword คือตัวเลือกที่เราของแนะนำเพราะตัวเกมถูกสร้างและพัฒนามาเพื่อเล่นกับ Wii Remote โดยเฉพาะโดยเราจะได้รับบทเป็นตัวละครไม่มีชื่อ(เราต้องตั้งชื่อเอง) ที่เป็นลูกชายของ Claymore อดีตนักรบสุดแกร่งที่ต้องรวมมือกับเพื่อนอีกสองคนเพื่อปราบปีศาจตัวเกมมีเนื้อเรื่องกลิ่นอายความเป็น Dragon Quest แบบไม่มีผิดเพี้ยนไม่ว่าจะเป็นฉากตัวละครเนื้อเรื่องและแน่นอนว่าสามผู้ยิ่งใหญ่ของ Dragon Quest ก็ยังคงอยู่ในเกมนี้ซึ่งนั่นเป็นเรื่องดีของซีรีส์นี้ที่ต่างกับซีรี่ส์อื่นที่เมื่อสร้างภาคแยกทีมพัฒนามักจะไม่ใช่คนเดิมหรือผู้สร้างมาสานต่อแต่กับ Dragon Quest เราจะเห็นสามท่านนี้ร่วมงานกันตลอดทุกเกมเราจึงรับประกันความสนุกและกลิ่นอายความเป็น Dragon Quest ในเกมนี้

Dragon Quest Sword

ในส่วนของระบบการเล่นนั้นตลอดทั้งเกมเราจะอยู่ในมุมมองบุคคลที่ 1 เพื่อออกเดินไปตามจุดต่าง ๆ เพื่อหาเนื้อเรื่องตามแบบเกมแนว RPG ที่เราตจ้องซื้ออาวุธชุดเกราะโล่รวมถึงไอเทมต่าง ๆ ก่อนออกเดินทางซึ่งในบางช่วงของเกมนั้นเราจะมีเพื่อนร่วมทีมที่มีตั้งแต่นักรบไปจนถึงจอมเวทที่ช่วยสนับสนุนเราในการเล่น โดยเราจะต้องสะบัดแขนเพื่อฟันศัตรูแบบฟันดาบจริง ๆ รวมถึงการใช่โล่กันการโจมตีและที่ดูจะเป็นจุดเด่นของเกมนี้คือระบบท่าประสานของตัวละครเรากับเพื่อร่วมทีมอย่างการรวมกันของเพลงดาบกับเวทมนตร์ไฟหรือท่าต่าง ๆ จนทำให้การเล่นนั้นสนุกกว่าแค่การฟัน ๆ ทั่วไปใครที่อยากหาเกมสนุก ๆ ให้ลูกหลานเล่นเราขอแนะนำเลย

Dragon Quest Sword

เกมแนว Musou กับ Dragon Quest Heroes

Dragon Quest Heroes

เมื่อพูดถึงเกมแนว Musou หรือแนวคนเดียวลุยเดี่ยวทั้งกองทัพหลายคนที่ไม่ใช่นักเล่มเกมคงไม่ทราบว่าเกมในซีรีส์ Dragon Quest ก็กระโดดมาร่วมในตลาดนี้ด้วยกับเกม Dragon Quest Heroes เกมที่จะให้เรารับบทเป็นตัวละครผู้กล้าเพื่อออกไปลุยเดี่ยวกับกองทัพปีศาจกับเรื่องราวที่เกี่ยวกับการดึงตัวละครจากมิติอื่น ๆ มารวมต่อสู้เราจึงได้เห็นตัวละครจาก Dragon Quest ภาคอื่น ๆ มาร่วมต่อสู้ไปพร้อมกับตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่เพื่อเกมนี้ซึ่งแน่นอนว่าตัวเกมยังคงมีความเป็น Dragon Quest อย่างเต็มที่แถมจะเกินกว่าที่หลายคนคาดคิดไปด้วยเพราะตัวเกมนั้นทำออกมาได้สนุกกับการเปลี่ยนตัวละครไปมาระหว่างสู้ได้อย่างอิสระบวกกับท่าไม้ตายคาถาต่าง ๆ ก็ถูกสร้างออกมาได้ยิ่งใหญ่อลังกาลที่เราไม่เคยเห็นในเกม Dragon Quest ภาคอื่น

Dragon Quest Heroes

ซึ่งจุดเด่นหลัก ๆ ของ Dragon Quest Heroes ไม่ใช่แค่เป็นเกมแนว Musou ที่แปะชื่อ Dragon Quest แต่มันคือการเติมเต็มของผู้เล่นเกมนี้กับการเห็นตัวละครที่เราชอบในเกมภาคต่าง ๆ ได้ออกท่าออกทางที่อลังการซึ่งเราไม่มีทางได้เห็นในเกมภาคหลักอย่างการต่อสู้ของ Maribel สาวน้อยจอมเวทในภาค 7 ที่เราจะได้เห็นการต่อสู้ของเธอกับการใช้เวทมนต์ที่ยิ่งใหญ่ระดับระเบิดภูเขาเผาบ้าน รวมถึงสองสาว Bianca กับ Flora ใน Dragon Quest V ที่เราจะได้เห็นท่วงท่าการต่อสู้ของพวกเธอว่าทั้งสวยและเก่งขนาดไหนและทั้งหมดนั้นเราสามารถควบคุมและซื้ออาวุธต่าง ๆ ให้พวกตัวละครเหล่านี้ใช้ได้ด้วย นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบเชิญมอนสเตอร์มาช่วยสู้ในภาคแรกกับการแปลงร่างเป็นมอนสเตอร์ในภาคที่ 2 ตัวเกมมีทั้งบน PlayStation 4 และบน Nintendo Switch ใครที่ไม่ใช่แฟน Dragon Quest ก็สนุกได้แต่ถ้าคุณเป็นแฟน Dragon Quest ยิ่งไม่ควรพลาด

Dragon Quest Heroes

เกมแนวจับมอนสเตอร์มาเป็นพวกกับเกม Dragon Quest Monsters

Dragon Quest Monsters

อีกหนึ่งตำนานเกมที่แฟน ๆ เกมซีรีส์ Dragon Quest ชื่นชอบกับซีรีส์ Dragon Quest Monsters ที่ครั้งแรกเมื่อเราเห็นเกมนี้ในหนังสือเกมทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่คือ Pokemon ฉบับ Dragon Quest ชัด ๆ เพราะระบบการเล่นที่เราเห็นทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นการออกเดินทางเพื่อไปรวบรวมมอนสเตอร์ตามที่ต่าง ๆ มาเป็นพวกเพื่อนเพื่อใช้ในการต่อสู้แถมยังมีเวทีประลองการแข่งขันที่ให้อารมณ์แบบ Pokemon ทุกอย่างแต่ Dragon Quest ยังไงก็คือ Dragon Quest ที่ไม่ว่าเกมนี้จะถูกเอาไปดัดแปลงคล้าย ๆ เกมไหนก็ตามตัวเกมก็ยังคงลักษณะเด่นกลิ่นอายเรื่องราวของ Dragon Quest จนครบทุกอย่างจนสุดท้ายเกมนี้ก็มีเอกลักษณ์รูปแบบเป็นของตนเองที่เราเห็นในปัจจุบัน

Dragon Quest Monsters

สำหรับระบบการเล่นของ Dragon Quest Monsters หลัก ๆ ก็คือเนื้อเรื่องที่แต่ละภาคนั้นจะมีเนื้อเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์อย่างภาคแรกที่เป็นการเดินทางของ Terry ตัวละครนักดาบสุดแกร่งใน Dragon Quest Vl ที่ต้องออกตามหาพี่สาวที่ถูกปีศาจจับตัวไปในอีกมิติหนึ่งหรือจะเป็นภาค2 ที่ต้องออกเดินทางตามหาของมาอุดรูรั่วของเกาะที่พังไป นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบพ่อแม่เหมือน Pokemon กับการฝักไข่เพื่อได้ลูกที่เป็นมอนสเตอร์ที่แข็งแกร่งแต่จะไม่มีระบบพัฒนาร่างเท่านั้น ใครที่สนใจอยากเล่นภาคล่าสุดก็ถูกทำลงบนเครื่อง 3DS กับมือถือที่มีกราฟิกที่สวยงามเล่นสนุกใครที่เบื่อ Pokemon ก็ลองหามาเล่นดูได้

Dragon Quest Monsters

เกมแนว Card Game กับเกม Dragon Quest Rivals

Dragon Quest Rivals

เมื่อพูดถึงเกมแนวการ์ดเรามักจะคิดถึงเกม Hearthstone หรือ Shadowverse ที่หลายคนชื่นชอบและโด่งดังไปทั่วโลกซึ่ง Dragon Quest ก็ไม่พลาดที่อยากจะมาขอส่วนแบ่งในตลาดนี้ด้วยกับเกม Dragon Quest Rivals เกมการ์ดที่มีรูปแบบการเล่นคล้าย ๆ Hearthstone ทั้งการวางการ์ดการใช้งานต่าง ๆ ที่คนซึ่งเคยเล่นเกม Hearthstone  มาก่อนอาจจะทำความเข้าใจได้เร็ว แต่อย่างที่เราพูดเสมอว่าเมื่อ Dragon Quest มาทำเกมแนวไหนก็ยังคงกลิ่นอายความเป็น Dragon Quest แบบไม่หลุดธีมจนสุดท้ายเกมนี้ก็คือเกมการ์ด Dragon Quest ที่มีความเป็นตัวเองจนไม่มีใครต่อว่าเกมนี้เลียนแบบ Hearthstone เลยแม้แต่คนเดียว

Dragon Quest Rivals

และถ้าย้อนกลับไปก่อนหน้าเกม Dragon Quest Rivals ก็มีเกม Dragon Quest Monster Battle Road ที่ชื่อเกมแม้จะใช้คำว่า Dragon Quest Monster แต่ตัวเกมกลับเป็นเกมการ์ดที่ลงบนเครื่อง Wii ที่อ้างอิงระบบการเล่นมาจากเกมตู้ Dragon Quest Monster Battle Scanner มาดัดแปลงเพื่อลงบนเครื่อง Wii ซึ่งเกม Dragon Quest Monster Battle Road จะเล่นง่ายเข้าใจง่ายกว่า Dragon Quest Rivals แถมยังมีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง และสิ่งดีงามที่ Dragon Quest Monster Battle Road มีคือการทำกราฟิกตัวละครผู้กล้าในภาคต่าง ๆ ที่เมื่อเราเลือกใช้การ์ดก็จะได้เห็น  Animation การใช้ท่าต่าง ๆ แบบ 3D ที่สวยงามแบบสุด ๆ เรียกว่าเป็นการเติมเต็มจินตนาการที่หายไปตอนเล่นภาคหลักได้เลยทีเดียว ใครมีเครื่อง Wii แนะนำให้มาเล่นกันรับประกันความสนุก

Dragon Quest Monster Battle Road

เกมแนว Massively multiplayer online role-playing games กับเกม Dragon Quest X Online

Dragon Quest X Online

อีกหนึ่งแนวเกมที่ซีรีส์ Dragon Quest ไม่พลาดที่จะมาเจาะตลาดนั่นคือเกม Online ที่ในสมัยนั้นคู่แข่งอย่าง Final Fantasy ได้ชิมตลาดไปก่อนแล้วกับ Final Fantasy Xl ที่ได้รับเสียงตอบรักในแง่ดีแม้ตัวระบบสมัยเครื่อง PlayStation 2 ในยุคนนั้นจะมีน้อยคนนักที่สามารถต่อเล่นได้ก็ตามจนมาถึง Final Fantasy XVl ที่ถูกปล่อยออกมาทาง Dragon Quest ที่น่าจะจ้องทำตลาดมานานก็ไม่พลาดที่จะลองชิมรางกับ Dragon Quest lX ก่อนที่ตัวเกมเป็นแนว Online ที่เชื่อมกับผู้เล่นคนอื่นรวมถึงการรับภารกิจทาง Online ที่ได้รับเสียงตอบรับในแง่ดีจนในภาคที่ X ทาง Dragon Quest ก็ปล่อย Dragon Quest X Online ออกมาในปี 2012 ที่ตอนนั้นก็เป็น  Square Enix เรียบร้อยแล้ว

Dragon Quest X Online

ในส่วนของระบบการเล่นตัวเกม Dragon Quest X Online จะเหมือนกับเกม MMORPG ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ การรับภารกิจร่วมทีมกับเพื่อนเพื่อสู้กับมอนสเตอร์ที่มีกลิ่นอายความเป็น Dragon Quest อย่างชัดเจน และภาคนี้ก็เป็นครั้งแรก ๆ ที่ตัวละครที่เราเล่นและควบคุมจะไม่ใช่มนุษย์ เพราะในทุก ๆ ภาคของเกมซีรีส์นี้เพื่อนร่วมทีม(ถ้าไม่นับเอามอนเสตอร์มาเป็นพวก) จะเป็นมนุษย์ทั้งหมดแต่นี่จะตรงข้ามเพราะในเกมนี้เราจะต้องเลือกเผ่าพันธุ์ที่ไม่ใช้มนุษย์ซึ่งแต่ละเผ่าจะมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันและเมื่อเลือกแล้วความต่างก็จะไปเพิ่มอีกขั้นกับระบบอาชีพที่เผ่านี้จะสนับสนุนอาชีพนี้ที่สร้างความลึกและซับซ้อนมากกว่าเกม MMORPG เกมอื่น ในส่วนของการควบคุมถ้าใครคิดไม่ออกก็ให้คิดถึง  Dragon Quest Xl แค่เราควบคุมตัวละครเราได้ตัวเดียวเท่านั้น ตัวเกมตอนนี้ก็ยังเปิดให้เล่นอยู่แต่น่าเสียดายที่บ้านเราจะหาเล่นได้ยากต้องใช้กำลังภายในกับการมุดไปเล่นและเติมเวลาในการเล่นที่ค่อนข้างยุ่งยากที่จะหามาเล่นเมื่อเทียบกับ Final Fantasy XVl ที่หาเล่นได้ง่ายกว่า

Dragon Quest X Online

เกมแนว  Sandbox กับ Dragon Quest Builders

Dragon Quest Builders

มาต่อกันที่อีกหนึ่งแนวเกมชื่อแปลกที่หมายถึงเกมที่เล่นง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนเหมือนกองทรายในสนามเด็กเล่นที่ถูกเรียกว่าแนว Sandbox ซึ่งเกมแนว Sandbox ชื่อดังที่หลายคนต่างต้องรู้จักเป็นอย่างดีก็คือเกม Minecraft เกมตัวต่อที่เล่นง่ายเข้าใจง่ายกับการเอาสิ่งต่าง ๆ มาสร้างได้อย่างอิสระแถมตัวเกมเองก็มีเนื้อเรื่องรวมถึงโหมดต่าง ๆ มากมายให้เล่นในโลกที่กว้างใหญ่ที่ใครหลายคนต่างหลงรัก ซึ่งแน่นอนว่าเกมนี้ Dragon Quest เราก็สามารถทำได้กับเกม Dragon Quest Builders เกมแนว Sandbox ตัวต่อที่เพียงดูรูปครั้งแรกที่ถูกปล่อยออกมาเราก็รู้ได้ทันทีเลยว่านี่มันคือเกมแนว Minecraft ชัด ๆ แต่เมื่อ Dragon Quest มาจับเกมแนวนี้เอกลักษณ์ทุกอย่างที่เรียกว่า Dragon Quest ก็ยังอยู่ครบเหมือนเดิม

Dragon Quest Builders

เริ่มจากเนื้อเรื่องของเกมที่ภาคแรกนั้นจะเป็นโลกคู่ขนานในเกม Dragon Quest ที่ผู้กล้าตอบรับคำชวนของราชาปีศาจเพื่อมาปกครองโลกจนเราที่เป็น Builders หรือผู้สร้างได้ตื่นขึ้นมาเพื่อช่วยโลกโดยเริ่มจากการช่วยผู้คนสร้างบ้านตามที่ต่าง ๆ ไปจนถึงการปราบปีศาจที่แม้การเล่นการควบคุมจะเหมือน Minecraft แต่ฉากกราฟิกเนื้อหาตัวละครนั้นกลับทำได้สวยกว่าและน่าสนใจยิ่งขึ้นใน Dragon Quest Builders 2 ที่ถูกเพิ่มเติมระบบต่าง ๆ ลงไปอย่างมากมายกับเนื้อเรื่องที่เป็นตอนจบของ Dragon Quest 2 หลังจากที่ราชาปีศาจแพ้ไปแล้วแต่เหล่าปีศาจที่เป็นลูกน้องยังอยู่เราจึงต้องร่วมมือกับเพื่อนในการปราบราชาปีศาจและช่วยเมือง ซึ่งภาคนี้จะมีระบบที่เล่นสนุกขึ้นกว่าภาคแรก และแน่นอนว่าตัวเกมให้อิสระเราจะทำอะไรก็ได้ในการสร้างสิ่งต่าง ๆ โดยเราจะปลดล็อกสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นอุปกรณ์สร้างบ้านไปจนถึงสร้างเมืองขนาดใหญ่สวยงามได้เลยใครที่เป็นสายชอบสร้างน่าจะชอบกันตัวเกมมีทั้งบน  และบน Nintendo Switch และ PlayStation 4

Dragon Quest Builders

เกม Mobile กับเกม Dragon Quest of the Stars

Dragon Quest of the Stars

ปิดท้ายด้วยเกมแนว Mobile ที่ต้องอธิบายก่อนว่าแนว Mobile นี้คือการสร้างเกมขึ้นมาใหม่เพื่อลงบนโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะไม่ใช่การเอาเกมเก่าของตัวเองมาดัดแปลงลงมือถือซึ่งเกม Dragon Quest of the Stars คือหนึ่งในเกมที่เราพูดถึงเพราะเกมนี้คือเกมที่ถูกสร้างและพัฒนาลงบนโทรศัพท์มือถือแบบเดียวกับเกม Dragon Quest Rivals Dragon Quest Walk และอีกหลายเกมที่ Dragon Quest ทำลงบนมือถือซึ่งในบ้านเรามีเพียงแค่เกมนี้เท่านั้น โดยเกม Dragon Quest of the Stars นั้นจะเป็นเกมที่มีกลิ่นอายความเป็น RPG Dragon Quest แบบเต็มที่ทั้งเรื่องราวการดำเนินเกมระบบการเล่นอาวุธชุดเกราะที่จัดหนักจัดเต็มเพื่อแฟน ๆ

Dragon Quest of the Stars

เรื่องจะเล่าถึงสามผู้กล้าที่ต้องออกเดินทางเพื่อรวบรวมอาวุธชุดเกราะและฝึกฝนตนเองให้แข็งแกร่งเพื่อไปปราบราชาปีศาจที่ชั่วร้าย ตัวเกมยังคงเอกลักษณ์การเล่นที่เป็น Dragon Quest อย่างไม่ผิดเพี้ยนตัวเกมมีกราฟิกที่สวยงามและคราวนี้เราจะได้สวมและใช้อาวุธชุดเกราะในตำนานของภาคต่าง ๆ ได้แบบเต็มที่ใครที่เป็นแฟนเกม Dragon Quest อยู่แล้วคงไม่พลาดแต่ถ้าคุณคือผู้เล่นใหม่และอยากหาเกมมือถือสนุก ๆ เล่นเกมนี้คือหนึ่งในเกมที่เราขอแนะนำ

Dragon Quest of the Stars

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 แนวเกมที่ Dragon Quest หยิบเอามาสร้างจนเป็นรูปแบบของตัวเอง ซึ่งทุกเกมที่ Dragon Quest หยิบยกมาทำนั้นทุกเกมล้วนแล้วแต่ต้องผ่านความคิดและการตัดสินใจของคุณ Yuji Horii ทั้งสิ้นซึ่งตัวของคุณ Horii นั้นคือผู้ให้กำเนิดเกมนี้เขาจึงเป็นคนเดียวในโลกที่เข้าใจและรู้สึกถึงความเป็น Dragon Quest ที่สุดจนทำให้ตัวเกม Dragon Quest แม้จะเปลี่ยนตัวเองไปอยู่ในเกมแนวอื่นแต่ก็ยังคงกลิ่นอายบรรยากาศและความเป็น Dragon Quest อยู่ต่างกับเกมอื่น ๆ ที่พอเปลี่ยนแนวเกมไปอยู่แนวอื่นมันก็คือการเลียนแบบแนวเกมนั้นแค่ใส่ตัวละครเกมลงไป แต่ Dragon Quest เมื่อมาเป็นเกมแนวนั้นตัวเกมจะเปลี่ยนทุกอย่างที่เคยมีออกไปจนเราไม่รู้สึกเลยว่า Dragon Quest ทำเกมเลี่ยนแบบเกมแนวอื่น และถ้าใครสนใจเกมไหนก็ลองไปหามาเล่นกันได้เพราะทุกเกมที่เรานำเสนอนั้นสนุกทุกเกมรับรองไม่มีผิดหวัง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส